"จักรพงษ์" แจงเอกสารงบถึงมือ ส.ส. ล่าช้า

2024-06-11 12:01:46

"จักรพงษ์" แจงเอกสารงบถึงมือ ส.ส. ล่าช้า

Advertisement

 "จักรพงษ์" แจงเอกสารงบประมาณถึงมือ ส.ส. ล่าช้า ลั่นไม่มีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.67  ที่ผ่านมา ว่า เป็นการประชุมเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรวาระหนึ่งในวันที่ 19-21 มิ.ย. โดยเป็นการพูดคุยถึงการแบ่งสัดส่วนคณะกรรมาธิการ ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ก็มีการพูดคุยกันต่อว่าจะมีสัดส่วนอย่างไร และบรรยากาศก็เป็นไปอย่างราบรื่นไปด้วยดี

เมื่อถามว่า นอกจากมีการพูดคุยเรื่องของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ  แล้วมีการพูดคุยเรื่องอื่นด้วยหรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ไม่มี มีแต่เรื่องงบประมาณ มีแค่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ  ปี 2568 และมีการหารือเรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 เข้ามา จึงอยากหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล

ต่อข้อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านมีการท้วงติงมาว่าเอกสารงบประมาณเล่มขาวคาดแดงส่งถึงมือ ส.ส. ช้านั้น นายจักรพงษ์ กล่าวว่า เอกสารจะต้องรอผ่านเข้า ครม. วันนี้ก่อน เมื่อ ครม. อนุมัติแล้วก็จะสามารถโหลดอ่านได้เลยในเว็บไซต์สำนักงบประมาณ

เมื่อถามต่อว่า การส่งเอกสารถึงมือ ส.ส. ช้า ทำให้มีการมองว่าอาจจะพิจารณาไม่ทัน นายจักรพงษ์ กล่าวว่า เป็นช่วงเวลาปกติที่ทำกันทุกปี ส่วนปีหน้าจะสามารถปรับเพื่อให้ถึงมือ ส.ส. ได้ไวขึ้นหรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วตั้งแต่วันนี้เมื่อ ครม. อนุมัติแล้วก็สามารถที่จะดาวน์โหลดอ่านได้เลยที่เว็บไซต์ของสำนักงบประมาณ 

ต่อข้อถามว่า  ในสัดส่วนของพรรคร่วมจะมีการแบ่งบทบาทอย่างไร นายจักรพงษ์ กล่าวว่า เราเป็นรัฐบาลด้วยกัน ก็ช่วยกันอภิปรายอยู่แล้ว   เมื่อถามว่า มีการวางองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ไม่มี  ต่อข้อถามว่า ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมเสร็จหมดแล้วใช่หรือไม่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า พร้อมครับ รัฐบาลพร้อมแล้ว