"ธนาธร" ร่วมสังเกตการณ์เลือก ส.ว.

2024-06-09 18:04:03

 "ธนาธร"  ร่วมสังเกตการณ์เลือก ส.ว.

Advertisement

 
"ธนาธร"  ร่วมสังเกตการณ์เลือก ส.ว. เขตพระนคร ชี้สนาม กทม. มีความเป็นอิสระ จัดตั้งยากชวนจับตา สนามต่างจังหวัด ส่อฮั้วได้ง่าย

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 67 ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร กทม. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือก ส.ว. ในระดับอำเภอ


นายธนาธร กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่น่าเสียดายที่ทางเขตพระนครไม่ได้จัดพื้นที่ให้ผู้สังเกตการณ์สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ด้านในห้องเลือกได้การเลือก ส.ว.ในเขตดังกล่าว มีผู้สมัครจำนวน 18 กลุ่ม 45 คน ไม่มาแสดงตัว 1 คน ขาดไป 1 กลุ่ม ทำให้เหลือผู้สมัครที่มารายงานตัว 17 กลุ่ม แต่ไม่มีกลุ่มใดมีผู้สมัครเกิน 5 คน ทำให้ผู้สมัครทุกคนผ่านเข้ารอบไขว้โดยอัตโนมัติ การเลือก ส.ว. ในเขตนี้มีความซับซ้อนน้อย กระบวนการเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ตนมองว่าสำหรับสนามเลือก ส.ว. กทม. ไม่มีความกังวล เพราะการจัดตั้ง 50 เขตยากมาก ดังนั้น จะมีความเป็นอิสระสูง เป็นการเลือกสว.ตามเจตจำนงมากที่สุด ในจังหวัดใหญ่ก็เช่นเดียวกัน ส่วนต่างจังหวัดมีโอกาสมากที่จะวางแผนต่อสู้กับกฎกติกาเพื่อให้ได้เปรียบ ประเด็นการฮั้วเห็นเยอะว่ามีผู้สมัครที่ถูกเกณฑ์มาเลือกคนใดคนหนึ่ง ซึ่งน่าจับตา เพราะยังไม่จบในรอบอำเภอ วันนี้ช่วงบ่ายผลน่าจะออกมา ส่วนตัวยังไม่กล้าฟันธงอะไร ขอรอดูผลในบ่ายวันนี้ก่อน

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรต่อกรณีที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่อจะเลื่อนการเลือก สว.ในระดับอำเภอออกไป นายธนาธรกล่าวว่า เราเดินมาไกลเกินกว่าจะหยุด เราไม่ควรให้ ส.ว.ชุดปัจจุบันรักษาการณ์ การเดินหน้าเรื่องสว.น่าจะเป็นประโยชน์ที่สุด