"มะเร็งเต้านม" มะเร็งอันดับ 1 ผู้หญิงทุกคนเสี่ยง รักษาง่าย ไม่ตัดเต้า (มีคลิป)

2024-06-11 14:55:31

"มะเร็งเต้านม" มะเร็งอันดับ 1 ผู้หญิงทุกคนเสี่ยง รักษาง่าย ไม่ตัดเต้า (มีคลิป)

Advertisement

"มะเร็งเต้านม" มะเร็งอันดับ 1 ผู้หญิงทุกคนเสี่ยง รักษาง่าย ไม่ตัดเต้า

พญ.ปานวาด รัตนศรีทอง นายแพทย์ชำนาญการ ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม  สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า อุบัติการณ์มะเร็งเต้านมในประเทศไทยพบเป็นอันดับ 1 โดยพบผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 23,000 รายต่อปี เสียชีวิตประมาณ 4,800 รายต่อปี พบมากที่สุดใน กทม.  นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่  คนไข้มักมาพบแพทย์ด้วยอาการเจ็บบริเวณเต้านม คลำได้ก้อน 

สาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง

ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม โดยโรคนี้พบในผู้ชายเพียง 1 %  ปัจจัยเสี่ยงคือ อายุที่เพิ่มมากขึ้น  ประจำเดือนมาเร็ว หมดเช้า  ความผิดทางพันธุกรรมบางชนิด

อาการ

คลำได้ก้อนบริเวณเต้านม ระยะแรกไม่รู้สึกเจ็บ รูปเต้านมผิดปกติ ผิวหนังบุ๋ม บวมแดง มีแผลเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุบริเวณนม หัวนม มีน้ำไหลออกมาจากหัวนมมีเลือดปน 

การวินิจฉัย

ควรตรวจเต้านมด้วยตัวเอง หากพบความผิดปกติจะได้มาพบแพทย์ได้เร็ว  สามารถตรวจวินิจฉัยปีละครั้ง อายุ 40 ปีขึ้นไปควรควรตรวจแมมโมแกรม อัลตราซาวด์ 

การรักษา

มักจะใช้วิธีการหลายอย่างร่วมกัน ทั้งการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด  ยาต้านฮอร์โมน ยาพุ่งเป้า การฉายรังสี ทีมแพทย์ที่รักษาจะพิจารณาร่วมกันทั้งจากระยะของโรค ลักษณะของคนไข้ ความต้องการของคนไข้ หากเป็นระยะเริ่มแรกมีโอกาสหายสูงขึ้น  คนไข้อาจจะไม่ต้องสูญเสียเต้านม สามารถผ่าตัดเก็บรักษาเต้านมไว้ได้ หรือ คนที่จะผ่าตัดเต้านมออกก็สามารถเสริมสร้างเต้านมให้มีรูปลักษณะรูปร่างใกล้เคียงเต้านมเดิมก่อนที่จะรักษา

กรณีก้อนมีขนาดใหญ่ คนไข้ไม่ต้องการเก็บเต้านมไว้  ไม่ต้องการฉายแสง จะผ่าตัดเต้านมออกทั้งหมด โดยเสริมสร้างเต้านมใหม่ ทั้งจากซิลิโคน เนื้อเยื่อของคนไข้เองที่นำมาจากบริเวณด้านหลัง หรือหน้าท้อง

ในอดีตการผ่าตัดเลาะต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ออกทุกราย  จะฉีดสารเพื่อดูว่ามีการกระจายหรือไม่ ถ้าไม่กระจายไปก็ไม่จำเป็นต้องเลาะออกทั้งหมด ทำให้ลดโอกาสแขนบวม ข้อไหล่ติด 

บางคนเข้าใจผิดว่าก้อนมะเร็งต้องเจ็บ เลยไม่สนใจ พอปล่อยไว้นานๆ ก้อนโตขึ้นจนเกิดความผิดปกติ พอมาพบแพทย์ก็เป็นระยะมากแล้ว การรักษายุ่งมากขึ้น คนไข้สูญเสียโอกาสในการรักษาเต้านมเอาไว้ และโอกาสรักษาให้หายขาด ดังนั้นถ้าคลำได้ก้อนควรมารีบมาพบแพทย์ สำหรับคนที่เป็นเยอะแล้ว ในบางรายหันไปพึ่งสมุนไพร ขอเรียนว่าการรักษาในปัจจุบันเรามียาช่วยลดอาการคนไข้ ทำให้ก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กลง บางคนสามารถมีอายุยืนยาวไปอีกหลายปี แม้เป็นระยะแพร่กระจายไม่ใช่หมดหนทางรักษา แต่สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้