ฉางเอ๋อ-6 เทียบท่าในวงโคจรรอบดวงจันทร์ ขนย้าย "ตัวอย่างจากด้านไกล" ปลอดภัย

2024-06-06 17:30:28

ฉางเอ๋อ-6 เทียบท่าในวงโคจรรอบดวงจันทร์ ขนย้าย "ตัวอย่างจากด้านไกล" ปลอดภัย

Advertisement

ปักกิ่ง, 6 มิ.ย. (ซินหัว) -- องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนรายงานว่ายานพุ่งขึ้นของยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ของจีน ทำการพบปะและเทียบท่ากับส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับในวงโคจรรอบดวงจันทร์สำเร็จ ตอน 14.48 น. ของวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) ตามเวลาปักกิ่ง

กล่องบรรจุตัวอย่างที่เก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์ตัวอย่างแรกของโลก ถูกขนย้ายจากยานพุ่งขึ้นไปยังยานส่งกลับอย่างปลอดภัยแล้วเมื่อตอน 15.24 น.

ยานพุ่งขึ้นมีการปรับเปลี่ยนวงโคจรสี่ครั้งหลังจากทะยานขึ้นจากด้านไกลของดวงจันทร์ตอนเช้าวันอังคาร (4 มิ.ย.) และเข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์ โดยเมื่อยานอยู่ห่างจากส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับจากทางด้านหน้าราว 50 กิโลเมตร และจากทางด้านบน 10 กิโลเมตร ส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับจึงค่อยๆ เข้าใกล้ยานพุ่งขึ้นผ่านการควบคุมอัตโนมัติระยะใกล้ และเข้าประชิดยานด้วยอุปกรณ์ยึดจับ

รายงานระบุว่าการเทียบท่าครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่ยานอวกาศของจีนทำการนัดพบและเทียบท่าในวงโคจรรอบดวงจันทร์ หลังจากที่ฉางเอ๋อ-5 บรรลุภารกิจครั้งแรกในปี 2020

ส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับจะแยกตัวออกจากยานพุ่งขึ้นและเตรียมพร้อมสำหรับการกลับสู่โลกในเวลาที่เหมาะสม โดยหลังจากนี้ยานโคจรและยานส่งกลับมีกำหนดแยกตัวกันเพื่อที่ยานส่งกลับจะเดินทางกลับสู่โลก ซึ่งคาดว่ามันจะลงจอดพร้อมตัวอย่างจากดวงจันทร์ที่อำเภอซื่อจื่อหวังฉี ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีนตามแผนที่วางไว้

อนึ่ง ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ซึ่งถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด ยานพุ่งขึ้น และยานส่งกลับ โดยส่วนประกอบยานลงจอด-ยานพุ่งขึ้นลงจอดบนจุดที่กำหนดในแอ่งขั้วใต้-เอตเคน เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. และเสร็จสิ้นการเก็บตัวอย่างล้ำค่าภายในสองวัน ซึ่งต่อมายานพุ่งขึ้นได้ทะยานขึ้นจากพื้นผิวดวงจันทร์พร้อมตัวอย่าง และเข้าสู่วงโคจรที่กำหนดรอบดวงจันทร์เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร (4 มิ.ย.)





(ภาพจากคลิปวิดีโอแอนิเมชันของศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศแห่งปักกิ่ง : ยานพุ่งขึ้นของยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ของจีน ทำการพบปะและเทียบท่ากับส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับในวงโคจรรอบดวงจันทร์ เพื่อเคลื่อนย้ายกล่องบรรจุตัวอย่างที่เก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์ วันที่ 6 มิ.ย. 2024)




(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทำงานที่ศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศแห่งปักกิ่ง กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 6 มิ.ย. 2024)