ญาติยัน “เสี่ยต้น” โคตรรักเมีย แฉ “มด” ยัดเงิน “หลวงพ่อ” 2 ล้าน ให้คอนโด 1 หลัง อย่าส่งศพชันสูตร

2024-06-06 11:25:48

ญาติยัน  “เสี่ยต้น” โคตรรักเมีย แฉ “มด” ยัดเงิน “หลวงพ่อ” 2 ล้าน ให้คอนโด 1 หลัง อย่าส่งศพชันสูตร

Advertisement


กรณีการเสียชีวิต “เสี่ยต้น” อายุ 44 ปี เจ้าของธุรกิจสอนนวดแผนไทย เคยถูกคนร้ายลอบยิงหนึ่งครั้งแต่รอดมาได้ ก่อนไปเสียชีวิตปริศนาที่บ้านพักในจ.มหาสารคาม โดยครอบครัวสงสัยพฤติกรรม “มด” ภรรยาผู้ตาย เหตุถูกลอบยิงครั้งแรก ภรรยาผู้ตายโทรศัพท์ให้ผู้ตายไปหาที่โรงเหล้าแห่งหนึ่ง ส่วนครั้งที่สองที่เสียชีวิต ภรรยาซื้อตั๋วเครื่องบินให้บินไปหาที่จ.มหาสารคาม อีกทั้งไม่มีการชันสูตรพลิกศพ รวดรัดเผาภายใน 3 วัน จนนำไปสู่การจับกุม 4 บุคคลที่ลอบยิงเสี่ยต้นวันที่ 8 เม.ย. พบว่าหนึ่งในนั้นคือภรรยาเสี่ยต้นเอง

รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ หลวงพ่อวสันต์ พ่อเสี่ยต้น , พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, คุณเจ น้องสาวเสี่ยต้น เคยมาออกรายการโหนกระแส , หมวย ลูกพี่ลูกน้องเสี่ยต้น, ตั้ง สามีคุณหมวย , ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ คนที่ตามคดีนี้มาตั้งแต่แรก





พี่เชื่อว่ามีการเชื่อมโยง?
เดชา : เชื่อ หลักฐานมันมี ถ้ามีศพก็จบไปแล้ว เพราะคนนัดหมายมายิงที่กรุงเทพฯ กับคนชวนไปต่างจังหวัดเป็นคนๆ เดียวกัน

วันนั้นคุณเจมาออกรายการ เจอคุณมดด้วย วันนั้นสงสัยคุณมดมั้ย?


เจ : มีความสงสัยค่ะ เพราะเขาพูดในรายการกับพูดออกสื่อต่างๆ ไม่ตรงกัน เจก็สงสัยว่าอันไหนจริงไม่จริง แต่ดูจากหลักฐานที่เจอในวันนี้แล้ว คิดว่าเขาเป็นคนจ้างวาน คิดว่าเขาเป็นคนสั่งฆ่าพี่ต้นร้อยเปอร์เซ็นต์

วันนั้นไม่เชื่อแม้แต่คำเดียวที่เขาพูด?
เจ : ใช่ค่ะ เพราะหลักฐานที่เจหามาได้ เจส่งให้ตร.ทั้งหมด แต่มีการคุยกับทนาย ว่าเราจะให้สัมภาษณ์แบบนี้ เจนั่งฟังเขา ก็มองว่าต้องหาหลักฐานก่อน ก่อนไปกล่าวหาว่าใครทำอะไร

ก่อนหน้าพี่ต้นเสียชีวิต เขามีการบ่น เปรย เรื่องภรรยามั้ย?
เจ : ส่วนใหญ่เขาเปรยทางคุณหมวย เป็นญาติสนิทเขาเลย ทางคุณหมวยก็จะมาอัปเดตให้เจฟังว่าพี่ต้นพูดแบบนี้ พี่ต้นมีปัญหาแบบนี้ เจก็รวบรวมทั้งหมดมาหลังเขาเสียชีวิตแล้วว่า เขาบ่นอะไรบ้าง เรื่องเมียของเขา เรื่องที่บ้านเขา ทำไมเขาถึงแยกกันอยู่



เสี่ยต้นไปบ่นอะไรกับคุณหมวย?
หมวย : มีเล่าว่าเจอข้อความในมือถือที่คุณมดคุยกับใครก็ไม่ทราบ ขออนุญาตไม่เปิดเผยตรงนี้

เป็นกิ๊กหรือเปล่า?
หมวย : อันนี้ไม่แน่ใจเพราะยังจับไม่ได้ ยังชวนต้นอยู่เลยว่าไปดูกันมั้ย



ต้นก็สงสัย?
หมวย : ต้นสงสัยและเห็น มดมีการกระชากมือถือกลับ ไม่ให้ดู แต่เขาเห็นแล้วว่าข้อความคืออะไร เราก็คิดว่าใช่หรือเปล่า เดี๋ยวไปดูกัน

ก่อนหน้านี้ทั้งคู่ตกลงจะหย่ากัน แต่ตกลงเรื่องทรัพย์สมบัติไม่ได้?
หมวย : ใช่ค่ะ ต้นบอกว่าเคยคุยกันเรื่องหย่า หนูก็บอกว่าหย่าก็แค่เรื่องสมบัติ ทำไมไม่เอาครอบครัวกลับมา ต้นเป็นคนผิดนะ เพราะเอาผู้หญิงเข้ามาบ้าน ครั้งนั้นทำให้มดไม่พอใจ หนูก็ในฐานะเป็นผู้หญิง ต้นผิดนะ ให้กลับไปง้อครอบครัว ไม่ใช่แค่หย่ากัน เหตุการณ์เอาหญิงเข้าบ้าน น่าจะก่อนต้นเสียชีวิต ไม่แน่ใจ แต่หลังโดนลอบยิงแล้วรอดชีวิตมาได้ ต้นเล่าให้ฟัง

ตั้ง : หลังเขาโดนยิง เราก็ถามว่าไปทำอะไรมา ให้พูดมาให้หมดเลย เขาก็บอกว่าวันนั้นมดโทรเข้ามาบอกให้ไปร้านแสงจันทร์ ผมคิดว่ามดน่าจะวางแผนไว้แล้ว เพราะตอนที่ไป ทางเขาไม่ได้มาคนเดียว พาน้องสาว ลูกศิษย์เขา ซึ่งแยกโต๊ะไปร้านนี้ด้วย



ต้นกับคุณมด ไปเที่ยวด้วยกันอยู่แล้วหรือเปล่า?
ตั้ง : ไม่ครับ

หมวย : ปกติมดไม่เที่ยวอยู่แล้วค่ะ แต่วันนั้นมันผิดสังเกต เพราะนัดมาที่ร้านนี้ แล้วเขาไปกินปลาเผาอยู่แล้ว ต้นยังบอกเลยว่าอยู่ดีๆ ก็โทรมานัด เขาบอกให้มาเจอที่โรงเหล้าแสงจันทร์หน่อย ก็ยังงงว่ามดไม่กินเหล้า ทำไมนัดไปร้านเหล้า ก็เอะใจอยู่ ต้นก็คิดว่าอยากดีกันมั้ย อยากคุยกันเคลียร์กัน เผื่ออยู่ในร้านได้บรรยากาศ ต้นก็แต่งตัวออกไป



เรื่องที่ตกลงครั้งนึงถ้ามีการหย่าจะแบ่งสมบัติคนละครึ่ง แต่มดไม่ยอม มดบอกว่าเขาทำมากกว่า จะแบ่งคนละครึ่งได้ยังไง?
หมวย : อันนี้ได้ยินจากคนรอบข้างค่ะ เขาพูดกันในร้านโรงเรียนสอนของมดว่าจะแบ่งได้ไง ในเมื่อครอบครัวมดเป็นคนทำ ญาติพี่น้องมดเป็นพนักงานในร้านช่วยทำมากกว่า จะมาแบ่งครึ่งกันได้ไง

เจเคยได้ยินมั้ย?
เจ : เคยได้ยินจากน้องสะใภ้ที่ทำงานในร้าน ประมาณข่าวซุบซิบนินทา ว่าทางมดเปรยในร้านว่าถ้าต้องแบ่งสมบัติคนละครึ่งมันไม่แฟร์ น้องมาเล่าให้เจฟังตอนพี่ต้นยังไม่เสียชีวิต ก็เก็บข้อมูลไว้ หลังพี่ต้นเสียชีวิตก็เริ่มมาสรุปกัน ว่าน่าจะเรื่องเงินด้วย

หลวงพ่อบวชนานหรือยัง?
หลวงพ่อวสันต์ : 8 พรรษาแล้ว

โยมต้นเคยปรึกษากับหลวงพ่อเรื่องภรรยามั้ย?
หลวงพ่อวสันต์ : เขาไม่ค่อยบอกหลวงพ่อนะ เขาคงเห็นว่าหลวงพ่อบวชแล้ว ไม่อยากให้เข้าไปยุ่งทางโลก พอมีปัญหา เขาก็จะบอกให้หลวงพ่อกลับ บอกว่าอย่าไปยุ่งเลย แต่หลวงพ่อเป็นห่วง กิจการนี้หลวงพ่อออกทุนให้เขา ก็ไม่อยากให้มีปัญหากัน อยากให้เขาดีกัน

คือร้านนวด?
หลวงพ่อวสันต์ : ใช่ เริ่มต้นเลย หลวงพ่อออกทุนให้ก่อน ไปปลดหนี้ ไปเซ้งร้าน ทำร้าน แต่งร้านให้เขา จนเขาทำเจริญรุ่งเรืองขึ้นมา

ฝั่งคุณมดมานั่งในรายการ เหตุการณ์ถูกลอบยิง 8 เม.ย. หลังนั่งทานข้าวร้านปลาเผา ก็ไปดื่มกันต่อ?
หมวย : ยังไม่ได้ดื่มค่ะ เพราะมดไม่ได้มา นัดไปโรงเหล้าแสงจันทร์ แต่ก่อนไปถึง มดยังส่งข้อความมาให้ต้นดู เหมือนถ่ายรูปใส่ชุดสีดำบอกว่าตัวเองเขาถึงแล้วนะ

แต่จริงๆ ไม่ได้ไป?
หมวย : ไม่ได้ไปค่ะ ต้นก็รีบไป พอถึงร้านมดก็ยังมาไม่ถึง ต้นเล่าว่ามดโทรมาบอกว่าไม่ไปแล้ว ต้นเพิ่งกินเหล้าได้แค่แก้วเดียว ต้นก็งงๆ ว่านัดมาทำไม พอถามว่าเขาเมามั้ย เขาบอกไม่ได้เมา กินไม่ได้ถึงคอขวดเลย

ในกล้องช้าไปชม.นึง จริงๆ 23.51 น. หลังออกไปก็เกิดเหตุ ออกจากร้านนานแค่ไหน?
หมวย : เขาออกไปจะขึ้นทางด่วน ได้ยินเสียงปั้งๆๆ

ยิง 4 นัด มือปืนต้องเป็นคนค่อนข้างชำนาญ เพราะคนขับอยู่งี้ แต่ยิงเข้าซ้าย?
พล.ต.ต.วิชัย : ตอนยิงผมว่าเขาอยู่ระนาบเดียวกัน รถวิ่งพอๆ กัน ตอนแยกรถต้นก็ต้องไป ที่เหลือคิดว่ามันเลยยิงถูกส่วนอื่น ลักษณะนี้คนยิงก็คงมีวิธีการใช้ปืนพอสมควร ถ้าวันนั้นไม่มีการแยกกันไปทางด่วน ผมว่าต้นตาย พอแยกวิถีการยิงก็ผิดเพี้ยน นัดแรกอาจใกล้เคียงที่สุด เพราะยิงไปปุ๊บพอแยกกันปุ๊บ วิถีการยิงก็ลำบาก

จากประสบการณ์ คิดว่านัดแรกเข้าที่ไหน?
พล.ต.ต.วิชัย : ผมว่านัดแรกเข้ากระจก เพราะต้องเบียดคู่กันมา ยิงไม่เสียชีวิต รถต้องแยกกัน ระหว่างรถต้องขึ้นทางด่วน วิถีการยิงก็ลำบากแล้ว มันถึงยิงโดนส่วนอื่น

ลักษณะการยิงแบบนี้หวังเอาชีวิตหรือแค่ขู่?
พล.ต.ต.วิชัย : แน่นอนหวังเอาชีวิต เวลามีเหตุในครอบครัว สิ่งที่จะฆ่ากันเรื่องแรกคือเรื่องชู้สาว สองเรื่องความรุนแรงในครอบครัว สามเรื่องทรัพย์สิน ผมมองคดีนี้เกี่ยวโยงกันแบบนี้เลย เพราะการที่เสี่ยต้นโดนนัดไปวันนั้น ผมมองว่าเขาพาไปให้ดูตัวมากกว่า ชี้เป้า ดูตัว ว่าคนนี้นะ อาจวางแผนไว้แล้ว ออกมาปุ๊บก็มีรถประกบติดตาม ถ้าเขาไปกินอาจใช้เวลานาน ไม่ไปก็ให้ออกเลย เหมือนมาชี้เป้า คนชี้เป้าได้ หลักการตร.คือคนใกล้ชิดที่สุด ซึ่งก็คือครอบครัว สามีภรรยา หรือเพื่อนฝูง

คนใกล้ตัวน่ากลัวที่สุดเหมือนกัน?
เดชา : ระวังนะ (หัวเราะ)

ครั้งนั้นเสี่ยต้นรอดมา โชคดีที่เสี่ยต้นขึ้นทางด่วน ไม่งั้นตายแล้วตั้งแต่วันที่ 8 วันนั้นคุณมดนั่งอยู่ตรงนี้ บอกว่าตกใจมาก ถ้าวันนั้นเขาอยู่ตรงนั้น คนที่ตายคือเขา ยืนยันว่าไม่รู้จักคนร้าย คิดตามเขามั้ยว่าถ้าเขานั่งไปด้วยเขาตายแน่ๆ?
เจ : ไม่เชื่อเขาเลยค่ะ นั่งเฉยๆ ฟังก่อนว่าเขาจะพูดว่าอะไร ในใจตอนนั้นเขาจะพูดอะไรก็พูดได้ เรารอหลักฐานเท่านั้น

คิดมั้ยว่าสตอ?
เจ : เอาจริงๆ ใช่มั้ย เขาพูดหลายครั้งไม่เคยตรงกันเลย เขาจะพูดอะไรก็พูดได้ เจรอแค่หลักฐานออก แค่นั้นเองค่ะ เจเลยนั่งฟังนิ่งๆ

พี่เดชาเห็นเขาพูดคำนั้น แล้วมองยังไง?
เดชา : ไม่เชื่ออยู่แล้ว ตร.มีหลักฐานคุณโอนเงินให้กลุ่มมือปืน ตร.บอกมีหลักฐานการโอนเงินให้กลุ่มมือปืน แล้วคุณจะไม่รู้ได้ไง



ลักษณะแบบนี้พี่แต้มมองยังไง?
พล.ต.ต.วิชัย : มันก็บ่งชัดแล้วว่ามีการจ้างวานฆ่า มีคนจ้างวาน ตระเตรียมการ ขี่รถจักรยานยนต์ มันบ่งชัดว่าร่วมกันกระทำความผิดแน่นอน แต่เรามาวิเคราะห์ว่าสิ่งที่เขาพูด ถ้าเขานั่งวันนั้นเขาถูกยิงตายแน่ มันก็เป็นไปไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้นั่งและไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว 2-3 เดือน การพูดแบบนี้ทำให้เห็นว่าจิตใจเขาบริสุทธิ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนยิงนะ ไม่งั้นฉันก็ต้องตายด้วย ถามว่าทำไมไม่ยิงฝั่งโน้น เราดูการขับรถ รถติดเกาะกลางฝั่งโน้น จักรยานยนต์ไม่มีสิทธิ์บี้ไปยิงตรงฝั่งนั้นได้หรอก

จะบอกว่าถ้ามือปืนไม่ตัดสินใจยิง ณ วินาทีนี้ก็จะไม่ได้ยิง?
พล.ต.ต.วิชัย : ต้องไปยิงวันหลังแล้ว เขาเชื่อว่ายิงนัดแรกอาจต้องโดน แต่ถ้าจะยิงข้างขวาประกบมา มันติดเกาะกลาง มอเตอร์ไซค์ไปบี้ยิงลำบาก ถ้ายิงโดนเสียหลัก รถมอเตอร์ไซค์ก็ถูกเบียดล้มเหมือนกัน อันตราย

พอเสี่ยต้นรอดมาได้จากวันที่ 8 เม.ย. ตอนแรกเสี่ยต้นไม่รู้ว่าเมียตัวเองเป็นคนจ้างวาน เขามาพูดอะไรกับเรา?
หมวย : คุยค่ะ หนูถามเลยว่าต้นคิดว่าใคร ต้นก็บอกว่าเขา(มด) โทรเรียกกูออกไป แต่กูคิดว่าไม่ใช่มดเป็นคนวางแผนหรอก เขาก็บอกชื่อหนูมาสองคน

เดชา : สิ่งที่เขาพูดในรายการกับพยานหลักฐานขัดกัน เขาบอกไม่รู้จักมือปืน แต่มีหลักฐานการโอนเงิน ก็จบแล้ว ขอบคุณรายการด้วย

สองคนนี้ที่ฝั่งเสี่ยต้นได้พูดขึ้นมา และสงสัย สองคนนี้ไม่สามารถเอ่ยชื่อได้ แต่ที่แน่ๆ เขามีส่วนเชื่อมโยงกับคุณมด เขาไม่เชื่อว่ามดคิดคนเดียว เราเชื่อต้นมั้ย?
หมวย : เชื่อค่ะ หนูถามต้นเลยว่าต้นมีเรื่องกับใครมั้ย เหตุที่คิดว่าเขาไม่ชอบมึงเพราะอะไร ต้นก็เล่าให้ฟัง เหมือนต้นกินเหล้าเพราะเครียด เอาผู้หญิงคาราโอเกะเข้าบ้าน หมวยไปเจอก่อนหน้านั้นแล้ว ต้นไม่ชอบหนึ่งในสองคนนี้เพราะชอบชวนมดออกไปข้างนอก ชอบทำตัวไม่ดี ไปกินเหล้า เขาก็ไม่ชอบ ทะเลาะกัน

ต้นหาหลักฐานมั้ย?
หมวย : หนูเป็นคนหาหลักฐาน แต่ยังจับไม่ได้ หลังต้นบอกชื่อหนูเสิร์ซเลยว่าคือใคร หน้าตาเป็นยังไง มีความสัมพันธ์กันตั้งแต่เมื่อไหร่ ช่วงหลังเขาสนิทกัน ออกไปกินเหล้าด้วยกัน ซึ่งพอมาดูก็จริง ก็พยายามเก็บข้อมูล แต่ตอนนั้นต้นยังไม่ตาย พยายามหาข้อมูลเรื่อยมา

หลังเสี่ยต้นตาย ตร.เจอหลักฐานหลายอย่าง ประเด็นสำคัญมุมทั้งสองคน วันนั้นได้มีการพูดคุยหรือพูดกับมดมั้ย ว่าคุณสงสัย?
หมวย : มีค่ะ หนูโทรหามดเองค่ะ หนูกล้าโทรหาเขาเพราะหนูคิดว่าหนูเป็นคนกลาง และหนูก็ไม่ได้เข้าข้างต้น ถ้าต้นผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่ากันไปตามถูก ตอนนั้นต้นยังไม่ตาย หนูก็ถามมดเลยว่ามดชวนต้นออกไป แล้วคิดว่าใครเป็นคนยิงต้น เขาบอกไม่รู้เจ้ พี่ต้นอาจไปยุ่งกับภรรยาใครหรือเปล่า หนูเลยพูดสวนกลับไปว่าไม่ใช่หรอก เพราะลำพังเด็กที่ร้านเขายังทำเรื่องแบบนั้นเพื่อดำรงชีวิตตัวเองเลย แล้วเขาจะมีปัญญาที่ไหนไปจ้างมือปืนมาฆ่าต้น เหมือนต้นเป็นขุมทรัพย์เขา

คุณวิเคราะห์ขาด เป็นขุมทรัพย์ เด็กที่ไหนจะฆ่าต้น ในเมื่อเด็กก็ต้องมาเอาเงินจากต้น?
หมวย : หนูก็สวนไปอย่างนั้นเลย เขาก็บอกว่าไม่รู้เจ้ หลังๆ ไม่ได้เจอพี่ต้น

เขาแยกกันอยู่นานหรือยัง?
หมวย : ไม่นานค่ะ ช่วงเด็กปิดเทอม เห็นว่าอารมณ์รุนแรง หมอบอกว่าให้แยกกัน มดเป็นคนบอกค่ะ มดบอกว่าต้นจะทำร้ายมด ก็ถามต้นว่าจริงมั้ย ต้นก็บอกว่าไม่จริงหรอก มีครั้งนึงที่โมโห มีที่เปิดขวดไวน์อยู่บนโต๊ะกลางบ้าน เขาจับที่เปิดขวดไวน์แล้วมันดังปึ้งบนโต๊ะไม้ แค่นั้นเลยค่ะ แต่ไม่เคยตบตีไม่เคยทำอะไร

แต่มีกรณีมดไปหาจิตแพทย์ แล้วจิตแพทย์บอกให้แยกกัน?
หมวย : จิตแพทย์เพิ่งไปหาไม่นานนะคะ ก่อนต้นจะตายไม่นาน แต่ต้นไม่เคยรุนแรงถึงขั้นตบตีลูก หรือที่เขาบอกตบลูก หนูถามเลยว่าต้นทำอย่างนั้นทำไม เด็กกำลังโตอยู่มหาวิทยาลัย ซึ่งมดบอกว่าต้นตีลูก หนูก็ถามต้น ว่าทำแบบนี้ได้ไง เด็กมันมีปม เพราะหนูเห็นหลานโพสต์ด่าพ่อในโซเชียล ต้นก็เล่าให้ฟังว่าขอมีแฟนแต่ไม่ให้ ก็เถียงฉอดๆๆ เขาก็เลยไอ้นี่ไป

ต้นรักมดมากมั้ย?
หมวย : รักมาก ถึงขนาดยอมดร็อปเรียนตอนแรกๆ ที่เขาคบกัน เงินที่เขาไปเรียน ให้หลวงพ่อส่งเมียเรียนแทน หนูก็ถามว่าทำไม เขาบอกว่ากูเรียนไม่เก่ง มดเรียนเก่งกว่า ให้มดเรียนให้จบเพราะเรียนเก่ง ไม่รู้ความรักจะอธิบายยังไง แต่เงินทุกบาท ทุกสตางค์ เขาให้มดเก็บ ทุกอย่างไม่ต้องถือเงินเลย แม้แต่เงินเดือนเขาก็ให้มดโอนให้ ไม่ใช่เพิ่งโอน โอนมาเป็นสิบปีแล้ว

ถ้าต้นรักมด ยอมไม่เรียนหนังสือ ให้หลวงพ่อเอาไปส่งมดเรียน แล้วเขาจะมีผู้หญิงคนอื่นทำไม?
หมวย : ไม่เคยมีไงคะ หนูเพิ่งเห็นตอนไปร้านอาหารที่ชลบุรี เห็นมากับผู้หญิงก็ตกใจ เพราะหนูไม่เคยรู้ว่าเขามีพฤติกรรมอย่างนี้ ต้นก็เลยกอดคอหนูไปหลังร้าน แล้วบอกว่าคุยกัน ก็ส่งข้อความนัดกินข้าวกันหน่อยสิว่าเป็นยังไง เพราะหนูเห็นมดโพสต์โซเชียลว่าอย่างนี้ๆ ทำไมแยกกันอยู่ มากับผู้หญิงคนนี้ได้ไง ต้นบอกว่าไม่มีอะไร เด็กร้าน จนวันที่ 8 ต้นส่งข้อความมาว่าโดนยิง ซุ้มมือปืน ก็ตกใจว่าใคร

คุณยืนยันว่าต้นไม่เคยมีผู้หญิงเลย มีแค่ครั้งนั้น?
หมวย : ใช่ อีกครั้งนึงได้ยินจากครอบครัวเขาเล่าว่าเจอสลิปว่ามีการโอนเงินเข้าโรงแรมม่านรูด มดเจอในถังขยะพอดี หนูยังว่าต้นเลย ว่าทำแบบนี้ไม่ถูก



ทำไมถึงมีหญิงคนอื่น ทั้งที่รักเมียขนาดนั้น?
หมวย : เขาบอกเขาเครียด ไม่รู้จะบอกใคร ช่วงหลังเขาอยู่คนเดียว ไม่รู้จะระบายกับใคร พอหนูเขาเด็กผู้หญิงคนนั้นที่ร้านอาหาร เขาบอกว่าพี่ต้นมาร้องไห้ตลอดเลย มีแต่ร้องไห้คิดถึงเมีย อยากเจอลูก เหมือนมาระบายให้ฟัง ไม่รู้จะทำยังไง

8 วันผ่านไป วันที่ 16 เม.ย. ต้นได้รับตั๋วเครื่องบินจากภรรยา ต้นไม่รู้ว่าเมียตัวเองสั่งคนไปลอบฆ่า ส่งตั๋วเครื่องบินให้ไปหาที่มหาสารคาม ในสภาพดื่มเหล้าแล้วหลับไป มดบอกไหลตาย?
หมวย : ใช่ มดบอกอยู่ดีๆ ก็นอนหลับใหลตายไปเลยเจ้ ก็งงว่าเป็นไปได้ยังไง

พี่เดชามั่นใจ?
เดชา : ดีไม่ดีถึงตร.ต่างจังหวัดด้วยนะ ที่ไม่ยอมชันสูตรพลิกศพ จะรีบเผาทำไม พ่อแม่พี่น้องเขาสงสัย ตร.จะโดนวินัยอาญาด้วย

ทำไมเสี่ยต้นต้องไปมหาสารคาม?
หมวย : ง่ายๆ เลยคือเราคุยกันแล้วบอกว่าไปง้อเมียกลับมา มึงทำผิด เอาผู้หญิงเข้าบ้านครั้งนึง แต่ต้นบอกว่าให้นั่งข้างล่างเฉยๆ จะให้ล้างจานด้วยซ้ำ หนูก็บอกว่าไปขอโทษเขาซะไปตามลูกตามเมียกลับมา เราเป็นคนผิด

เขาซื้อตั๋วให้ ทำไมต้นไม่ซื้อตั๋วเอง?
หมวย : ต้นบอกว่ามดขับรถไม่แข็ง เป็นห่วงเขา จริงๆ จะไปด้วยกลัวอันตราย มดก็บอกว่าเดี๋ยวขอถามแม่ก่อน

ถ้าไปคุณก็อาจไม่ได้กลับมา?
หมวย : อาจจะ เพราะต้องนั่งดื่มกับเขาแน่นอน เขาก็บอกว่าคุยกับแม่แล้ว แม่ให้ไปแล้ว เราก็เอะใจ ไปหาลูกเมียทำไมต้องถามแม่ มดเล่าว่าต้นเคยพูดว่าถ้าหย่ากับเขาไปมีผัวใหม่เหมือนแม่มึง คำนี้มดติดใจ ว่ามดได้ ทำไมต้องว่าครอบครัวมด เขาเลยต้องถามแม่ก่อน เพราะที่บ้านเขาไม่เอาต้นแล้ว

เขาซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วส่งมาให้?
หมวย : เขาก็สงไฟลต์ให้หนูดู

แชตที่คุยกันระหว่างต้นกับมด เหมือนต้นเองแคปที่คุยกับเมียให้คุณดู?
หมวย : ไม่ใช่ค่ะ มดแคปส่งให้หนูดูว่าเขาส่งให้ต้นแล้วนะไฟลต์ประมาณนี้ๆ คุยกับต้น ถ้าไม่มาก็ขาดกัน แล้วมดก็บอกว่ามดคุยกับแม่แล้ว จองตั๋วแล้ว เขาบอกต้นไม่สนใจ ไปกับผู้หญิง ถ้าไม่มาจะเป็นฟางเส้นสุดท้าย มดจะกลับไปขายทุกอย่าง



หลวงพ่อเตือนต้นว่ายังไง?
หลวงพ่อวสันต์ : ตอนเขาจะไป หลวงพ่อออกมาจากวัด ไปกับน้องสาวเขา แม่ต้น เต้เป็นคนขับ ก็เตือนต้นว่าเพิ่งโดนยิงมา เอาตร.ไปสักสองคนสิ เขาบอกไม่เอา หลวงพ่อเลยไปส่งเขาที่สนามบิน นั่งรถคันที่เขาขับไป คันดำที่โดนยิง วันที่ 15 ไปส่งที่สนามบิน แล้วก็กลับวัด หลวงพ่อก็บอกว่าให้ระวังตัวนะ

สุดท้ายต้นเดินทางไปถึงมหาสารคาม ไปลงที่ร้อยเอ็ด เพราะอะไร?
หมวย : ไม่ทราบค่ะ มดเป็นคนจอง ก็ต้องแล้วแต่มด

พล.ต.ต.วิชัย : อาจจะใกล้กว่าก็ได้

อยากให้รีบมา?
หมวย : ค่ะ

เสี่ยต้นเดินทางวันที่ 15 นั่งรถต่อจนถึงบ้านภรรยา หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?
หมวย : ตอนบ่ายสามโมง ต้นยังตอบข้อความหนูอยู่เลย ห้าโมงมันอ่านแต่ไม่ตอบ คงอยู่ช่วงบิน ก็คิดว่าอยู่กับครอบครัว มีความสุขแล้ว เลยไม่ได้กวน จน 7 โมงเช้า แม่ต้นโทรมาว่าต้นเสียแล้วนะ หนูก็ตกใจ ตื่นเลย เรื่องจริงมั้ย ต้องไปที่ไหนยังไง

เจรู้เรื่องมั้ย?
เจ : รู้ค่ะ นอนอยู่ข้างแม่ มดโทรมาตอน 6 โมงนิดๆ ได้ยินเสียงพ่อตายแล้ว แล้วก็เสียงร้องไห้ มดบอกให้ตั้งสติ แล้วกดวางไปเลย เหมือนแค่ส่งข่าว เราก็นั่งช็อกกันอยู่ตรงนั้น เมื่อวานยังไปส่ง มาตอนเช้าตายเลยเหรอ เอากันขนาดนั้นเลยเหรอ เจไปส่งเขาขึ้นเครื่องด้วย

พอได้สติ เราสงสัยมั้ยว่าเกิดอะไรขึ้น?
เจ : ตอนนั้นมีคนที่เราสงสัยตั้งแต่โดนลอบยิงรอบแรก พอไปถึงบ้านเจก็คุยกับหมวย เจส่งให้ตร.แล้ว

หมวย : เราเตรียมตัวกันว่าใครจะไปบ้าง ครอบครัวเจไม่มีรถ ก็เตรียมกันจะให้แฟนขับไปคันนึง พี่ชายหมวยขับไปคันนึง หมวยดูหลวงพ่อ พี่ชายหมวยก็ดูแม่กับน้องชาย ก็ขับกันไปสองคัน

ได้ทันเห็นศพมั้ย?
หมวย : ไม่ทันค่ะ เราไปถึงดึกแล้วค่ะ ประมาณ 3 ทุ่ม ตายวันที่ 16 เผาวันที่ 19 ค่ะ สวดตั้งแต่ 16 เลย เอาเข้าโลงตั้งแต่ 16 แต่คืนแรกไม่ได้ไป สวดสามคืน

เจไปมั้ย?
เจ : ไม่ได้ไปค่ะ ตอนนั้นข้อสงสัยในหัวเจคือมีคนทำแน่นอน และสงสัยคนในบ้านนั้น ทำกันขนาดนี้เลยเหรอ

ต้นนอนเสียชีวิตในซุ้ม ได้ถามมดก่อนมั้ยว่าเกิดอะไรขึ้น?
หมวย : ถามค่ะ มดบอกพี่ต้นกินเหล้ากับแม่มด น้ามดอยู่หน้าบ้าน เขาเมา ก็ปล่อยให้นอนหน้าบ้าน แต่มีการห่มผ้า เอาพัดลมมาให้กลัวร้อน พี่ต้นตัวใหญ่ลากเข้าบ้านไม่ไหว ก็เอาหมอน ผ้าห่มมาให้นอนหน้าบ้าน พอแม่ตื่นมาตีห้าจะลุกมาหุงข้าวเหนียว ก็สะกิดต้นทำไมไม่ตื่น เขาถึงรู้ว่าตายแล้ว ช่วงตีห้าค่ะ เขาบอกนอนตายเหมือนไหลตาย เราก็คิดว่าอากาศมันร้อนหรือเปล่า ก็เลยให้น้องชายแท้ๆ ของต้นไปลองนอนที่ศาลานั้นเลย ดูดิว่าอากาศอบขนาดนั้นเลยเหรอ

ต้นมีโรคหัวใจมั้ย?
หมวย : ไม่เป็นค่ะ

หลวงพ่อวสันต์ : มีแค่เป็นหวัด กินยาก็หายแล้ว

เจ : เขาแข็งแรงดีค่ะ อาจกินเหล้ามาตอนไปส่งขึ้นเครื่อง แต่ก็เดินเข้าเกต ขึ้นเครื่องได้ปกติ ไม่ได้มีโรคอะไรเลยจากสภาพที่เห็น

เขาไม่รอญาติพี่น้องเลยเหรอ?
เจ : วันที่ 16 น้องสะใภ้เจได้รับข้อความจากฝั่งมด เขาเขียนมาว่าให้รีบมานะ จะเผาวันนี้ เจกำหมัดว่าทำกันขนาดนี้เลยเหรอ ทำลายหลักฐานเหรอ ตอนนั้นเต้ไปกับหลวงพ่อที่สน.วังทองหลาง เพื่อเอาใบแจ้งความเพื่อประกอบทางโน้น ว่าตอนนี้มีคดีอยู่นะจะเผาไม่ได้นะ

ตร.มาชันสูตรมั้ย?
หมวย : เขาบอกเขามาที่บ้าน หมอกับตร. หนูก็ถามว่าปกติคนตายไม่ไปปั๊มหัวใจที่รพ.เหรอ เราต้องส่งรพ. ทำไมถึงมาทำที่บ้าน มดบอกไม่รู้เจ้ คนแถวนี้เขาก็ทำแบบนี้

พล.ต.ต.วิชัย : ตอนเสียชีวิต หมอกับตร.มาชันสูตรที่บ้านเหรอ คดีนี้มีการพยายามฆ่าที่สน.วังทองหลาง มีการเสียชีวิตที่มหาสารคาม อันแรกทีต้องพิจารณาก่อนว่าพยานหลักฐานผู้กระทำความผิดเกี่ยวข้องกันหรือไม่ สองมูลเหตุแรงจูงใจ ทำให้เสียชีวิต เชื่อว่าแรงจูงใจมี เพราะพยายามฆ่า มีพยานหลักฐานจ้างวานฆ่า สามคนไปกระทำที่โน่นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดคือพยานหลักฐานในการชันสูตรพลิกศพที่สามารถเชื่อมโยงได้ว่าเขาตายเพราะอะไร ถ้าไม่มีอันนี้จะทำให้ยากมากว่าใครทำให้เสียชีวิต ทั้งที่มีพยายามฆ่าแล้ว ตร.จะไปตรวจที่เกิดเหตุ ไปชันสูตรหรือเปล่า แต่ถามว่าทำไมไม่ผ่าชันสูตร การที่หลวงพ่อไปยับยั้งไม่ให้เผา อันนั้นแหละคือให้คุณเอาไปผ่าชันสูตร เพราะเขาต้องสงสัยแล้ว ตร.ต้องทำ แต่ฟังจากหลวงพ่อแล้ว พอไปตร.บอกว่าต้องเสียค่าใช้จ่าย

หลวงพ่อวสันต์ : ถามว่าการขนศพไปผ่าพิสูจน์ เขาบอกทางญาติผู้ตายต้องจัดการเอง ซึ่งหลวงพ่อบอกว่าอยากให้ผ่าพิสูจน์

หมวย : เราก็เลยแยกมาคุยกับหมอ แล้วก็ตามในคลิปเลย ตอนนั้นหนูเอะใจ ก็เลยอัดไว้

คลิปประมาณ 15 นาที โดยสรุปคือจะบอกว่าคลิปนี้ ทั้งหมอทั้งตร.บอกว่าครอบครัวคิดไปเองว่าเขาอาจโดนวางยา สุดท้ายไม่มีการชันสูตร ทีนี้ตอนงานศพ ทางญาติพี่น้องอยากชันสูตรศพเหลือเกิน ทางคุณมดมาเจรจากับหลวงพ่อว่าจะให้เงิน 2 ล้าน อย่าเอาศพต้นไปชันสูตร?
หลวงพ่อวสันต์ : เขาบอกถ้าเอาศพไปพิสูจน์ แล้วมีสารกระตุ้น จะไม่ได้เงินประกัน ถ้าไม่ไปพิสูจน์ ได้เงินมา เขาจะให้ 2-3 ล้าน

เงินประกันเสี่ยต้นมีเท่าไหร่?
หมวย : 16 ล้าน



หลวงพ่อว่าไง?
หลวงพ่อวสันต์ : หลวงพ่อไม่เชื่อ แต่หลวงพ่อคล้อยตามเขา เพราะเราไม่มีรถขนศพแล้ว หนึ่งไม่มีปัจจัย เราไม่รู้กระบวนการกฎหมายว่าต้องทำยังไงต่อไป ตอนนั้นหลวงพ่อไม่มีเงิน

สุดท้ายเขาเอาศพไปเผาเลย ทำไมตร.ไม่มีการพิสูจน์?
เดชา : กฎหมายชันสูตรพลิกศพ เป็นกฎหมายสำคัญ กรณีมีการตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เขาเขียนไว้ชัด ตายโดยไม่ปรากฎสาเหตุหรือไม่ชัดเจน ต้องทำการชันสูตรพลิกศพ ตร.จะใช้ดุลยพินิจว่าญาติไม่เอาเรื่องไม่ได้ ไม่งั้นจะกลายเป็นช่องทางทำลายหลักฐาน อำพรางคดี โรงพักยางสีสุราช บกพร่องต่อหน้าที่มั้ย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือเปล่า มักง่ายหรือไม่ ที่สำคัญผู้ตายอายุยังน้อย ไม่มีโรคประจำตัว อยู่ดีๆ ตายไป แล้วมีคดียิงที่วังทองหลาง ญาติเพื่อนฝูงก็แจ้งแล้วว่ามีคดียิงกัน คดีคาอยู่ เพิ่งเกิดได้ไม่กี่วัน เขาสงสัย อยากรู้สาเหตุการตาย แต่ภรรยาไม่ยอมชันสูตรพลิกศพ แล้วข้อเท็จจริงปรากฎในภายหลังว่าหน้าก็ดำ อะไรก็ดำ หลวงพ่อก็อยากชันสูตรพลิกศพ แล้วมีการต่อรอง 2 ล้าน หลวงพ่อไปลงบันทึกข้อตกลงกับตร. เป็นเรื่องเป็นราวเลย ถึงขนาดบอกว่าไปลงประจำวันว่าไม่ต้องผ่าพิสูจน์ ไม่ได้พูดเล่นนะ ถึงขนาดนั้น ไปลงประจำวันที่ไหน

หลวงพ่อวสันต์ : ยางสีสุราช

พล.ต.ต.วิชัย : เวลามีการตายผิดธรรมชาติต้องมีการชันสูตรพลิกศพ ทีนี้ตร.กับหมอไปชันสูตร ผมคิดว่าไปดูสภาพร่างกายภายนอกเท่านั้น ว่ามีการถูกทำร้ายหรือไม่ มีร่องรอยพิรุธหรือไม่ มีหลักฐานมั้ยว่าทำให้ตาย แต่เมื่อทำแบบนี้แล้ว เวลาส่งให้หมอ ถ้ายิ่งมีคนไปคัดค้าน หมอต้องส่งศพไปผ่าพิสูจน์หาพยานหลักฐาน พฤติกรรมที่คุณทำหนึ่งสองสาม ไปตกลง โอนทรัพย์สิน มันบ่งบอกให้เห็นเลยว่าคุณพยายามไม่ให้นำศพไปผ่าพิสูจน์ ผมคิดว่างานนี้หมอเองก็พลาด ตร.พลาดแน่นอน ในฐานะตร.ต้องสงสัยทันที

พี่ติดใจมั้ย?
เดชา : ติดใจตั้งแต่วันเขามาร้องเรียนแล้ว คิดว่ารักษาการผบ.ตร.ท่านคงดำเนินการ เห็นว่าจะตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว อยู่ดีๆ ลูกชายเขาตาย อายุ 44-45 ไม่มีโรคประจำตัว เคยโดนยิงมาก่อน หลังจากนั้นไปตกลงกัน ทางภรรยาคนตาย หลวงพ่อ ไปลงประจำวันที่โรงพักนี้นะ โดยทั่วไปตร.เขาไม่รับลงประจำวันหรอก คดีแพ่ง

พล.ต.ต.วิชัย : อันนี้มีสาเหตุและแรงจูงใจจะเชื่อได้ว่ามีส่วนที่กระทำความผิด

เดชา : ใครรับลงประจำวัน

หลวงพ่อวสันต์ : วันนั้นอาตมาไปกับแม่เจ้าต้น เจ้าของคดีก็คนเดิม

เดชา : เขาก็รู้เรื่องอยู่แล้วนี่ ยังไม่เผา มาตกลงอะไรกันที่โรงพัก ต้องสงสัยนะ มีใครได้ส่วนแบ่งนอกจากหลวงพ่อหรือเปล่า เขายังไม่เผาศพ แล้วมาตกลงแบ่งสมบัติกัน ผมเป็นทนายมา 39 ปี ไม่เคยเจอ อะไรจะเร่งรีบขนาดนั้น

ถ้าเจอสารบางอย่าง แล้วประกันไม่จ่าย?
เดชา : ไปดูในกรมธรรม์ ผมว่าไม่มีหรอก

พล.ต.ต.วิชัย : ไม่ชันสูตรพลิกศพ เผลอๆ ประกันไม่จ่าย ยังไม่รู้สาเหตุการตายเลย

เดชา : ยังไม่เผาศพเลย แล้วไปแบ่งสมบัติ ตกลงประจำวันที่โรงพักที่ไปดูที่เกิดเหตุ ทำไมต้องรีบแบ่งสมบัติ แสดงว่าเขากลัวมาก กลัวจะรู้สาเหตุการตายหรือเปล่า

พล.ต.ต.วิชัย : ในบันทึก ชื่อ ร.ต.อ. กิตติ ผู้บันทึก ได้รับคำแจ้งของผู้แจ้ง และร.ต.อ.วิรุณทรัพย์ มีชื่อ มด , แม่คนตาย

ในนั้นจะให้คอนโดเลยนะ?
เดชา : ที่ลงประจำวันเพื่อให้เห็นว่าจ่ายจริง อย่าเพิ่งเอาไปชันสูตร

พล.ต.ต.วิชัย : ตั้งแต่เหตุยิงกัน ไปจนถึงตาย ต้องร่วมกันวางแผนยิง ให้ไปตายที่โน่น มีสารทำให้ตายหรือเปล่าไม่รู้ แต่คิดว่าเป็นกระบวนการ แม้แต่ไปชันสูตรพลิกศพ ไปลงประจำวัน ต้องมีคนแนะนำ ต้องรู้ว่าต้องทำอะไร มีเหตุแรงจูงใจยังไงให้กลุ่มนี้เอาเรื่อง

เดชา : ต้องมีคนที่มีความรู้เรื่องสอบสวนว่าถ้าเผานี่หลักฐานหายเลยนะ

มีคลิปพระพ่อเจรจากับคุณมด?
พล.ต.ต.วิชัย : เวลาขึ้นศาลหลวงพ่อจะเป็นพยานสำคัญ เพราะเป็นพระ และมีการไปลงบันทึกประจำวัน มีการให้ข้อเสนอต่างๆ ตรงนี้ทำให้การตายมีเงื่อนงำ

เรื่องนี้ตร.ก็เก่งนะ เขาไปตามเรื่องทีมฆ่าได้ ครั้งแรกที่ลอบฆ่าแล้วไม่เสียชีวิต วังทองหลางจับได้ 3 คน คือวีรภัทร , สาโรจน์ , ณัฐพล เป็นมือปืน ภรรยาเสี่ยต้นเป็นผู้จ้างวานให้ไปยิง ย้อนไปวันเกิดเหตุ 8 เม.ย. คนขี่มอเตอร์ไซค์ ใส่เสื้อไรเดอร์สีส้ม มีณัฐพลมือปืน นั่งซ้อนท้ายดักรอเสี่ยต้น ไปเติมน้ำมัน ณัฐพลคุยโทรศัพท์ตลอดเวลาเหมือนมีการชี้เป้า เวลา 5 ทุ่ม 23 น. เสี่ยต้นออกจากร้าน 5 ทุ่ม 30 กว่า ขึ้นรถออกไปได้ไม่นานก็เจอเหตุการณ์นี้?
พล.ต.ต.วิชัย : แสดงว่ามีคนชี้เป้า ส่งสัญญาณว่าออกจากร้านอาหารแล้ว

ตร.ตามจับได้ 3 คน นาทีเขาตามจับ วีรภัทรคนขี่มอเตอร์ไซค์ บอกผมไม่ทราบว่าจะไปยิงคน พอรู้ว่าจะยิงคนก็เบนออกซ้ายเลย เกรงว่าเขาจะยิงโดน?
หมวย : เขามาไหว้ขอโทษด้วยค่ะ

วินาทีจับคนจัดหาอาวุธ สาโรจน์ บ้านอยู่รามอินทรา ไปเจอปืนกระบอกนึง กระบอกใช้ก่อเหตุโยนทิ้งน้ำคูน้ำข้างบ้านเขา ตร.ให้มันงม เพราะสาโรจน์รู้ว่าอยู่จุดไหน สารวัตรแจ๊ะก็สุดติ่งเหมือนกัน แกก็จับหลายคดีมาก?
เดชา : แล้วซัดทอดเลย

เขาให้การซัดทอดทันทีว่ามดเป็นผู้จ้างวาน จับได้ 3 คน อีกคนคือณัฐพล แหล่งข่าวบอกว่าน่าจะอยู่สปป.ลาว เพราะมีแฟนอยู่ที่นั่น น่าตกใจตรงที่มีการจ้างมือฆ่าออนไลน์?
พล.ต.ต.วิชัย : หามือปืนทางแอปฯ ไม่รู้จริงไม่จริง แต่สืบสวนการสอบสวนเชื่อว่ามีพยานหลักฐานตรงนี้ เพราะต้องไปเปิดหลักฐานต่างๆ ว่ามีการติดต่อผ่านตัวนี้ ซึ่งวิทยาศาสตร์เชื่อถือได้ว่าติดต่อกับทางนี้ ผมมองว่ามือปืนยิงอาจไม่ใช่มืออาชีพ แต่ซุ้มที่รับงานอาจเป็นซุ้มมือปืนใหญ่ก็ได้

สิ่งที่ดูแล้วว่าเสียใจหลังต้นเสียชีวิต ปรากฏภาพคุณมดไปเที่ยวฉลองกอดถัง เหมือนเขาจะมูฟออนใช่มั้ย?
หมวย : ใช่ สเตตัสเขาบอกอยู่ว่ามูฟออน

เขาไปเที่ยวหลังต้นเสียชีวิตได้ประมาณ 2 อาทิตย์เท่านั้น คุณเจมองยังไง?
เจ : เจเห็นคลิปด้วยค่ะ แต่ไม่ได้เซฟมา เพราะติ๊กต๊อกเขาลบไปแล้ว เจมองว่าเขาไม่ได้รักพี่ต้นเลย

พล.ต.ต.วิชัย : เวลาคนรักกันจะรักกันสุดๆ เวลาเกลียดกันทะเลาะกัน คนรักกันจะโหดมากที่สุด จำไว้เลย พ่อยังฆ่าลูกได้ ลูกยังฆ่าพ่อได้ พี่น้องฆ่ากันตายหมด ผัวเมียเหมือนกัน เจอคดีแบบนี้เยอะมาก

ล่าสุดพี่ให้คุณเจคัดค้านประกันตัวคุณมด?
เดชา : ยื่นแล้ว รอศาลอาญาท่านจะอนุญาตมั้ย