ญี่ปุ่นเล็งดัน "อนิเมะ-เกม" ในตลาด ตปท. หวังทำเงิน 20 ล้านล้านเยน ภายในปี 2033

2024-06-06 12:30:49

ญี่ปุ่นเล็งดัน "อนิเมะ-เกม" ในตลาด ตปท. หวังทำเงิน 20 ล้านล้านเยน ภายในปี 2033

Advertisement

โตเกียว, 5 มิ.ย. (ซินหัว) — ญี่ปุ่นตั้งเป้าขยายขนาดตลาดอนิเมะ เกม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ ในต่างประเทศ แตะที่ 20 ล้านล้านเยน (ราว 4.7 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2033 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสี่เท่าจากระดับในปัจจุบัน

รัฐบาลระบุว่ายอดจำหน่ายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อความบันเทิงของญี่ปุ่นในต่างประเทศ ซึ่งเน้นไปที่อนิเมะและเกม เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องอยู่ที่ 4.7 ล้านล้านเยน (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 โดยตัวเลขดังกล่าวมีขนาดเทียบเท่ากับมูลค่าการส่งออกในอุตสาหกรรมเหล็กของญี่ปุ่น และใกล้เคียงกับมูลค่าของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

นอกจากนั้น รัฐบาลให้คำมั่นที่จะสนับสนุนธุรกิจดังกล่าวให้เป็น “อุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน” ของประเทศ โดยเป้าหมายนี้ได้ถูกรวมเข้าไปในแผนยุทธศาสตร์คูล เจแปน (Cool Japan) ฉบับใหม่ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งใช้ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลในทศวรรษถัดไป

แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวยังได้ตั้งเป้าหมายที่กว้างขึ้นในการสร้างรายได้มากกว่า 50 ล้านล้านเยน (ราว 12 ล้านล้านบาท) ต่อปี ภายในปี 2033 ผ่านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับแผนคูล เจแปน ซึ่งรวมถึงการส่งออกเนื้อหาเพื่อความบันเทิงของญี่ปุ่น สินค้าเกษตร แฟชั่น ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ ตลอดจนการท่องเที่ยวขาเข้า