ที่ปรึกษา รมว.ทส.ให้กำลังใจ จนท.จับลิงเมืองลพบุรี (มีคลิป)

2024-06-06 01:00:39

ที่ปรึกษา รมว.ทส.ให้กำลังใจ จนท.จับลิงเมืองลพบุรี (มีคลิป)

Advertisement

"พัชรวาท" มอบที่ปรึกษา รมว.ทส. ติดตามการจับลิงเมืองลพบุรี ให้กำลังใจ จนท.ผู้ปฏิบัติงาน

เมื่อวันที่  5 มิ.ย.67  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายโกเมน​ ทีฆธนานนท์​ ที่ปรึกษา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ จ.ลพบุรี​ เพื่อตรวจติดตามและให้กำลังใจคณะเจ้าหน้าที่ที่บูรณาการร่วมกันดำเนินการจับ​ ทำหมัน​ลิงเมืองลพบุรี และนำเข้ากรง​ที่สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี​ ต.โพธิ์เก้าต้น​ อ.เมือง​ จ.ลพบุรี​


นายโกเมน ได้ตรวจเยี่ยมกองอำนวยการศูนย์สนับสนุนการบริหารจัดการและเคลื่อนย้ายลิง จ.ลพบุรี​ ณ​ ด้านหน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​เทศบาลเมืองลพบุรี​ ซึ่งได้ติดตามการการดักจับลิงบริเวณหน้าร้านชโยวานิชย์​ และบริเวณกองสาธารณสุข​และสิ่งแวดล้อม​เทศบาลเมืองลพบุรี​ โดยมีนายจำเริญ​ สละชีพ​ นายกเทศมนตรี​เมือง​ลพบุรี​พ นายเผด็จ​ ลายทอง​  ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน​ หัวหน้ากลุ่ม​งานสุขภาพ​สัตว์ป่า​ นายสุทธิพงษ์​ แกมทับทิม​ ผอ.ส่วนอนุรักษ์​สัตว์ป่า​ สบอ.1สาขาสระบุรี​ และคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ พร้อมอธิบายการดำเนินงาน ต่อมาในเวลา10.00-12.00 น.​ คณะได้เดินทางไปตรวจติดตามและให้กำลังใจคณะสัตวแพทย์​และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสนามกรมอุทยานแห่งชาติ ณ​ สถานอนุบาลสัตว์​เทศบาลเมือง​ลพบุรี​ ต.โพธิ์เก้าต้น​ อ.เมือง​ จ.ลพบุรี​ (ห่างจากจุดจับลิงประมาณ 5 กม.)


นายโกเมน  กล่าวว่าตามนโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท  โดยให้กรม​อุทยานฯเร่งแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน โดยการแสวงหาความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ เป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวัง และจัดหาพื้นที่รองรับสัตว์ป่าที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนทราบการให้ความช่วยเหลือ และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่าโดยรวดเร็ว รวมทั้งจัดหาเครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงานให้เพียงพอ ต่อการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาสัตว์ป่า โดยได้กล่าวขอบคุณ​เทศบาลเมืองลพบุรี​และหน่วยงานต่างๆ​ ในความร่วมมือดำเนินการดักจับทำหมันลิง และนำลิงเข้ากรงของสถานอนุบาลในครั้งนี้


หลังจากนั้น ได้ตรวจเยี่ยมและให้อาหารลิงในกรงที่ 3 (รหัสc67)​ ที่ได้นำลิงบริเวณโรงแรมเอเซีย​ ร้านเซ่งเฮง​ จำนวน​ 207 ตัว​ มาดูแลไว้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.67 โดยล่าสุดวันนี้สามารถจับลิงบริเวณตลาดมโนราห์ จำนวน 58 ตัว บริเวณชโยวานิช จำนวน126 ตัว รวมจำนวนที่จับได้ในวันนี้ 184 ตัว สรุปยอดรวมจำนวนลิงที่จับได้ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.67 จนถึงวันที่ 5 มิ.ย.67 รวมจำนวนทั้งสิ้น 599 ตัว