"อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงจีน" มาแรง คาดมูลค่าเกิน 8 แสนล้านหยวนในปี 2025

2024-06-05 16:00:49

"อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงจีน" มาแรง คาดมูลค่าเกิน 8 แสนล้านหยวนในปี 2025

Advertisement

ปักกิ่ง, 4 มิ.ย. (ซินหัว) -- เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีนเติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล (China Securities Journal) รายงานว่ารายงานว่าด้วยอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่เผยแพร่โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีนจะมีขนาดเกิน 8 แสนล้านหยวน (ราว 4 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะดึงดูดการลงทุนได้มากขึ้น

ตลาดสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มที่จะหลากหลายมากขึ้น เลือกสรรให้เหมาะตามความต้องการของผู้เลี้ยงได้มากขึ้น และมีลักษณะเชิงเข้าสังคมมากขึ้น โดยบริษัทการท่องเที่ยว สายการบิน และภาคส่วนอื่นๆ ของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงก็ได้โอบรับโอกาสการพัฒนาของภาคส่วนนี้ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อ้ายฉ่งโหยว (ichongyou) บริษัทบริการครบวงจรสำหรับลูกค้าและสัตว์เลี้ยง ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ได้ดำเนินธุรกิจการเดินทางทางอากาศพร้อมสัตว์เลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2021 โดยเซี่ยซวี่อิง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทฯ กล่าวว่าบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับสายการบินจี๋เสียง หรือจูนเยา แอร์ (Juneyao Air) จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่อนุญาตให้ลูกค้าสามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าห้องโดยสารได้รวมแล้วประมาณ 30 เที่ยว

“ธุรกิจนี้ค่อนข้างได้รับความนิยม โดยทั่วไปเราจะแจ้งตารางการเดินทางล่วงหน้าสองเดือน และตั๋วเครื่องบินมักจะขายหมดประมาณหนึ่งเดือนก่อนเดินทาง บางครั้งยอดการจองก็เกินจำนวนไปมากจนเราต้องเหมาลำเพิ่มอีกหนึ่งเที่ยวบิน”

เขาเผยว่าบริษัทอ้ายฉ่งโหยวจะจัดทริปท่องเที่ยวต่างประเทศพร้อมสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในเดือนมิถุนายนนี้ โดยพาลูกค้าและสัตว์เลี้ยงไปยังประเทศไทย และหากทุกอย่างผ่านไปด้วยดี บริษัทฯ จะลองเพิ่มจุดหมายปลายทางอื่นๆ เช่น บาหลี และฟินแลนด์

นอกจากการเดินทางด้วยสัตว์เลี้ยงแล้ว ความต้องการการบริโภคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เช่น อาหาร ของใช้ ความงาม การตรวจร่างกาย การรักษาพยาบาล และการถ่ายภาพ ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น โดยจาง เจ้าของสัตว์เลี้ยงรายหนึ่ง ได้ซื้อประกันสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วยเงินราวปีละ 300 หยวน (ราว 1,500 บาท) ต่อสัตว์เลี้ยง 1 ตัว

สมุดปกขาว หรือ รายงานทางการว่าด้วยการบริโภคเพื่อสัตว์เลี้ยงของจีนในปี 2023 ซึ่งเผยแพร่โดยไอดิจิทัล (iDigital) พบว่าคนรุ่นใหม่ชาวจีนใช้จ่ายกับสัตว์เลี้ยงปีละ 5,200 หยวน (ราว 27,000 บาท) โดยส่วนใหญ่เป็นค่าอาหารและขนม อีกทั้งการขจัดแมลงและการฉีดวัคซีนยังเป็นหนึ่งในรายการการใข้จ่ายของเจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ด้วย

จีนเป็นตลาดสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยในปี 2023 ครอบครัวชาวจีนเมื่อเทียบปีต่อปีเป็นเจ้าของสุนัขเลี้ยง 51.75 ล้านตัว และแมวเลี้ยง 69.8 ล้านตัว เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1 และ 6.8 ตามลำดับ เมื่อเทียบปีต่อปี

จนถึงขณะนี้ จีนมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ “เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยง” จำนวน 4.107 ล้านแห่ง และตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนปีนี้ มีบริษัทจดทะเบียนใหม่มากกว่า 543,000 แห่ง

(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/441252_20240605 , https://en.imsilkroad.com/p/340303.html)


(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเที่ยวชมงานนิทรรศการสัตว์เลี้ยงเอเชีย ครั้งที่ 25 ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 16 ส.ค. 2023)