เมืองใหญ่ถอยไป เทรนด์ “ท่องเที่ยวระดับอำเภอ” เริ่มมาแรงในจีน

2024-06-05 14:00:05

เมืองใหญ่ถอยไป เทรนด์ “ท่องเที่ยวระดับอำเภอ” เริ่มมาแรงในจีน

Advertisement

ปักกิ่ง, 4 มิ.ย. (ซินหัว) -- ช่วงวันหยุดวันแรงงานที่ผ่านมาเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม การท่องเที่ยวระดับอำเภอสร้างความฮือฮาให้กับตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศของจีน

ข้อมูลจากซีทริป (Ctrip) แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อบริการการท่องเที่ยว (OTA) ของจีน เปิดเผยว่ายอดจองการเดินทางท่องเที่ยวมายังอำเภอเจิ้งติ้ง มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 90 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ยอดการจองโรงแรมพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 105 ในช่วงดังกล่าว เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

“อำเภอเล็กกำลังแซงเมืองใหญ่” เหตุใดการท่องเที่ยวระดับอำเภอจึงได้รับความนิยม?

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมระบุว่าแนวโน้มดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดจากการหันมาให้ความสำคัญกับเอกลักษณ์ที่แสดงถึงตัวตนและรสนิยม ขณะที่ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวมักถูกโฆษณาว่าเป็น "ไอเท็มลับ" หรือเป็น "ของดีที่ยังไม่ดัง"

อำเภอเฉาเซี่ยน มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้รับสมญานามว่า "ศูนย์กลางชุดฮั่นฝู" ท่ามกลางกระแสความนิยมด้านแฟชั่นเครื่องแต่งกายแบบจีนดั้งเดิม โดยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนอาณาจักรแห่งหม่าเมี่ยนเฉวิน หรือกระโปรงจีบยาวแบบดั้งเดิมของจีน

อำเภอเหลยซาน แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีชาวเหมียวคิดเป็นร้อยละ 84.2 ของประชากรทั้งหมด ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาสัมผัสวัฒนธรรม ทั้งเครื่องแต่งกาย เพลง และการเต้นรำ ตลอดจนการเฉลิมฉลองตามเทศกาล

แต่เอกลักษณ์ก็ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด สำหรับผู้ที่มองว่าการเดินทางเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้นั้นจะคิดว่า "ชีวิตคือการท่องไปยังสถานที่หลากหลาย" ขณะที่บางคนอาจชอบออกเดินทางไปตามท้องถนน แต่ก็มีคนที่ชอบการท่องเที่ยวแบบสบายๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ไปที่ไหนก็ไดีขอเพียงแค่ได้อยู่ในที่ที่สบายใจก็พอ

อีกปัจจัยคือ การท่องเที่ยวระดับอำเภอเป็นการท่องเที่ยวเพื่อใช้ชีวิตอย่างช้าๆ และค่าใช้จ่ายไม่สูง หลายคนจึงกล่าวว่าการท่องเที่ยวแบบนี้เป็นการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าและคุ้มราคา โดยข้อมูลระบุว่าช่วงวันหยุด ราคาค่าที่พักในโรงแรมเฉลี่ยต่อคืนในเขตอำเภอ คิดเป็นครึ่งหนึ่งของราคาห้องพักในเมืองท่องเที่ยวระดับหนึ่งหรือระดับสอง

งานวิจัยโดยสถาบันการท่องเที่ยวจีนเผยว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในชนบทเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 16.9 ของนักท่องเที่ยวในประเทศ บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในด้านอุปสงค์ของตลาดการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเที่ยวในสถานที่ที่ราคาจับต้องได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซีทริปยังมีจุดชมวิวระดับอำเภอบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นเกือบ 1,000 แห่ง

เมื่อปี 2022 มีอำเภอท่องเที่ยว 79 แห่งที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 5.17 หมื่นล้านบาท) และต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ล้านคน ขณะที่ร้อยละ 65.86 ของอำเภอที่ได้รับการวิจัย มีรายได้น้อยกว่า 3 พันล้านหยวน (ราว 1.55 หมื่นล้านบาท)

(เรียบเรียงโดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/440949_20240604 , https://en.imsilkroad.com/p/340211.html)


(แฟ้มภาพซินหัว : การขายเสื้อผ้าฮั่นฝูแบบจีนดั้งเดิมผ่านการถ่ายทอดสดในอำเภอเฉาเซี่ยน มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2023)


(แฟ้มภาพซินหัว : หม่าชิงไห่ ชาวบ้านในหมู่บ้านซางถาน กำลังพายเรือแพไม้ไผ่ในเมืองจื่อหยาง อำเภออู้หยวน มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2023)