"สมคิด"ชี้หาก กมธ ล้างผิด ม.112 "ทักษิณ" ต้องได้ประโยชน์ด้วย

2024-06-05 13:11:32

"สมคิด"ชี้หาก  กมธ ล้างผิด ม.112  "ทักษิณ"  ต้องได้ประโยชน์ด้วย

Advertisement

"สมคิด"ชี้หากมติ กมธ.ไฟเขียวล้างผิด ม.112  "ทักษิณ"  ต้องได้ประโยชน์ด้วย  

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.67 ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมองรัฐสภา ตอนหนึ่งว่า ในการพิจารณาของ กมธ. ได้เชิญตัวแทนของทุกกลุมสีเสื้อมาหารือต่อที่ประชุม ซึ่งทุกฝ่ายต้องการให้มีการนิรโทษกรรมโดยเร็ว เพราะต้องการทำให้บรรยากาศการเมืองปรองดอง ทั้งนี้การได้นิรโทษกรรมจะมีเงื่อนไข อาทิ กำหนดห้ามทำผิดซ้ำในคดีเดิม คดีฆ่าคนตายจะไม่ได้รับนิรโทษกรรม  ผมเชื่อว่าคนแสนคนจะไม่ได้ทั้งหมด แต่จะได้ ร้อยละ 99 ซึ่งจะมีคณะกรรมการนิรโทษกรรมเป็นผู้พิจารณา โดยคนที่เสนอคณะกรรมการชุดนี้ คือ นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เสนอให้พิจารณาคดีละเอียดอ่อน ซึ่งผมสนับสนุน สำหรับหน้าที่ของคณะกรรมการคือ หากใครที่ไม่ได้นิรโทษกรรม ตาม 25 ฐานความผิดที่จะได้รับอัตโนมัติ ให้ร้องกรรมการชุดนี้ได้” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาคดีผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ประชุมจะพิจารณาในตอนสุดท้าย เพื่อให้ตกผลึกร่วมกัน เพราะในกรณีดังกล่าวตามห้วงเวลาที่ได้รับการนิรโทษกรรม ตั้งแต่ปี2548 ถึงปัจจุบัน มีคนที่พ้นคดีไปแล้ว แต่ยังมีคนที่ต้องคดี ทั้งนี้ในคดีของเยาวชน ตั้งแต่ปี 2563 พบว่ามีคนโดนคดีประมาณ 180 คน และอยู่ในชั้นศาลและควบคุมตัวโดยคำสั่งศาล ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ทั้งนี้ต้องหาทางคุยกันในบางรายที่ยังไม่ถูกสั่งฟ้อง แต่ส่วนใหญ่ถูกสั่งฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่มีผู้ระบุว่าเยาวชนไม่ได้รับประกันตัวและกล่าวโทษรัฐบาล ตนยืนยันว่ารัฐบาลไม่เกี่ยว แต่เหตุที่ถูกคุมขังเพราะทำผิดซ้ำและผิดเงื่อนไขการได้ประกันตัว

นายสมคิด กล่าวต่อว่า สำหรับการนิรโทษกรรม คดีมาตรา 112 ที่ขณะนี้มีประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่นายชัยธวัช บอกว่าการขับเคลื่อนนิรโทษกรรม มาตรา 112 จะยากขึ้น แต่ตนมองว่าทำได้ไม่ยาก เพราะมีประเด็นคณะกรรมการนิรโทษกรรมที่จะพิจารณา อย่างไรก็ดีคณะกรรมการนั้น ได้พูดกันมานานแล้ว และยืนยันว่าหลายคนเห็นด้วยกับรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีคดีที่เกิดกับนายทักษิณ ดังนั้นจึงไม่โยงกับนายทักษิณ แน่นอน และต่อให้นายทักษิณ ไม่โดนคดีผิดมาตรา 112 จะทำเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว  เมื่อมีคดีกับนายทักษิณ คนที่อึดอัดคือพรรคเพื่อไทย หากจะเอามาตรา 112 จะถูกด่าเละ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่เคยบอกว่าไม่เอา มาตรา 112 ถ้าผลออกมาแบบนั้น และนิรโทษกรรม มาตรา 112 ได้ กมธ.ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร หากออกมาได้ ไม่ว่าใคร เป็นนายทักษิณ หรือ นาย ก. ต้องเข้ามาหมด เพราะเราไม่ได้เลือกคนแต่เป็นความบังเอิญ ทั้งนี้มีคนกลัวนายทักษิณได้ จึงไม่เอาคนส่วนมาก แต่หากออกมาได้ นายทักษิณต้องได้ประโยชน์ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เรื่องนี้มีคนมองว่าพรรคเพื่อไทยทำเนียน ผมขอชี้แจงว่าพรรคเพื่อไทยไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ กมธ.ชุดนี้ก็ไม่มีใครรู้ อีกทั้ง กมธ.นี้ตั้งมาก่อนที่จะเกิดคดีกับนายทักษิณ ดังนั้นกมธ.จึงไม่เกี่ยว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่าเมื่อเอ่ยถึงชื่อนายทักษิณยอมรับว่ามีคนที่ไม่ชอบ จะมองแต่สิ่งที่ไม่ดี ไม่ยอมละเว้น ดังนั้นตนขอให้อภัยต่อกัน ทำใจให้กว้าง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.นิรโทษกรรม ได้นัดประชุมวันที่ 6 มิ.ย.นี้ โดยมีวาระนัดลงมติต่อการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดีนิโทษกรรม หลังจากที่ได้ให้อนุกรรมาธิการฯ ไปปรับแก้ไขเรื่องสัดส่วนของกรรมการ มาแล้ว 2 รอบ