แอพฯหาคู่เกย์ถูกถล่มหนัก! เผยแพร่ข้อมูลเอชไอวีผู้ใช้

2018-04-03 14:35:21

แอพฯหาคู่เกย์ถูกถล่มหนัก! เผยแพร่ข้อมูลเอชไอวีผู้ใช้

Advertisement

“กรินเดอร์” แอพพลิเคชั่นหาคู่สำหรับกลุ่มรักเพศเดียวกัน กำลังถูกโจมตีอย่างหนัก จากกรณีการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เกี่ยวกับสถานะการติดเชื้อเอชไอวีรวมถึงข้อมูลที่ตั้งให้กับ แอพติไมซ์ และ โลคัลไลติคส์ สองบริษัทที่รับหน้าที่พัฒนาซอฟแวร์ให้กับกรินเดอร์


ภาพ Jose Cabezas / AFP

"สก๊อต เช็น" หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีของกรินเดอร์เผยว่า การเผยแพร่ข้อมูลให้กับหุ้นส่วนทางธุรกิจอย่าง แอพติไมซ์ และโลคัลไลติกส์ เป็นข้อปฏิบัติทางธุรกิจ และการกระทำดังกล่าวก็เป็นไปเพื่อการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้



“ในฐานะที่เป็นบริษัทของกลุ่มลูกค้า LGBT เราเข้าใจว่าประเด็นเรื่องการเปิดเผยสถานะเอชไอวีเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของเราก็คือการส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้จากทั่วโลก” นายเช็นกล่าว






ข้อมูลที่เปราะบางเหล่านี้ถูกส่งให้บริษัทหุ้นส่วนโดยการเข้ารหัส และในสัญญาก็ระบุเงื่อนไขว่าจะต้องเก็บข้อมูลเหล่านี้อย่างปลอดภัยและเป็นความลับ นายเช็นกล่าว พร้อมยืนยันว่ากรินเดอร์จะไม่มีทางขายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้รวมถึงข้อมูลสถานะเอชไอวีให้กับบุคคลที่สามหรือบริษัทโฆษณาเป็นอันขาด

ทั้งนี้ กลุ่มนักวิจัยและนักเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิในโลกออนไลน์ออกมาแสดงความกังวลว่าการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวที่รวมไปถึงข้อมูลอีเมล์และสถานที่อยู่จะทำให้อัตลักษณ์ของผู้ใช้ถูกเปิดเผย