คลื่นความร้อนในอินเดีย ดับแล้ว 56 ศพ ป่วยลมแดดเฉียด 2.5 หมื่นราย

2024-06-05 11:10:56

คลื่นความร้อนในอินเดีย ดับแล้ว 56 ศพ ป่วยลมแดดเฉียด 2.5 หมื่นราย

Advertisement

นิวเดลี, 4 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) สื่อท้องถิ่นอินเดียอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลาง เปิดเผยว่าอินเดียพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 ราย และมีผู้ป่วยที่อาจเป็นโรคลมแดดเกือบ 25,000 รายในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 56 รายทั่วประเทศนับตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม โดยเฉพาะเดือนพฤษภาคมเพียงเดือนเดียวที่พบผู้เสียชีวิต 46 ราย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ในหลายรัฐของอินเดียยังคงไม่ได้ข้อสรุปว่าจะระบุกรณีการเสียชีวิตของผู้คนว่ามีสาเหตุจากอากาศที่ร้อนจัดหรือไม่ ในกรณีที่ไม่สามารถทำการชันสูตรพลิกศพได้

รายงานเผยว่าตัวเลขป่วยโรคลมแดดในอินเดียพุ่งแตะ 24,849 รายตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. โดยขณะนี้รัฐมัธยประเทศพบจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มากสุดที่จำนวน 14 ราย รองลงมาคือรัฐมหาราษฏระ จำนวน 11 ราย

อุณหภูมิในอินเดียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ หลายพื้นที่ของประเทศเผชิญกับคลื่นความร้อนต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่าสองสัปดาห์แล้ว โดยพบอุณหภูมิสูงสุดทะลุ 45 องศาเซลเซียสอยู่เป็นระยะ และอาจทะลุ 50 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียเผยเมื่อเดือนก่อนว่าอินเดียจะเผชิญอากาศร้อนจัดระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน โดยคาดว่าบริเวณคาบสมุทรตอนกลางและตะวันตกจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด