เมียนมาเล็งดัน "ภูเขาโปปา" ขึ้นทะเบียนอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก

2024-06-05 10:15:24

เมียนมาเล็งดัน "ภูเขาโปปา" ขึ้นทะเบียนอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก

Advertisement

ย่างกุ้ง, 4 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) ดอ สิ่น หม่า ตุน รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเมียนมา เปิดเผยว่าหน่วยงานของเมียนมากำลังเดินหน้าดันอุทยานธรณีแห่งชาติภูเขาโปปา (Mount Popa) ของประเทศให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก (UNESCO)

ดอ สิ่น หม่า ตุน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่าหลังพื้นที่ดังกล่าวถูกกำหนดให้เป็นอุทยานธรณีแห่งชาติภูเขาโปปาเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ทางการกำลังดำเนินการตามข้อกำหนดเพื่อให้อุทยานแห่งนี้ได้รับสถานะอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก

ทางการเมียนมากำลังผลักดันพื้นที่ทางภูมิศาสตร์อีกหลายแห่งให้มีคุณสมบัติสอดคล้องตามเกณฑ์สถานะอุทยานธรณีโลก โดยปัจจุบันอุทยานธรณีแห่งชาติภูเขาโปปามีสถานที่ทางภูมิศาสตร์ 15 แห่ง

ดอ สิ่น หม่า ตุน ชี้ว่าหากอุทยานฯ ได้รับสถานะเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก มันจะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงภูมิศาสตร์เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้คนในท้องถิ่นมีรายได้และสร้างโอกาสการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อนึ่ง ภูเขาไฟโปปาเป็นภูเขาไฟสงบ (dormant volcano) ตั้งอยู่ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,518 เมตรในภูมิภาคมัณฑะเลย์ทางตอนกลางของเมียนมา ห่างจากเมืองพุกามไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 50 กิโลเมตร ในบริเวณเทือกเขาเปกู