ญี่ปุ่นลุยตรวจสอบ "โตโยต้า" กรณีโกงผลทดสอบความปลอดภัย

2024-06-04 20:30:38

ญี่ปุ่นลุยตรวจสอบ "โตโยต้า" กรณีโกงผลทดสอบความปลอดภัย

Advertisement

โตเกียว, 4 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (3 พ.ค.) กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นรายงานแผนการลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ สำนักงานใหญ่ของโตโยต้า มอเตอร์ เนื่องด้วยกรณีรับรองยานยนต์อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อื่นๆ ของญี่ปุ่นด้วย

รายงานระบุว่ากระทรวงฯ ได้รับรายงานกิจกรรมฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับการยื่นขอใบรับรองอันจำเป็นต่อการผลิตยานยนต์จำนวนมากจากบริษัทยานยนต์ 5 แห่ง ได้แก่ โตโยต้า มาสด้า ยามาฮ่า ฮอนด้า และซูซูกิ

กระทรวงฯ เผยว่าโตโยต้าส่งมอบข้อมูลอันเป็นเท็จและทำการดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อทดสอบความปลอดภัยของยานยนต์ในปัจจุบัน 3 รุ่น และยานยนต์ในอดีต 4 รุ่น โดยกระทรวงฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในจังหวัดไอจิตั้งแต่วันอังคาร (4 มิ.ย.) ตามรัฐบัญญัติยานพาหนะขนส่งทางถนน

ด้านโตโยต้าระบุว่าอากิโอะ โตโยดะ ประธานของโตโยต้า จะจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ขณะสื่อท้องถิ่นเผยว่าโตโยต้าดำเนินการสอบสวนภายในแล้ว

ขณะเดียวกันมาสด้า ยามาฮ่า ฮอนด้า และซูซูกิ ถูกต้องสงสัยปลอมแปลงผลการทดสอบยานยนต์ โดยรายงานระบุว่ามีรถยนต์ของมาสด้า 2 รุ่น และของยามาฮ่า 1 รุ่น ที่ถูกต้องสงสัยกรณีดังกล่าว ซึ่งกระทรวงฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทเหล่านี้ทั้งหมด

ทั้งนี้ กระทรวงฯ สั่งการให้โตโยต้า มาสด้า และยามาฮ่า ระงับการจัดส่งยานยนต์ที่อยู่ระหว่างการผลิต จำนวน 6 รุ่น

ก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ไดฮัทสุ และโตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชัน ในเครือของโตโยต้า กรุ๊ป ระงับการผลิตเนื่องจากตรวจพบความผิดปกติหลายประการ รวมถึงการปลอมแปลงข้อมูล ส่งผลให้กระทรวงฯ สั่งการให้บริษัท 85 แห่ง รวมถึงผู้ผลิตยานยนต์สำเร็จรูป ตรวจสอบปัญหาตลอดทศวรรษที่ผ่านมา