วสท.ขอตรวจสอบอพาร์ตเมนต์ไฟไหม้ 1 เดือน

2018-04-03 13:10:10

วสท.ขอตรวจสอบอพาร์ตเมนต์ไฟไหม้ 1 เดือน

Advertisement

วสท. ชี้ต้นเพลิงราชเทวีอพาร์ตเมนต์ อยู่ที่ห้องเก็บสายไฟชั้น5 ขอตรวจสอบความแข็งแรงอาคาร 1 เดือน ระบุห้องเก็บสายไฟไว้เปิดประตูไว้ ทำให้ควันไฟเข้ามาภายในตัวอาคารชั้น12แทนที่จะไปออกดาดฟ้า



เมื่อวันที่ 3 เม.ย. รศ.ดร.ธเนศ วีระศิริ นายก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยหลังเข้าตรวจสอบราชเทวีอพาร์ตเมนต์ ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ว่า จากการตรวจสอบเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก คาดว่าจุดต้นเพลิงอยู่ที่บริเวณห้องชาร์ป หรือห้องเก็บสายไฟชั้น5 ของอาคาร เพราะพบควันไฟขึ้นไปที่พื้นตั้งแต่ชั้น 6 ขึ้นไป โดยเบื้องต้น ได้ตรวจเรื่องการรับน้ำหนัก และโครงสร้างว่าจะสามารถ ใช้อาคารต่อได้อีกหรือไม่ คาดว่าต้องให้ระยะเวลาตรวจสอบประมาณ 1 เดือน



รศ.ดร.ธเนศ กล่าวต่อว่า ส่วนการตรวจสอบสายไฟ พบว่า จุดเกิดเหตุละลายไปหมดแล้ว ไม่สามารถชี้ได้ว่าบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นสายไฟเสื่อมสภาพหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบที่นอนใยมะพร้าว ตั้งขวางที่ทางเดินหน้าห้องชาร์ป ที่บริเวณชั้น 12ด้วยทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าประตูของห้องชาร์ปถูกเปิดไว้ แต่ไม่สามารถทราบได้ว่าประตูดังกล่าวเปิดก่อนหรือหลังเกิดเหตุ ซึ่งการที่ประตูดังกล่าวถูกเปิด ทำให้ควันไฟที่เกิดขึ้นในช่องชาร์ป เข้ามาภายในตัวอาคารบริเวณชั้น12แทนที่ควันจะไปออกที่ชั้นดาดฟ้า ซึ่งควันดังกล่าวทำให้ผู้ประสบเหตุเจอควันและกลับไปในห้อง เป็นอุปสรรคในการหลบหนีออกมา ทั้งนี้ อาคารที่มีลักษณะนี้ในเขตราชเทวีมีจำนวน 314 อาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการณ์ทุกรายส่งหนังสือการตรวจสอบการป้องกันอัคคีภัยแล้ว แต่ขณะนี้ผู้ประกอบการณ์บางรายยังไม่ได้ส่งรายงานมาที่เขต