กมธ.จี้ "ภูมิธรรม" เร่งฟื้นเศรษฐกิจวิถีชุมชน "มูโนะ"

2024-06-04 14:46:42

กมธ.จี้ "ภูมิธรรม" เร่งฟื้นเศรษฐกิจวิถีชุมชน  "มูโนะ"

Advertisement

กมธ.ชายแดนใต้ส่งหนังสือจี้ "ภูมิธรรม"  เร่งฟื้นเศรษฐกิจ วิถีชุมชน  "มูโนะ"  หลังโรงงานพลุระเบิดผ่านมา 10 เดือน พร้อมเร่งเยียวยา  ปชช.  ที่ได้รับผลกระทบ ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.67 ที่รัฐสภา นายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องให้ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุโรงงานเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ในระหว่างการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.66เพื่อให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หลังจากที่พบว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบยังไม่ได้รับการเยียวยา ช่วยเหลือ ทั้งนี้การลงพื้นที่ของ กมธ.ยังทราบว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โรงงานดอกไม้ไฟระเบิด 682 ครัวเรือน มีบ้านเสียหาย 149 หลัง พบว่ามีบ้านที่ได้เซ็นต์สัญญาสร้างบ้าน เพียง 2 หลัง จากทั้งหมดที่ได้สิทธิ 82 หลัง ขณะที่การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ตามหลักเกณฑ์พบว่าจะได้เงินเพียง 4.9 หมื่นบาท และ 9 เดือนที่ผ่านมา อนุมัติงบไปแล้ว 107 ล้านบาท เหตุโรงงานเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด เป็นเพราะความบกพร่องจากรัฐ ดังนั้นรัฐต้องดูแล และเยียวยา ขั้นต่ำที่เทียบเท่ากับความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง หรือ เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ใช้หลักเกณฑ์ของหน่วยงานราชการ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของการเกิดภัยธรรมชาติ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า กมธ.ได้ทำหนังสือไปยังนายภูมิธรรมแล้วเพื่อให้เร่งช่วยเหลือประชาชน รวมไปถึงพิจารณาตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อบูรณาการทำงานปัญหาโดยรวม เพื่อให้การดูแลประชาชนเป็นไปอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

ด้านนายรอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์โรงงานเก็บพลุ และดอกไม้ไฟระเบิด อีก 2 เดือนจะครบรอบ 1 ปี ทั้งนี้ในพื้นที่ไม่มีสภาพที่ถูกฟื้นฟูตามสภาพที่ควรจะเป็น ดังนั้นการลงพื้นที่ของนายภูมิธรรม ตนขอให้ลงพื้นที่ที่ตลาดมูโนะ ด้วยเพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่ รวมถึงวิถีตลาดชายแดนด้วย