"ธนาธร" เชื่อ ส.ว.ชุดใหม่ยึดโยง ปชช.

2024-06-04 11:13:31

"ธนาธร"  เชื่อ ส.ว.ชุดใหม่ยึดโยง ปชช.

Advertisement

"ธนาธร"  เชื่อ ส.ว.ชุดใหม่ยึดโยงกับประชาชนมากกว่าชุดปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 67 ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณี นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ออกมาเปิดเผยว่ามี  โพยก๊วนฮั้วเลือก ส.ว. โดยมีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คนและ กกต.กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่นั้นจะทันต่อการเลือกระดับอำเภอหรือไม่นั้น ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าโพยนั้นมีจริงหรือไม่ตามที่มีข่าวหลุดมาจากที่สื่อหลายสำนัก และไม่แน่ใจ แต่หากมีจริงก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยากให้ กกต.ทำหน้าที่ให้การเลือก ส.ว. ครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่อยากให้มีการกะเกณฑ์มาหรือล็อก เพราะจะทำให้สุขภาพของประชาธิปไตยไทยไม่ดี และหากตั้งใจ ทำจริงๆเหลือเวลา 3-4 วัน ในการตรวจสอบรายชื่อ 149 คน ก็เชื่อว่าจะทันวันเลือกระดับอำเภอ พร้อมให้กำลังใจ กกต.ขอให้จัดการเลือก ส.ว. ครั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า ส่วนที่ ส.ว.  ชุดปัจจุบัน เชื่อว่ามีกระบวนการล้มกระดานเลือก ส.ว. ชุดใหม่ นายธนาธร กล่าวว่า คงเห็นแก่ตัวเกินไป ตนมองว่ายังไงเดินมาถึงขณะนี้ ต่อให้กฎ กติกา การเลือก ส.ว. ครั้งนี้เราไม่พอใจ แต่ก็เดินหน้ามาแล้ว ก็คงต้องปล่อยให้มี ส.ว.  ชุดใหม่เกิดขึ้น และเชื่อว่า ส.ว.  ชุดใหม่จะดีจะเลวอย่างไร ก็น่าจะมีความ ยึดโยงกับประชาชน มากกว่า  ส.ว.  ชุดปัจจุบันแน่นอน ทั้งนี้จะไปสังเกตการณ์การเลือกสว.ด้วยตัวเองแต่จะเป็นที่ใดจะพิจารณาอีกที

เมื่อถามถึง กรณีที่มีการนำข้อมูลผู้สมัครสว.ลงไปในเว็บไซต์ senate67 จะเป็นการเอื้อต่อการฮั้วกันหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เมื่อพูดถึงการฮั้วหรือการประชาสัมพันธ์จุดยืนแนวคิดเป็นคนละเรื่องกัน หน้าที่ของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ทำไว้เพื่อฮั้วกันแต่ทำไว้เพื่อให้คนเห็นว่าผู้สมัครในอำเภอของเรา แต่ละคนเป็นใครบ้าง มีอาชีพการงานประสบความสำเร็จอย่างไรมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร เพื่อหากมีโอกาสเลือกไขว้จะได้พิจารณาว่าจะเลือกคนไหน

ต่อข้อถามถึง กรณีที่มีการใช้วาทกรรมว่าคนที่มาลงข้อมูลในเว็บไซต์ senate67 เป็น  ส.ว. สีส้ม  นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ในเว็บไซต์ senate67 มีหลายจุดยืน บางคน ไม่อยากแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ บางคนไม่อยากแก้หมวด 1 หมวด 2 ซึ่งมีผู้สมัครที่มี จุดยืนทางการเมืองหลากหลาย

เมื่อถามย้ำว่า มองว่าการเลือก  ส.ว. จะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เพราะแม้แต่เลขาธิการ กกต.เองยังออกมาเปิดเผยถึงเรื่องขบวนการล้มและลากการเลือก ส.ว. ครั้งนี้ นายธนาธร กล่าวว่า จริงๆแล้วกฎ กติกา ออกมาเป็นแบบนี้ ทุกฝักทุกฝ่ายพยายามที่จะเกมกับกติกานี้ ดังนั้นถ้าจะโทษ ต้องโทษคนร่างรัฐธรรมนูญ ที่ร่างรัฐธรรมนูญเขียนกฎกติกา การเลือกสว.แบบนี้ ทุกคนก็พยายามเล่นเกมตามกฎ กติกา ที่ออกมา ตนคิดว่า เราไม่ชอบกฎ กติกา แบบนี้ แต่เราก็เชื่อว่าต่อให้เป็นกฎ กติกาแบบนี้ ยังไงก็จะมี ส.ว. ที่ยึดโยงกับประชาชน ที่ไม่รับใบสั่ง จากผู้มีอำนาจทางการเมืองเข้าไปอยู่ในวุฒิสภามากกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นควรปล่อยให้การเลือก ส.ว.  แบบนี้ดำเนินหน้าต่อไป

นายธนาธร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณี ส.อบจ. ของคณะก้าวหน้า ลาออกก่อนครบวาระ เพื่อเปิดทางให้ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ. ชลบุรี มาลงสมัครให้ได้คุณสมบัติ โดยระบุเพียงว่า การเลือกตั้งมันจบไปแล้ว