UNRWA ชี้ "กาซา" ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร เพื่อเลี่ยงทุพภิกขภัย

2024-06-04 10:30:22

UNRWA ชี้ "กาซา" ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร เพื่อเลี่ยงทุพภิกขภัย

Advertisement

ไคโร, 3 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (2 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) ในกาซาเปิดเผยว่าประชาชนในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารที่เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงทุพภิกขภัย

อินาส แฮมดัน รักษาการเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯ ในกาซา ให้สัมภาษณ์สดในกรุงไคโรกับสื่อมวลชนอียิปต์ว่าไม่มีพื้นที่ปลอดภัยในฉนวนกาซา และวิกฤตมนุษยธรรมสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดยกลุ่มศูนย์พักพิงทางใต้และตอนกลางของกาซาเต็มไปด้วยชาวปาเลสไตน์ที่หนีมาจากเมืองราฟาห์

แฮมดันเสริมว่าจำนวนผู้พำนักสะสมตามศูนย์พักพิงแต่ละแห่งสูงราว 16,000 คน โดยทีมงานของสำนักงานฯ พยายามจัดสรรการบริการด้านสุขภาพและแจกจ่ายเสบียงอาหารไปยังศูนย์พักพิงแห่งต่างๆ ซึ่งต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารที่เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงความอดอยาก

ทั้งนี้ อิสราเอลโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาครั้งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2023 หลังจากกลุ่มฮามาสลอบโจมตีตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนราว 1,200 ราย ขณะตัวเลขจากหน่วยงานสาธารณสุขในกาซาระบุว่าปัจจุบันมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 36,439 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 82,627 ราย


(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนรอรับน้ำที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียทางตอนเหนือของฉนวนกาซา วันที่ 2 มิ.ย. 2024)