เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลง "แป้ง นาโหนด" เชื่อเครือข่ายยาเสพติดพาหนีไปอินโดนีเซีย

2024-06-02 19:06:22

 เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลง "แป้ง นาโหนด" เชื่อเครือข่ายยาเสพติดพาหนีไปอินโดนีเซีย

Advertisement


เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลง "แป้ง นาโหนด" เชื่อเครือข่ายยาเสพติดพาหนีไปอินโดนีเซีย 

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 67 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย  ภายหลังจากที่คณะทำงาน นำโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้พบและพูดคุยกับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด"ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เป็นตัวแทนร่วมแถลงผลการจับกุมตัวนายเชาวลิต กับทางการอินโดนีเซีย  

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า  ในนามของตัวแทน  รมว.ยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ต้องขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ที่ได้ช่วยเหลือติดตามจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญของไทย ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งผู้ต้องหารายนี้หลบหนีขณะนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ณ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 ต.ค. 66  กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของประเทศไทย ได้มีความพยายามเร่งรัดติดตามตัวกลับมาดำเนินคดี กระทั่งคณะทำงานสืบทราบว่าผู้ต้องหาได้เข้ามาหลบซ่อนตัวที่ประเทศอินโดนีเซีย และภายใน 6 วันเท่านั้น ทางการอินโดนีเซียก็สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้  จากการสอบสวนของทางการไทย เราพบว่านายเชาวลิตมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติด ทั้งการส่งยาและลำเลียงยาเสพติด โดยพบว่ามีการซื้อยาเสพติดมาจากชายแดนภาคเหนือของไทย อีกทั้งบางส่วนน่าเชื่อว่ามีการส่งมาจากประเทศอินโดนีเซีย ดังนั้น การที่นายเชาวลิตหลบหนีออกมาจากสถานที่คุมขัง และมากบดานอยู่ในประเทศอินโดนีเซียได้นั้น เชื่อว่ามีกลไกพรรคพวกของเขาที่ทำเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด ได้ช่วยพาหลบหนีมาที่นี่

ต่อข้อถามว่า นายเชาวลิต มีการปลอมแปลงชื่อเป็น   นายสุไลมาน  จะสามารถขยายผลติดตามผู้ให้การช่วยเหลือหลบหนี หรือขยายผลไปยังเครือข่ายนักค้ายาเสพติดได้หรือไม่ โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ อธิบายว่า นายเชาวลิตเป็นคนที่มีอิทธิพลสูงในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ สตูล  พัทลุง นครศรีธรรมราช ซึ่งคุณสมบัติของผู้ต้องหารายนี้นั้น ค่อนข้างเป็นคนชอบใช้เงินในการจัดการเรื่องต่างๆ และเราเชื่อว่าเขามีการใช้เงินที่ได้มาจากการข้องเกี่ยวกับยาเสพติด เนื่องจากพอได้เงินจากยาเสพติดมาแล้ว ก็จะนำเอาเงินบางส่วนไปเลี้ยงคนยากจน จนเป็นเหตุให้คนในชุมชนรัก