"พิธา"ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 (มีคลิป)

2024-06-01 21:20:51

"พิธา"ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 (มีคลิป)

Advertisement

"พิธา"ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 ชี้เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลเห็นด้วยกับการสมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ. คำนำหน้าชื่อ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. 67 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล  พร้อมด้วย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ น.ส.ภคมน หนุนอนันต์  น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ และ น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมงาน บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024 โดยกล่าวถึงบรรยากาศว่า เป็นการกลับมาเฉลิมฉลองของเดือนที่เราภูมิใจในอัตลักษณ์ของตนเอง และมีความกล้าหาญพอที่จะพูดออกมา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจที่จะมากกว่าเดือน มิ.ย. แล้ว เพราะในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะอภิปรายในวาระที่ 3 ของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม โดยตนได้เห็นแล้วว่าผู้จะเก็บอภิปรายญัตติอีกแค่ 2 คนเท่านั้น

นายพิธา กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่าวันที่ 18 มิ.ย. นี้คงไม่มีปัญหาอะไร อย่างน้อยเชื่อว่าจะสามารถทำให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ใช้ ส่วน พ.ร.บ.รับรองคำนำหน้า น่าจะมีโอกาสได้อภิปรายในสภาช่วงเดือนก.ค. รวมถึงกฎหมาย เซ็กเวิร์คเกอร์ ซึ่งทางพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้เตรียมไว้แล้ว สำหรับตนแล้วคำว่า ไพรด์ คือความภาคภูมิใจในสิ่งที่เป็นตัวของเราเอง

เมื่อถามว่า ตอนนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมมีสัญญาณที่ดีหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ได้ยินที่รัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนกฎหมายนี้ จึงเป็นเรื่องดีที่ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลจะทำงานร่วมกันได้ ซึ่งตอนนี้กำลังรอกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และของภาคประชาชน โดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้เตรียมร่างยื่นประกบแล้ว คาดว่า จะได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในเดือน ก.ค. ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าจะสนับสนุน พ.ร.บ. คำนำหน้าก็ถือว่าเป็นเรื่องดี โดยตนคิดว่าในเดือน ก.ค. กฎหมายก็จะผ่านไม่มีปัญหา