ฮอลลีวูดลุยขายหนังเงินดิจิทัล หวังปิดฉากละเมิดลิขสิทธิ์

2018-04-01 11:00:23

ฮอลลีวูดลุยขายหนังเงินดิจิทัล หวังปิดฉากละเมิดลิขสิทธิ์

Advertisement

วงการหนังฮอลลีวูดเดินเข้าสู่วงการสกุลเงินดิจิทัลบ้างแล้ว แม้จะช้ากว่าตลาดหุ้นวอลสตรีทไปหน่อย โดยหวังว่าจะเป็นช่องทางขายหนังที่ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์และปลอดภัย


ภาพ FREDERIC J. BROWN  / AFP


ฮอลลีวูดหันมาพึ่งเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังสกุลเงินดิจิทัลกับเขาบ้างแล้ว โดยจะจำหน่ายภาพยนตร์เข้ารหัสผ่านการชำระด้วยเงินดิจิทัล โดยภาพยนตร์ที่ขอเริ่มชิมลางก่อนเป็นเรื่องแรกเลยคือ “No Postage Necessary” ซึ่งเป็นเรื่องแนวโรแมนติกคอมเมดีของแฮ็กเกอร์ผู้โชคร้าย โดยภาพยนตร์จะเผยแพร่อยู่บนแอปพลิเคชัน Vevue เครือข่ายวิดีโอแบบเพียร์ทูเพียร์และใช้สกุลเงิน Qtum ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่ล้ำหน้ามากที่สุดของโลก




ภาพยนตร์ของเจเรมี คัลเวอร์ ผู้กำกับและผู้เขียนบทภาพยนตร์ที่ปล่อยโดยค่ายทูโรดส์พิกเจอร์และถ่ายทำด้วยฟิล์มขนาด 35 มม. จะเผยแพร่ไปทั่วโลกผ่านระบบล็อกเชนเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน และจะสามารซื้อบนออนไลน์ด้วยการใช้เงินดิจิทัล โดยคัลเวอร์บอกว่า “เราตื่นเต้นมากที่เหล่าคนรักหนังทั่วโลกจะได้รับประสบการณ์ความบันเทิงแบบใหม่ด้วยการเปลี่ยนบล็อกเชนเป็นช่องทางการเผยแพร่ภาพยนตร์”

บล็อกเชนเป็น “บัญชีแยกประเภท” เข้ารหัสที่สามารถแบ่งปันโดยที่จะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงรหัส จึงเป็นการทำธุรกรรมที่ปลอดภัยและใครก็สามารถรับเงิน อสังหาริมทรัพย์หรือสินทรัพย์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ซึ่งคัลเวอร์มองว่าข้อดีคือจะไม่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา มีการชำระเงินที่ชัดเจนโปร่งใสและเมื่อข้อมูลบล็อกเชนไม่สามารถผลิตซ้ำอีกชุดได้ก็จะหมายความว่าภาพยนตร์ “จะไม่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์อีกต่อไป”