นักบินอวกาศญี่ปุ่นลั่น! 2573 ตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ได้แน่

2018-04-01 11:00:17

นักบินอวกาศญี่ปุ่นลั่น! 2573 ตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ได้แน่

Advertisement

นักบินอวกาศหญิงคนแรกของญี่ปุ่นศูนย์วิจัยอาณานิคมอวกาศ กำลังวิจัยหาทางตั้งถิ่นฐานนอกโลกเพราะเธอบอกว่า “คุณไม่คิดหรอว่าโลกเล็กเกินไปสำหรับเรา!”

ชิอากิ มูกาอิ นักบินอวกาศหญิงของญี่ปุ่นคนแรกภาพถ่ายเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2541  ภาพ NASA PHOTO / AFP

ศูนย์วิจัยอาณานิคมอวกาศที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเป็นโครงการที่นำโดยชิอากิ มูกาอิ นักบินอวกาศหญิงคนแรกของประเทศ ซึ่งกำลังทำการวิจัยเพื่อตอบคำถามว่า เราใช้ชีวิตบนอวกาศได้หรือไม่ โดยขณะนี้นักวิจัย 30 คนนำทีมโดยมูกาอิรวมตัวกันในห้องปฏิบัติการทดลองสุดล้ำสมัยของมหาวิทยาลัยโตเกียวเพื่อศึกษาวิธีใหม่ๆ ให้มนุษย์สามารถอาศัยอยู่บนอาณานิคมนอกโลกที่อาจตั้งบนดวงจันทร์หรือดาวอังคาร




มูกาอิ หญิงร่างเล็กวัย 66 ปีแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังบอกว่า “มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์เราที่ต้องสำรวจ คุณไม่คิดหรอว่าโลกมันเล็กเกินไปสำหรับเรา” โดยเธอเคยใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานกว่า 500 ชั่วโมงจากการปฏิบัติภารกิจ 2 ภารกิจมาแล้ว

นักบินอวกาศหญิงบอกว่าการสำรวจอวกาศของมนุษย์กำลังเข้าสู่ยุคสมัยใหม่เนื่องจากตอนนี้มีทั้งสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์และคำมั่นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ ที่บอกว่าจะสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคาร เธอบอกว่า “การตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ภายในปี 2573 เป็นเรื่องที่อาจเกิดได้จริงๆ”



การคิดค้นจากทีมวิจัยของเธอตอนนี้มีนวัตกรรมระบบผลิตอาหารด้วยพลาสมาเหลว ซึ่งสร้างจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าสูงเข้าสู่น้ำเกลือ และไปลดปริมาณสาหร่ายในน้ำที่มักเกิดเวลาเพาะปลูก โดยการทดสอบภายใต้การจำลองสภาพอวกาศก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการใช้ระบบนี้ปลูกมันฝรั่งทำให้ได้ผลผลิตและเร็วกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า