บังกลาเทศเล็งคุมเด็กติด “ฝิ่นดิจิทัล” งอมแงม

2018-04-01 09:30:20

บังกลาเทศเล็งคุมเด็กติด “ฝิ่นดิจิทัล” งอมแงม

Advertisement

บังกลาเทศเตรียมควบคุมการใช้โซเชียลของเด็กๆ ลั่นเป็น “ฝิ่นดิจิทัล” ที่เยาวชนในประเทศติดกันงอมแงมจนไม่ตั้งใจเรียนหนังสือ อาจขึ้นค่าบริการเพื่อลดการใช้ลง


ภาพ KIRILL KUDRYAVTSEV / AFP



สำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของบังกลาเทศกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะจำกัดการใช้งานโซเชียลมีเดียของเยาวชน โดยทางการกล่าวโทษว่าการใช้เวลาบนเฟซบุ๊กและโซเชียลช่องทางอื่นๆ มากเกินไปทำให้นักเรียนนับสิบล้านคนในประเทศไม่ตั้งใจเรียนหนังสือ

ชาห์จาฮาน มาห์มูด ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งบังกลาเทศกล่าวว่า “พวกเขาใช้เวลามากเกินไปบนสมาร์ตโฟน” และเทียบโซเชียลมีเดียว่าเป็น “การติดฝิ่นดิจิทัล” ที่ทำลายทั้งชีวิตทางสังคมและการศึกษา



เฟซบุ๊กได้รับความนิยมในหมู่เด็กวัยรุ่นบังกลาเทศเหมือนเช่นเด็กๆ ประเทศอื่น แม้ว่าจะมีประชากรเพียงครึ่งหนึ่งของประเทศที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งเฟซบุ๊กก็แก้ปัญหาด้วยการให้เข้าใช้เว็บได้ฟรีแต่จำกัดการใช้งาน ทำให้คนที่ยากจนที่สุดก็เข้าถึงโซเชียลได้แบบไม่มีปัญหา

มาห์มูดไม่มีแผนจะสั่งห้ามใช้เฟซบุ๊กอย่างสิ้นเชิง แต่กล่าวว่ากำลังวางแผนจะเพิ่มค่าบริการการเข้าถึงแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียด้วยหวังว่าจะลดการใช้งานลงได้ รวมถึงชี้แจงว่าการเข้าเว็บไซต์การศึกษา ธุรกิจและการวิจัยจะไม่ได้ถูกจำกัดไปด้วย ซึ่งแม้จะดูเข้มงวดแต่มาห์มูดเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อประเทศในระยะยาว โดยเฉพาะแก่คนรุ่นใหม่