รองนายกฯ สั่งช่างศิลป์แก้ครุฑประดับพระเมรุมาศติดสัญลักษณ์สื่อออนไลน์แล้ว

2017-05-04 14:20:07

รองนายกฯ สั่งช่างศิลป์แก้ครุฑประดับพระเมรุมาศติดสัญลักษณ์สื่อออนไลน์แล้ว

Advertisement

รองนายกรัฐมนตรี สั่งช่างศิลป์แก้ครุฑประดับพระเมรุมาศติดสัญลักษณ์สื่อสังคมออนไลน์แล้ว แนะให้โอกาสศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเต็มที่ เผยรูปปั้นคืบหน้ากว่าร้อยละ 45 ยันเสร็จตามเวลาที่กำหนด



พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีการจัดประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ โดยมีการนำสัญลักษณ์สื่อสังคมออนไลน์มาสร้างสรรค์เพื่อสื่อความหมายของยุคสมัยในสังคมไทยว่า ช่วงที่ปั้นประติมากรรมหล่อพิมพ์นั้น ได้ให้อิสระกับศิลปินและช่างศิลป์ในการคิดไอเดียให้เป็นไปตามประวัติศาสตร์และวรรคดี และเป็นไปตามขั้นตอนที่อยากจะสื่อสารออกมา โดยเบื้องต้นส่วนตัวได้เข้าไปตรวจสอบแล้วก่อนจะออกมาเป็นประเด็นขึ้น ซึ่งได้สั่งให้แก้ไขแล้ว รวมถึงได้สอบถามไปด้วยว่าพระพักตร์ของแต่ละองค์เป็นพระพักตร์จริงหรือไม่ แต่ทั้งหมดเพียงจินตนาการทั้งสิ้น ดังนั้นขออย่ากังวลในเรื่องดังกล่าวเพราะได้สั่งการให้ลบในสิ่งที่ไม่เหมาะสมเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ เฟสบุ๊ก แอปเปิ้ล หรือ กูเกิ้ล
อย่างไรก็ตาม พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า ศิลปินทุกคนมีความทุ่มเทในการทำงานที่ต้องการสื่อสารออกมาทั้งความหมาย ความงามและสื่อผสมระหว่างยุคเก่าและใหม่ ซึ่งหลังจากนี้ จะมีขั้นตอนการตรวจสอบและหล่อพิมพ์ไซเบอร์โดยถือเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด ส่วนรูปปั้นที่เสร็จแล้วนั้นได้ผ่านการตรวจแล้วโดยไม่พบปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งภาพรวมรูปปั้นแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 45 แล้ว
ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการต่างๆ จะแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดคือภายในเดือนกันยายน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการร่วมมือร่วมใจของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ขณะเดียวกันยังขอบคุณจิตอาสาทุกคนที่เข้าร่วมในทุกกิจกรรมเพื่อเป็นความภูมิใจและถวายพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


พลเอกธนะศักดิ์ ยังกล่าวถึง การเตรียมความพร้อมในการรองรับประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ว่า ได้จัดเตรียมพระบรมฉายาลักษณ์พระบรมโกศรัชกาลที่ 9 ไว้ 3 ขนาดซึ่งตัดไว้บริเวณพระเมรุมาศ 1 รูป ในพื้นที่ต่างจังหวัด 1 รูป และสถานทูตในต่างประเทศ 1 รูป รวมถึงแต่ละวัดในกรุงเทพฯ จะมีการจัดตั้งซุ้มไว้สำหรับวางดอกไม้จันทน์เพื่อลด ความแออัดภายในพื้นที่พระราชพิธีด้วย โดยในส่วนของดอกไม้จันทน์นั้น หลายภาคส่วนได้ร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อถวายรัชกาลที่ 9 และทราบว่าได้มีการจัดทำได้กว่า 4 ล้านดอกแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของต่างจังหวัดได้มีการจัดกิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ด้วยเช่นกัน