โป๊ปฟรานซิส ล้างและจูบเท้านักโทษ

2018-03-30 08:55:00

โป๊ปฟรานซิส ล้างและจูบเท้านักโทษ

Advertisement

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ด้วยการล้างและจูบเท้านักโทษ 12 คน ในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์


องค์ประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงทำพิธีล้างและจูบเท้าของนักโทษ 12 คน ซึ่งรวมทั้งชาวมุสลิม 2 คน และพุทธ 1 คน ระหว่างประกอบพิธีกรรมทางศาสนา “วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์” หรือ Holy Thursday หลังจากเสร็จพิธีแล้ว พระองค์ตรัสว่า โทษประหารชีวิตควรถูกยกเลิกไปได้แล้ว เพราะไม่ใช่ทั้งหลักคำสอนของคริสเตียน และไร้มนุษยธรรม ซึ่งตั้งแต่พระองค์เข้ารับตำแหน่งประมุขโรมันคาทอลิกในปี 2556 ทรงเรียกร้องหลายครั้งให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลก ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ



นอกจากนี้ โป๊ปฟรานซิสยังได้เทศน์ระหว่างพิธีมิสซาด้วยว่า สงครามที่เกิดขึ้นหลายครั้งหลายหนในประวัติศาสตร์ สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากบรรดาผู้นำพิจารณาตัวเองว่า เป็นผู้ที่ต้องรับใช้ประชาชนมากกว่าเป็นผู้บัญชาการ




โป๊ปฟรานซิส เสด็จเยือนเรือนจำเรจินา โคลี หรือเรียกกันว่า คุกราชินีแห่งสรวงสวรรค์ (Queen of Heaven) กลางกรุงโรม เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาระลึกถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนของพระเยซู ที่มีต่ออัครสาวก 12 คนในคืนก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์ นับเป็นปีที่ 6 แล้ว ที่สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงประกอบพิธีกรรมทางศาสนานี้ ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์นิยม วิพากษ์วิจารณ์พระองค์ กรณีที่ให้ผู้หญิง และคนที่ไม่ใช่คริสเตียน เข้าร่วมในพิธีกรรมนี้ด้วยในอดีต



สำหรับนักโทษชาย 12 คน ที่เข้าร่วมพิธี “วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์” กับโป๊ปครั้งนี้ เป็นนักโทษจากอิตาลี, ฟิลิปปินส์, โมร็อกโก, มอลโดวา, โคลอมเบีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งมี 8 คนเป็นคริสเตียน, มุสลิม 2 คน, เป็นคริสเตียนออร์โธด็อกซ์ 1 คน และพุทธ 1 คน