จีนประกาศชื่อหุ้นส่วนใหม่ ร่วมสร้าง "สถานีวิจัยบนดวงจันทร์นานาชาติ"

2024-04-24 18:05:09

จีนประกาศชื่อหุ้นส่วนใหม่ ร่วมสร้าง "สถานีวิจัยบนดวงจันทร์นานาชาติ"

Advertisement

อู่ฮั่น, 24 เม.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (24 เม.ย.) องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ประกาศชื่อหุ้นส่วนรายใหม่ที่จะมีส่วนร่วมในการก่อสร้างและดำเนินงานโครงการสถานีวิจัยบนดวงจันทร์นานาชาติ (ILRS) ซึ่งริเริ่มโดยจีน ระหว่างพิธีเปิดวันอวกาศแห่งประเทศจีนในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย

หุ้นส่วนใหม่ข้างต้น ได้แก่ ประเทศนิการากัว องค์กรความร่วมมือด้านอวกาศเอเชีย-แปซิฟิก และสหภาพอาหรับเพื่อการวิจัยดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์อวกาศ โดยจีนจะร่วมมือกับหุ้นส่วนทั้งสามในด้านต่างๆ เกี่ยวกับโครงการฯ อาทิ การสาธิต การดำเนินการทางวิศวกรรม การปฏิบัติงาน และการประยุกต์ใช้

รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่องค์การฯ ได้ลงนามข้อตกลงและบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือของโครงการฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจาก 3 ฝ่ายแล้ว

การสร้างโครงการฯ จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยคาดว่าต้นแบบเบื้องต้นของสถานีวิจัยจะสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2030 และสถานีวิจัยจะดำเนินงานโดยอัตโนมัติในระยะยาว ขณะที่มนุษย์จะเข้ามามีส่วนร่วมในระยะสั้น

อนึ่ง จีนกำหนดให้วันที่ 24 เม.ย. เป็นวันอวกาศแห่งประเทศจีนตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา เพื่อรำลึกถึงวันปล่อย “ตงฟางหง-1” (Dongfanghong-1) ดาวเทียมดวงแรกของจีนขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 1970