อาลัย "แม่กิมไล้" ตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี

2024-04-23 16:42:46

อาลัย "แม่กิมไล้" ตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี

Advertisement

อาลัย "แม่กิมไล้" ตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี เสียชีวิตสิริอายุ  90 ปี

เมื่อวันที่  23 เม.ย.67 เพจ  ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ขอแสดงความอาลัยยิ่ง แด่ "คุณยายกิมไล้ บุญประเสริฐ" ผู้ก่อตั้งขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ตำนานหม้อแกงแห่งจังหวัดเพชรบุรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "แม่กิมไล้ บุญประเสริฐ"   ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 เม.ย.  ณ ร้านแม่กิมไล้ สาขาท่ายาง จ.เพชรบุรี สิริอายุ 90 ปี

สำหรับประวัติ "แม่กิมไล้" เกิดเมื่อวันที่ 3  ก.พ. 2477 ที่ ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เป็นบุตรสาวคนที่ 6 จากจำนวนพี่น้อง 7 คนของายหมู  และ นางแดง ตะบูนพงษ์ ซึ่งประกอบอาชีพทำขนมไทยขายในชุมชน 2 ฟากฝั่งริมแม่น้ำปากอ่าวบางตะบูน

แม่กิมไล้   ถือเป็นร้านหนึ่งในตำนานขนมหวานและขนมหม้อแกงเมืองเพชร ประสบความสำเร็จกับฝีมือการทำขนมหม้อแกง  โดยคุณแม่กิมไล้ชอบทำขนมมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ  คุณแม่กิมไล้ใช้ชีวิตขายขนมหวานแบบไทยๆ  ที่ จ.เพชรบุรี โดยสามี รับราชการเป็นตำรวจ ย้ายมาอยู่ที่ จ.เพชรบุรี จากเดิมที่เป็นเพียงแม่ค้าขายขนมธรรมดาๆ แต่เพราะชอบทำขนม มีใจรัก จึงทำให้มีกำลังใจต่อสู้ และไม่เคยคิดที่จะไปแข่งกับใคร  จนกระทั่งมีงานกาชาดและสงกรานต์ประจำปี โดย ผวจ.เพชรบุรี ได้จัดให้มีการประกวด  "การทำขนมไทยเมืองเพชร"  ก็มีผู้มาร่วมเข้าแข่งขันมากมาย หนึ่งในนั้นคือ "คุณแม่กิมไล้"  เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ด้วย โดยการประกวดคือ ให้ทำขนมหม้อแกงสูตรของตนเอง โดยมีคณะกรรมการผู้ตัดสินหลายคนจะให้คะแนนสุดยอดขนมไทยเมืองเพชร ซึ่งผู้ตัดสินที่ให้คะแนนจะไม่สามารถรู้ได้ว่าขนมที่ได้ชิมเป็นของใคร เพราะไม่มีการติดชื่อ ให้เพียงทำเป็นสัญลักษณ์เอาไว้เพื่อให้เจ้าของขนมรู้ และผลการตัดสินคือ แ"ม่กิมไล้ได้รับรางวัลชนะเลิศ" ต่อมา แม่กิมไล้ จึงทำขนมหม้อแกงจำหน่ายให้ลูกค้าได้ทดลองชิมรสชาติขนมหม้อแกงที่คิดสูตรเอง ลูกค้าที่ลองทานจะชอบรสชาติอันหอมหวานของขนมหม้อแกงสูตรแม่กิมไล้และบอกต่อๆ กัน ทำให้ลูกค้ารู้จักร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้กันมากขึ้น


ขอบคุณเพจ ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม, ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม