เรือหลวงมันในลำเลียงน้ำ 2 แสนลิตรช่วยชาวเกาะ (มีคลิป)

2024-04-23 15:46:38

เรือหลวงมันในลำเลียงน้ำ 2 แสนลิตรช่วยชาวเกาะ (มีคลิป)

Advertisement

 เรือหลวงมันในลำเลียงน้ำ 2 แสนลิตร ช่วยประชาชนเกาะนกเภา  อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67  นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอดอนสัก กล่าวว่า ตอนนี้ในพื้นที่ อ.ดอนสัก ประสบภัยแล้งเพียงแค่พื้นที่เกาะนกเภาแห่งนี้ เป็นเกาะเล็กๆ มีชาวประมงอาศัยอยู่ และเป็นเกาะท่องเที่ยวชุมชน ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จึงทำให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในหลักไม่เพียงพอ ขณะที่ประปาบาดาลก็ไม่สามารถใช้การได้เพราะหน้าร้อนน้ำบาดาลจะมีความเค็มสูงใข้ไม่ได้ จึงต้องขอความช่วยเหลือทาง  ศรชล.สุราษฎร์ธานี นำน้ำมาใส่ถังเก็บน้ำ 5,000 ลิตร จำนวน 40 ถัง  รวม 2 แสนลิตร เพื่อบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้าน และให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวรับลมทะเลและเล่นน้ำใส่ในช่วงไร้มรสุม ซัมเมอร์ของปี ซึ่งคาดว่าน้ำจะเพียงพอไปถึงเดือนมิถุนายน ที่จะเริ่มมีฝนตกในพื้นที่


ด้าน น.อ.ณัฐพล สินพูนผล รอง ผอ.ศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานานกว่า 6-7 เดือน ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ เกาะต่างๆได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่ ตอนนี้มีการร้องขอมาจากเกาะนกเภา เกาะพงัน และเกาะเต่า  จึงเร่งดำเนินการวางแผนงานใช้เรือหลวงมันใน ออกบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เร็วที่สุด

สำหรับ บ้านเกาะนกเภา หมู่ที่ 11 ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก มีประชากรอาศัยอยู่ 40 ครัวเรือน 120 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงและทำการเกษตร เดิมมีการใช้น้ำจากระบบน้ำประปาหมู่บ้าน ใช้จากการเจาะ แต่ช่วงฝนทิ้งช่วงและเกิดความแห้งแล้ง น้ำบาดาลไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากน้ำมีความเค็ม ไม่เหมาะกับการอุปโภค บริโภค ในครัวเรือน ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวไม่มีระบบประปาส่วนภูมิภาคบริการ จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความเดือนร้อนขาดแคลนน้ำอย่างหนัก