เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานโดนหมีควายตะปบอาการปลอดภัยแล้ว

2024-04-23 01:30:17

เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานโดนหมีควายตะปบอาการปลอดภัยแล้ว

Advertisement

เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติโดนหมีควายตะปบเย็บ 10 เข็ม ขณะลาดตระเวนตรวจไฟป่าใน อช.แจ้ซ้อน ล่าสุดอาการปลอดภัย กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง โดยได้รับรายงานจาก นายกนกพันธุ์ ขึมจันทร์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อน รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย.67 เวลาประมาณ 06.00 น. นายวิเชียร เจ้าเล่ห์ดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังนิมิต หมู่ที่ 17 ต.ร่องเคาะ  อ.วังเหนือ  จ.ลำปาง ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) บ้านวังนิมิตร ได้ตรวจพบกลุ่มควันบริเวณ ห้วยดอกลาว ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ท้องที่บ้านวังนิมิตร จึงได้แจ้งเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) บ้านวังนิมิตร จำนวน 3 คน ได้แก่ นายสาม มุ่งตรง นายคงศักดิ์ เจ้าเล่ห์ดี และนายมิตรชัย ปากหวาน เข้าไปดำเนินการตรวจสอบบริเวณกลุ่มควันดังกล่าว


ขณะสมาชิกเครือข่าย  ทั้ง 3 คนได้ลาดตระเวนไปถึงบริเวณ ห้วยดอกลาว ได้พบหมีควาย จำนวน 1 ตัว ซึ่งประจันหน้ากันโดยไม่ทันได้ระวังตั้งตัว หมีควายตัวดังกล่าวจึงปรี่เข้าทำร้าย นายสาม มุ่งตรง แบบกระชั้นชิด โดยเข้าตะปบ ทำร้ายบริเวณ ศีรษะด้านซ้ายและบริเวณต้นแขนด้านขวา เป็นแผลฉกรรจ์ฉีกขาด โดยนายคงศักดิ์ เจ้าเล่ห์ดี และนายมิตรชัย ปากหวาน ได้เข้าไปช่วยเหลือ ทำให้หมีควายดังกล่าววิ่งหลบหนี เข้าป่าไป จึงได้นำตัวนายสาม มุ่งตรง ผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากป่าเพื่อนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลวังเหนือต่อไป และจากการรักษา ได้ถูกเย็บ รวมจำนวน 10 เข็ม ซึ่งตอนนี้อาการของนายสาม มุ่งตรง ปลอดภัย และได้กลับมาพักฟื้นที่บ้านวังนิมิตร เลขที่ 73 หมู่ที่ 17 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ  จ.ลำปาง เรียบร้อยแล้ว โดยอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และสถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อน ได้จัดเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หากพบเห็นสัตว์ป่าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน เพื่อเฝ้าระวังและผลักดันกลับเข้าป่า

สำหรับหลักเกณฑ์ฯ​การช่วยเหลือเยียวยา กรณีที่ถูกสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้นทำร้าย หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ​ จ่าย​เงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน​ 100,000 บาท​ กรณีบาดเจ็บ ให้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท​ และจ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงาน วันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์​ ทั้งนี้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติได้สั่งการให้สำนัก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง และอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการช่วยเหลือด้านสวัสดิภาพและสุขภาพเครือข่าย อส.อส. โดยเร่งด่วน พร้อมเน้นย้ำให้เครือข่าย อส.อส. และเจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และต้องคำนึงถึงสุขภาพ และความปลอดภัยเป็นสำคัญ