ปลัด พม.เป็นประธานลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาแก่ผู้เสียหายจากค้ามนุษย์

2024-04-20 14:42:04

ปลัด พม.เป็นประธานลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาแก่ผู้เสียหายจากค้ามนุษย์

Advertisement

ปลัด พม.เป็นประธานลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาให้แก่ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ บ้านศรีสุราษฎร์  จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.67  ที่อาคารอเนกประสงค์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (บ้านศรีสุราษฎร์ ) จ.สุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์  ผวจ.สุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายสุคนธ์ หนูภักดี รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จ.สุราษฎร์ธานี ผอ.สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หัวหน้าหน่วยงาน ONE HOME จ.สุราษฎร์ธานี ผู้บริหารสถานศึกษา ให้การต้อนรับนายอนุกูล ปัดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาให้แก่ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และการให้ความรู้เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ในสถานศึกษา ระหว่างสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (บ้านศรีสุราษฎร์) จังหวัดสุราษฎร์ธานี กับสถานศึกษาเพื่อให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องระหว่างเข้ารับการคุ้มครอง สร้างความร่วมมือ ในการสนับสนุนให้สถานคุ้มครองฯ มีชั่วโมงให้ความรู้ด้านการป้องกันการค้ามนุษย์ในสถานศึกษาและเป็นการขยายกลุ่มเป้าหมายในการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ ด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ และเปิดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาให้แก่ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และการให้ความรู้เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ในสถานศึกษาต่อไป


นางรัชฎา รักขนาม  ผอ.สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์(บ้านศรีสุราษฎร์) จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือด้านการศึกษา ให้แก่ผู้เสียหายจาก การค้ามนุษย์ และการให้ความรู้เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ในสถานศึกษา ระหว่างสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหาย จากการค้ามนุษย์ (บ้านศรีสุราษฎร์) จ.สุราษฎร์ธานี กับ สถานศึกษาพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในวันนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกองต่อต้านการค้ามนุษย์ และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (บ้านศรีสุราษฎร์)จ.สุราษฎร์ธานี เล็งเห็นความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จากข้อมูลพบว่า ผู้เสียหายที่เข้ารับการคุ้มครองส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยที่ควรได้รับการศึกษา เพื่อช่วยส่งเสริมพื้นฐานทักษะของบุคคลทั้งในด้านความรู้ ด้านจิตใจ พฤติกรรม และทัศนคติ ซึ่งการศึกษา เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาสังคม เนื่องจากเป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข รวมถึงเป็นรากฐานที่จะช่วยให้บุคคลสามารถพบกับความเจริญก้าวหน้าในชีวิต จากข้อมูลสถิติตั้งแต่ ปี 2558 – 2567 พบว่า สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (บ้านศรีสุราษฎร์) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินการส่งผู้เสียหายเข้ารับการศึกษาทั้งในระบบ และนอกระบบ จำนวนทั้งสิ้น 41 ราย ดังนี้

- ปี 2558 นำผู้เสียหายเชื้อชาติโรฮิงจาเข้ารับการศึกษาในระบบ จำนวน 20 ราย

- ปี 2560 นำผู้เสียหายเชื้อชาติโรฮิงจาเข้ารับการศึกษาในระบบ จำนวน 3 ราย

- ปี 2561 นำผู้เสียหายสัญชาติไทยเข้ารับการศึกษาในระบบ จำนวน 2 ราย นอกระบบ จำนวน 1 ราย และเชื้อชาติโรฮิงจา ในระบบ จำนวน 5 ราย

- ปี 2565 นำผู้เสียหายสัญชาติไทยเข้ารับการศึกษานอกระบบ จำนวน 1 ราย

- ปี 2566 นำผู้เสียหายสัญชาติไทยเข้ารับการศึกษานอกระบบ จำนวน 8 ราย และเชื้อชาติโรฮิงจา ในระบบ จำนวน 1 ราย


ซึ่งช่วงวัยของผู้เสียหายนั้น ควรได้รับการพัฒนาทั้งในด้านทักษะความรู้พื้นฐาน การอยู่ร่วมกับผู้อื่นในชุมชน สังคม และการแสดงออกถึงศักยภาพในตนเอง แต่กลับถูกผู้กระทำความผิดแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ทำให้ขาดโอกาสในด้านการศึกษา การเรียนรู้ตามปกติของช่วงวัย เพื่อให้การคุ้มครองดูแลผู้เสียหายเป็นไปตามหลัก การยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง ยึดประโยชน์สูงสุดของผู้เสียหาย สถานคุ้มครองฯได้ดำเนินการส่งผู้เสียหายเข้ารับการศึกษาตามความเหมาะสมในแต่ละราย เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเสริมสร้างทักษะความรู้ ได้มีโอกาสออกไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นตามหลัก Freedom of Movement เสมือนอยู่กับครอบครัว รวมทั้งเปิดโอกาสให้พัฒนาคุณภาพการศึกษา และการเรียนรู้ของผู้เสียหายฯ ตลอดจนเพิ่มโอกาสและทางเลือกให้แก่ผู้เสียหาย ในการฝึกทักษะอาชีพในสถานศึกษาต่อไป