"นิกร"ชี้สงกรานต์ตายบนถนนเกินเป้า

2024-04-19 01:30:07

"นิกร"ชี้สงกรานต์ตายบนถนนเกินเป้า

Advertisement

"นิกร"ชี้สงกรานต์ตายบนถนนเยอะเกินเป้า 14% สาเหตุหลักมาจากความเร็ว ชมรัฐบาล ตร. เอาใจใส่มากกว่าปีอื่น ดูแลประชาชนจนตกเป็นเหยื่อเสียเอง

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย เปิดเผยถึงผลการเฝ้าระวัง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ว่า จากการติดตามสถานการณ์7 วันอันตรายมาแต่ต้น เห็นว่าในปีนี้ผิดความคาดหมายไปพอสมควร จากเดิมที่คาดว่าในช่วง 7 วัน ตัวเลขน่าจะต่ำกว่า ยอดของปีที่แล้ว เนื่องจากการเดินทางของผู้คน เดินทางก่อนและกลับหลังจำนวนมาก และการเสียชีวิตก่อนเข้าสู่ 7 วันอัตรายคือในวันที่ 11  เม.ย.ก็มีจำนวนมากแล้ว และพอช่วงสิ้นสุดและหลัง 7 วันอัตรายพบว่า การเดินทางกลับมีการยืดออกไปกลับในช่วงวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย.ดังนั้นหากมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุก็จะไปรวมอยู่ในช่วงหลัง ซึ่งตัวเลขน่าจะลดลง แต่กลายเป็นว่าตัวเลขที่รัฐบาลประเมินเป้าไว้ 264 ที่จะให้ลดลง 5% เท่ากับ 251 แต่ปรากฏว่าเสียชีวิต 283 นั่นหมายความว่าบวกจากเป้าไปมากถึง 14%

นายนิกร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่ารัฐบาลดูแลเอาใจใส่ถือว่าโอเค มีรัฐมนตรีแถลงข่าวเองหลายคน มากกว่าปีอื่นๆ และทางตำรวจเองก็มีความเอาใจใส่อย่างเคร่งครัด จนกระทั่งเกิดเหตุนายอำเภอข่มขู่ตำรวจ และยังมีตำรวจที่ดูแลประชาชนจนประสบเหตุและกลายเป็นเหยื่อเสียเอง ซึ่งถึงแม้ว่าขณะนี้ได้ถูกส่งตัวเข้ามารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน ซึ่งเมื่อดูเหตุว่าเกิดจากอะไรแล้วพบว่า เหตุสำคัญเกิดจากการสงกรานต์อย่างยิ่งและพบว่า 5 จังหวัดที่มียอดการเสียชีวิตสูงสุด ซึ่งเชื่อมโยงว่าเป็นจังหวัดที่จัดสงกรานต์ใหญ่ และจัดฉลองกันยาวข้ามคืน ข้ามวัน คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น ระยอง และสาเหตุที่เกิดขึ้นก็เกิดจากความเร็วเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นเหตุที่เกิดไกลบ้านมากขึ้นถึง 40% แสดงให้เห็นว่าไปฉลองกัน ดังนั้นในปีหน้าอาจจะส่งเสริมให้ฉลองสงกรานต์กันยาวได้แต่ต้องมีการกำกับดูแล ช่วยดูแลประชาชนด้วย เพราะในปีแทนที่จะลด กลายเป็นเพิ่มมากเสียด้วย ถือเป็นบทเรียนที่จะต้องมีการนำไปประเมินในสงกรานต์ปีหน้าด้วย