มท.1 พร้อมดูแล ปชช.ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลงทะเบียนรับเงินหมื่น

2024-04-11 15:57:34

มท.1 พร้อมดูแล ปชช.ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลงทะเบียนรับเงินหมื่น

Advertisement

 มท.1 พร้อมดูแล ปชช.ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการเติมเงิน 1 หมื่นผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลงทะเบียน

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) กล่าวถึงนโยบายการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่นายกรัฐมนตรีประกาศโดยจะเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าใน ไตรมาสที่ 3 และเริ่มต้นโครงการในไตรมาสที่ 4  โดยผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพ ว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาไว้ จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ในส่วนของตนที่กำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย ก็ต้องเตรียมพร้อมเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการนี้ รวมถึงต้องเตรียมการให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อป้องกันภัยแก่ประชาชนจากมิจฉาชีพ ที่อาจฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชนทั้งในการลงทะเบียนและการใช้แอพลิเคชั่นด้วย  สิ่งที่ทางกระทรวงมหาดไทยต้องเตรียมพร้อมคือการใช้เครือข่ายของกรมการปกครองในการสร้างความรู้ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับการใช้สิทธิและการใช้งานซูเปอร์แอพที่จะเกิดขึ้น รวมถึงให้กรมพัฒนาชุมชนพิจารณาช่องทางในการส่งเสริมให้เกิดการค้าขายในชุมชนเพื่อให้ประชาชนได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างรายได้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า มีความกังวลอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวยอมรับว่า ตนกังวลเรื่องมิจฉาชีพที่อาจมีการส่งลิ้งค์ มาหลอกให้ประชาชนไปลงทะเบียน หรือหาทางล่อลวงต่างๆ ในระหว่างการดำเนินโครงการหรือการใช้จ่ายเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องใช้เครือข่ายของกระทรวงมหาดไทย สร้างความรู้ ความเข้าใจในชุมชน และเตือนให้ประชาชนระวังภัยจากมิจฉาชีพก่อนถึงวันที่ประกาศใช้จริง นี่คือสิ่งที่เราต้องคิดและเตรียมความพร้อมล่วงหน้า