ประธานศาล รธน.ชี้พิจารณายุบ "กาวไกล" ไม่ทัน เม.ย.

2024-04-10 13:48:01

ประธานศาล รธน.ชี้พิจารณายุบ "กาวไกล" ไม่ทัน เม.ย.

Advertisement

ประธานศาลรัฐธรรมนูญระบุพิจารณายุบ "กาวไกล" ไม่ทัน เม.ย. จ่อพิจารณาขยายเวลาชี้แจง 15 วัน 

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 10 เม.ย.67ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง กรณีที่พรรคก้าวไกลขอยื่นขยายเวลาการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คำร้องยุบพรรค สืบเนื่องมาจากข้อกล่าวหาการล้มล้างการปกครองและเป็นปฏิบัติต่อการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ว่า ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ในการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะนำวาระเข้าพิจารณา ซึ่งอยู่ที่ดุลพินิจของตุลาการ ในเบื้องต้นจะมีการอนุมัติให้ขยายเวลาไปแล้ว 15 วัน และอาจจะขยายได้อีกตามเหตุสมควรความพอเหมาะพอดี โดยพร้อมรับฟังผู้ขอซึ่งจะต้องชี้แจงเหตุผลหรือหากจะยื่นพยาน หลักฐาน ก็สามารถทำได้เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณา

"ยืนยันว่ากระบวนการวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ยังไม่เกิดเกิดขึ้นภายในเดือน เม.ย.นี้ เพราะการขอขยายเวลาจากพรรคก้าวไกลตามกรอบก็เลยเดือนเม.ย.แล้ว และยังไม่ทราบว่าจะมีการไต่สวนหรือไม่ หากทางพรรคก้าวไกลขอมาก็จะรับไว้พิจารณาว่าจะต้องไต่สวนเรื่องอะไรและที่ประชุมจะต้องพิจารณา ซึ่งปกติจะมีการไต่สวนเรื่องหลักฐานและบุคคลโดยตุลาการก็พร้อมที่จะรับฟังความเห็น โดยอาจจะให้ผู้รู้ที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้างพยานเข้ามาชี้แจง มาเป็นลายลักษณ์อักษรโดยไม่จำเป็นต้องมาที่ศาลทั้งหมด” นายนครินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการคาดการณ์ฟันธงว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบนั้น นายนครินทร์ กล่าวว่า เป็นที่คาดการณ์เช่นนั้น แต่ข้อกฎหมายคนละข้อ ซึ่งการตัดสินครั้งที่ผ่านมาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ส่วนการยุบพรรคเป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน และอธิบายเพิ่มเติมว่าคำร้องนี้กับกรณีกรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เป็นคำร้องคนละอย่างกัน  เวลาที่เราไม่ใช่นักกฎหมายเราชอบคิดว่าข้อเท็จจริงเหมือนกัน แต่มันไม่เหมือนกันหรอก มันต่างกันมาก แค่ชื่อของตัวแสดงทางการเมืองหรือตัวแสดงในคดีก็ต่างกันอยู่แล้วไม่ใช่ตัวแสดงคนเดียวกัน” นายนครินทร์ กล่าว และว่า ในการประชุมครั้งถัดไป จะพิจารณากรณีที่รัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่ของรัฐสภาเกี่ยวกับการทำประชามติรัฐธรรมนูญว่าจะต้องทำกี่ครั้