นายกฯถกด่วนปม​สถานการณ์ในเมียนมา

2024-04-09 11:41:59

นายกฯถกด่วนปม​สถานการณ์ในเมียนมา

Advertisement

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง ปม​สถานการณ์ในเมียนมา  พร้อมส่งเสริมให้เกิดสันติภาพโดยเร็ว และพร้อมให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมผู้ได้รับผลกระทบ  ดูแลผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทยในด้านต่าง ๆ  

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 เม.ย. 67  ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เรียกประชุมกรณีเครื่องบินพาณิชย์เมียนมาลงจอด ที่ อ.แม่สอด  จ.ตาก โดยมี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ (ผบ.ทบ.) นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 

นายฉัตรชัย​ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีการอนุญาตให้เครื่องบินเมียนมา​จอดที่สนามบินนานาชาติแม่สอด นายฉัตรชัย กล่าวว่า ก็ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย ต่อข้อถามว่าทางรัฐบาลได้มีการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคงหรือไม่ ว่าการเปิดพื้นที่แม่สอดให้เครื่องบินเมียนมาลงจอดจะส่งผลกระทบ​ต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่​ เพราะทหารต้องรักษาความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยด้วย นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า ขอให้รอผลการประชุมในวันนี้  

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ  เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin   ระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมา มีความสำคัญต่อไทยเป็นอย่างมาก การทำงานด้านนโยบายเมียนมาก็เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของเมียนมา เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ การประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีชายแดนเมียนมาเช้านี้คือประเทศไทยพร้อมประสานและส่งเสริมความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมาโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ และพร้อมดูแลผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทยในด้านต่าง ๆ รวมถึงการค้าชายแดน และเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีการตั้งคณะทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบหลัก โดยมีเลขาธิการสำนักงานความมั่นคงทำงานร่วมด้วย เพื่อสนับสนุนการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศทั้งประเด็นการเมือง สังคม และเศรษฐกิจครับ