เฉลยเส้นใยสีดำบนเนื้อมะม่วงสุกคืออะไร

2024-04-04 14:40:51

เฉลยเส้นใยสีดำบนเนื้อมะม่วงสุกคืออะไร

Advertisement

หนุ่มสงสัยเส้นใยสีดำบนเนื้อมะม่วงสุกใช่พยาธิหรือไม่ มีผู้รู้มาให้คำตอบแล้วสรุปเกิดจากแบคทีเรียบางกลุ่มในพืช กินได้ รำคาญตรงติดฟัน

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kittisak Thongdaeng โพสต์ภาพพร้อมข้อความในกลุ่ม  ความรู้รอบตัว ระบุว่า " แฟนปอกเปลือก​มะม่วง​ให้กิน​ ไอ้ดำๆนั่นคือพยาธิ​ในมะม่วงหรือครับ"

ทั้งนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก  Tensia ได้ให้ความรู้ในเรื่องนี้ว่า

สรุปแบบสั้น ๆ 

▪️เรียก Resin canal discolouration (RCD)

▪️ไม่ใช่เน่า ไม่ใช่พยาธิ ไม่อันตราย

▪️เป็นเส้นคล้ายยาง ด้านล่างเป็นแป้ง

▪️สร้างจากแบคทีเรียบางกลุ่มในพืช

▪️กินได้ รำคาญตรงติดฟัน

อธิบายแบบละเอียด

เรียกว่า resin canal discolouration (RCD) ค่ะ  ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงคือการเก็บเกี่ยวไวไป, การใช้เวลานานระหว่างขนส่ง, สภาพ O2 ต่ำ, ความชื้นสูง  ทำให้แบคทีเรียประจำถิ่นบางชนิดเพิ่มจำนวนมากขึ้น (กลุ่ม Enterobacter spp. คล้ายกับที่เจอในมนุษย์แต่เป็น species ของพืช)  ซึ่งพวกนี้จะสร้างสารกลุ่ม phenolic มารวมตัวกันเป็นคล้ายๆยาง (Resin-like) วางเป็นท่อสีน้ำตาลเข้มๆ ในชั้น exocarp ของผิวมะม่วง และยังสร้างพวกแป้งใต้ต่อท่อนี้ลงไปลึกถึงชั้นเนื้อผิวบนๆ (Mesocarp) แต่ใยพวกนี้ไม่ได้อันตรายอะไร แบคทีเรียที่มีการศึกษาว่าสัมพันธ์กันนี้ ก็ไม่ได้ก่อโรคใดต่อไปในมนุษย์และยังหายไปเยอะแล้วระหว่างขนส่งมาถึงการวางแผน  ผลเสียต่อผู้บริโภคมีอย่างเดียวคือ รำคาญค่ะ มันติดฟัน ใครใส่เหล็กดัดฟันนี่ติดเลยค่ะ นอกนั้นไม่ได้ส่งผลเสียอะไร แต่เป็นปัญหาระดับโลกในผู้ค้ามะม่วง (และผลไม้กลุ่มสายพันธุ์นี้) เลยค่ะ เพราะมันอาจลดมูลค่า สุกแล้วยิ่งเห็นชัดค่ะ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Kittisak Thongdaeng , ความรู้รอบตัว