ป.ป.ท.ลุยขยายผลโกงเงินกองทุนเสมาฯ

2018-03-27 18:30:32

ป.ป.ท.ลุยขยายผลโกงเงินกองทุนเสมาฯ

Advertisement

ป.ป.ท.เตรียมขยายผลโครงข่ายโกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต พบข้อมูลมีการทวงถามทุนการศึกษามายัง ศธ. แต่ปฏิเสธว่าไม่มีทุน ต้องตรวจสอบว่าใครรับเรื่องและปฏิเสธการจ่ายทุนทั้งที่ทุนการศึกษาได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการแล้ว



เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ว่า จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักของนางรจนา สินที ได้มีการยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ พร้อมเอกสารที่น่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตมาตรวจสอบเพิ่มเติม คาดว่าข้อมูลสำคัญน่าจะอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ คอมพิวเตอร์ ในเบื้องต้นพบว่าตั้งแต่ปี 2551 นางรจนาได้เปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินจากกองทุน 22 บัญชี และได้โอนเข้าบัญชีบุคคลอื่นรวม 31 บัญชี ซึ่ง 22 บัญชีที่เปิดไว้เพื่อรับทุนนั้น ระหว่างที่กระทรวงศึกษาตรวจสอบการทุจริต พบว่าต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาเงินถูกถอนออกไปทั้งหมด และมีการแจ้งปิดบัญชีทั้งหมดแล้ว





พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวต่อว่า ทาง ป.ป.ท.ตรวจสอบพบข้อบกพร่อง 3 ประเด็นที่ทำให้เกิดการทุจริต คือ 1.การไม่กำหนดตัวบุคคลที่จะรับทุน โดยพิจารณาอนุมัติทุนตามที่โรงเรียนร้องขอใน 4 กลุ่มโรงเรียน และไม่ระบุชื่อเจ้าของบัญชีและเลขที่บัญชีที่รับโอนเงินจากกองทุน 2. หลังอนุมัติทุนการศึกษาไม่มีการติดตามผลว่านักเรียนได้รับทุนหรือไม่ และ 3.กระทรวงศึกษาธิการในฐานะผู้อนุมัติทุนหรือโรงเรียนผู้รับทุนมีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตหรือไม่ เนื่องจากมีการทวงถามทุนการศึกษามายังกระทรวงศึกษาธิการ แต่กระทรวงปฏิเสธว่าไม่มีทุน ในประเด็นนี้จะต้องตรวจสอบว่าใครรับเรื่องและปฏิเสธการจ่ายทุนทั้งที่ทุนการศึกษาได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการแล้ว



พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวต่อว่า ส่วนการตรวจสอบเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่อง ซึ่งพบการทุจริตแล้ว 53 จังหวัด มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้าราชการแล้ว 45 คน ส่วนที่เหลืออีก 23 จังหวัดยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนี้ การตรวจสอบงบศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่นั้น เบื้องต้นพบมีเจ้าหน้าที่กองทุนมาขอเอกสารสำเนาบัตรประชาชนอ้างว่าจะนำไปเบิกงบต่างๆ โดยชาวบ้านแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือเลย ขณะที่บางส่วนได้รับเงินเพียง 1,000 บาทเท่านั้น และจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีจังหวัดใดที่มีการเบิกจ่ายเงินที่ถูกต้องแต่อย่างใด