"ทวี" สวนกลับ "จุรินทร์" กล่าวหากระบวนการยุติธรรม

2024-04-03 16:24:59

"ทวี" สวนกลับ "จุรินทร์" กล่าวหากระบวนการยุติธรรม

Advertisement

รมว.ยุติธรรมสวน "จุรินทร์" ทำสังคมสับสน กล่าวหากระบวนการยุติธรรม  คุกทิพย์  ด้าน รมช.คลังยันไทยมีนายกฯคนเดียว  

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 3 เม.ย.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะจำนวน 98 คน เป็นผู้เสนอ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ลุกขึ้นปกป้องนายกฯที่ถูกอภิปราย ท้วงติงเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศว่า ตนเป็นห่วงการอภิปรายใช้คำพูดค่อนข้างแรง เช่น เศรษฐีไหนจะโง่เข้ามาลงทุน นั้น ตนเรียนว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีดำเนินไปได้รับสัญญาณบวก จากผู้ลงทุน เอกชน แต่การลงทุน เงินแสนล้านบาท ไม่มีใครตัดสินใจได้ในวันเดียว ต้องเจรจาต่อเนื่อง ตนเชื่อ เราจะได้เห็นสึนามิการลงทุนเกิดในไทยช่วง 1-2 ปีข้างหน้าแน่นอน จากการลงทุนของต่างชาติ ส่วนข้อห่วงใยเรื่องสายงานการบังคับบัญชาที่มีข้อห่วงใยว่า สรุปประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีการสั่งการผ่านท่านใดอีกหรือไม่นั้น ในฐานะเป็นหนึ่งในครม. ตนเชื่อว่าสามารถพูดแทน ครม.ทุกคนได้ สิ่งนี้เป็นจินตนาการท่านเอง ไม่ได้มีข้อเท็จจริงใดๆ ประเทศไทย เรามีนายกรัฐมนตรี 1 ท่าน คือนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของ คณะรัฐมนตรี การทำงานพวกเราขึ้นตรงต่อนายกฯ ขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล เป็นไปตามกลไก ครม. และกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตาม ตนคงได้ลุกขึ้นมาชี้แจงอีกครั้ง เช่นเมื่อมีการลงรานยละเอียดเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จะมาตอบให้หายสงสัย แต่ยืนยัน 10เม.ย.นี้ มีข่าวดี ให้คนไทยทุกคนแน่นอน

จากนั้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ คงหมายถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อนรัฐบาลนี้จะเข้ามาบริหารประเทศ คือรัฐบาลของนายจุรินทร์ เป็นผู้บริหารประเทศร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น รัฐบาลของท่านในวันเดียวก็อนุญาตให้นายทักษิณ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ อยู่ชั้นที่ 14 ถ้าเป็นการกระทำในยุคของท่าน ท่านจะใช้คำพูดอีกแบบหนึ่ง แต่พอเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องมาในยุคปัจจุบันท่านกล่าวว่าเป็นการทำร้ายกระบวนการยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า นายจุรินทร์ เป็นผู้ออกกฎหมาย กฎกระทรวงที่ออกเมื่อปี2563-64 ท่านนั่งอยู่ในคณะรัฐมนตรี(ครม.) กฎกระทรวงจึงเป็นกฎกระทรวงของท่าน ที่บอกว่า คุกทิพย์ นี่คือเลวร้ายมาก เมื่อเราเขียนไว้ในพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ มาตรา 55 คือเมื่อผู้ป่วยต้องให้ส่งรักษา เมื่อไปดูเจตนารมณ์ในกฎหมายไม่ให้ รมว.ยุติธรรมหรือกรมราชทัณฑ์มีดุลพินิจเลย ให้ใช้ความเห็นของแพทย์และเมื่อแพทย์ส่งไปรักษายังระบุว่าให้โรงพยาบาลที่รักษาคือสถานที่จำคุกอื่น อดีตนายกฯทักษิณ ก็ไปอยู่ในกฎหมายและกฎกระทรวงที่นายจุรินทร์ เป็นผู้มีความเห็นชอบเพราะไปดูในมติครม. ท่านไม่ได้มีค้านเลย นี่คือสิ่งที่อยากชี้ให้เห็นวันนี้ท่านทำให้สังคมสับสนว่าคนที่ไปควบคุมอยู่โรงพยาบาลไม่ใช่เรือนจำในเมื่อกฎหมายบัญญัติไว้ในลักษณะนั้น ทุกคนที่ออกไปรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำก็หักเวลาติดคุกเท่ากัน ไม่ได้มีการให้ติดคุกเพิ่ม ท่านอาจจะชอบหรือไม่ชอบกฎหมาย แต่ผมเชื่อว่าไม่ใช่กฎหมาย ถ้าการกระทำนั้นเป็นการกระทำของฝ่ายท่าน ท่านจะคิดอีกแบบหนึ่งหรือไม่ อันนี้ผมสอบถาม ผมไม่มีอะไรกับท่าน จริงๆก็เคารพ แต่ไม่อยากให้สังคมมีความสับสน

ทำให้นายจุรินทร์ ลุกขึ้นโต้กลับทันทีว่า ตรรกะของท่าน ก็คือถ้ากฎหมายเกิดสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มาถึงรัฐบาลนี้ ท่านจะทำถูกทำผิดอย่างไรก็ได้เหรอ ถ้าตรรกะแบบนี้มันตรรกะวิบัติ ตนอภิปรายเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาลนี้เต็มร้อย คือระเบียบที่คนที่ติดคุกที่บ้าน จะรวมคดีคอร์รัปชันหรือไม่ มันอยู่ที่ท่านแล้ว ถ้าท่านมองมุมกลับจะมองว่าเป็นการส่งเสริมให้คอร์รัปชัน รวมถึงเรื่องนิรโทษกรรมจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ ตนจึงต้องถามว่า จะรวมคดีทุจริตและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา 157 หรือไม