"จุรินทร์" แขวะผลงานเด่นรัฐบาลสร้าง "นักโทษพันธุ์ใหม่"

2024-04-03 13:54:56

 "จุรินทร์" แขวะผลงานเด่นรัฐบาลสร้าง "นักโทษพันธุ์ใหม่"

Advertisement

"จุรินทร์" ซัด 7 เดือนรัฐบาลมีปัญหาทุกมิติ ถาม "เศรษฐา" เป็น "เซลส์แมน"ปิดการขายได้หรือไม่ อยากเห็นบินเหมือนเหยี่ยวมากกว่าแมลงวัน  แซะผลงานเด่นชิ้นเดียวทำได้เร็วสุดสร้าง "นักโทษพันธุ์ใหม่"   

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 เม.ย.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะจำนวน 98 คน เป็นผู้เสนอ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ก่อนเสนอญัตติ มาตรา 152 รัฐบาลสร้างกระแสจะอภิปรายทำไมยังไม่ใช่งบซักบาท ถือว่าตีหน้าซื่อกลางแดดชัดๆ เพราะแม้งบยังไม่บังคับใช้แต่สามารถใช่งบไปพลางก่อนได้ระหว่าง วันที่ 1 ต.ค 66 - 31 เม.ย.67 ใช้งบประจำและงบลุงทุนไปถึง ร้อยละ 43.79 ของงบปี 67 ที่บอกไม่ใช้งบซักบาทถือเป็นการแลบลิ้นปลิ้นตาหลอกประชาชนชัดๆ คำถามคือทำไมใช้เงินไปมากขนาดนี้แต่ยังสอบตก คำตอบคือรัฐบาลมัวแต่ใช้การตลาดนำการบริหาร วันๆมีแต่อีเว้นท์ เช้า สาย เที่ยง เย็น ดึกๆยังอีเว้นท์ จนคนไทยสำลักอีเว้นท์ 6 เดือน นายกฯอยู่เมืองนอก 52 วัน มีคนถามบินไปทำการตลาดหรือทำการตลก เพราะอยู่เมืองไทยบอกเศรษฐกิจวิกฤติ แต่ไปเชิญต่างประเทศ มหาเศรษฐีที่ไหนจะมาลงทุนในประเทศที่เศรษฐกิจวิกฤต ถ้ามาเพราะไม่เชื่อนายกฯแต่เชื่อในระบบเศรษฐกิจของไทย  นายกฯ บอกว่าเป็นเซลส์แมน แต่ขอถามว่าที่ผ่านมาปิดการขายได้หรือไม่ หรือสัญญาจะซื้อจะขายกับดอกไม้สายลม ทั้งนี้ประชาชนต้องการของจริง ต้องการเห็นนายกฯ บินเหมือนเหยี่ยวมากกว่าแมลงวันที่บินทั้งวัน แต่ไม่ได้อะไร นอกจากสร้างภาพ บินไม่รู้จักเหนื่อย แต่เหยี่ยวบินทีไร ไม่พลาดเป้า เพราะเหยี่ยวไม่ทำการตลาด ขอให้นายกฯ รับความเห็นไปพิจารณาบริหารราชการแผ่นดินต่อไป ดังนั้น 7 เดือน รัฐบาลมีปัญหาทุกมิติ การเมือง สังคม เศรษฐกิจและการบริหาร 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ตราบใดที่รัฐบาลก้าวไม่พ้นคนชอบอวดบารมี รัฐบาลจะมีปัญหาทางการเมืองตลอดไป และอยากไปโทษคนอื่นว่าก้าวไม่พ้นคนๆนี้เสียที คนแรกที่ก้าวไม่พ้นคือนายกฯ เพราะวันแรกที่เกิดเหตุการนายกฯถึงขั้นลงทุนนั่งรถประจำตำแหน่งไปสโลว์ซบ”ถึงบ้าน แถมบอกว่ายินดีให้รัฐมนตรีไปเยี่ยมได้ นอกจากนี้ยังมีปัญหานายกฯหลายคน นี้คือปัญหาใหญ่ทางการเมืองที่รัฐบาลกำลังเผชิญ มันสะท้อนความไม่เชื่อมั่น ทำให้คนเข้าใจว่านายกฯไม่ได้มีแค่นายกฯนิด ยังมี นายกฯใหญ่ และ นายกฯเล็ก ทำให้เกิดปัญหาการบริหาร และปัญหารัฐบาลเต็มไปด้วยรัฐมนตรีไร้ประสิทธิภาพ มีทั้งโลกลืม ผิดฝา ผิดตัว ต่างตอบแทน ทำการเฉพาะกิจ และรัฐมนตรีที่โลกเซ็ง ไม่ลืมแต่เซ็ง คนหนึ่งคือรมว.คลัง จ้องแต่แยกเขี้ยวใส่ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ แต่งานในหน้าที่ทำได้ไม่เข้าเป้า รายได้4 เดือนต่ำกว่าเป้า ฝากนายกฯปรับครม.เที่ยวนี้ช่วยดูแลรัฐมนตรีที่โลกเซ็งด้วย ส่วนปัญหาดิจิทัลวอลเล็ต คนไทยหลายคนเลิกเชื่อเบื่อทวง แต่ที่บอกว่าจะทำงบปี 68 ขาดดุล 1.5 แสนล้าน แปลว่าไม่มีอะไรใหม่ยังกู้มาแจกเหมือนเดิมเปลี่ยนแต่วิธีการ ส่วนที่บอกราคายางดีขึ้นนั้น ขอแสดงความยินดีรัฐบาล เข้ามาไม่กี่วันบุญหล่นทับถุงเท้าบวม แต่ที่ยางขึ้นไม่ใช่ปราบยางเถื่อนอย่างเดียว แต่มีสาเหตุอื่นอีกอาทิ ผลผลิตยางในตลาดน้อย ยุโรปออกระเบียบห้ามนำเข้ายางในพื้นที่ทำลายป่าในปลายปี 67 ที่สำคัญตอนนี้ยางในประเทศไทยอยู่นอกฤดู ก็อยากให้รัฐบาลเตรียมการรับมือดูแลราคายางด้วย

นายจุรินทร์ อภิปรายอีกว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลต้องแก้ เพราะสร้างความเสื่อมให้รัฐบาล เซาะกร่อนบ่อนทำลายรัฐบาลมากที่สุด คือการสร้างยุติธรรม 2 มาตรฐาน เป็นผลงานชิ้นเดียวที่รัฐบาลทำได้เร็วที่สุด เป็นคำตอบว่ารัฐบาลนี้เพื่อใคร นั่นคือการสร้าง  "นักโทษพันธุ์ใหม่"  ที่แม้แต่เทวดาต้องยอมให้ใช้ชื่อ คุกทิพย์ ปลอกคอทิพย์ เลี้ยงหลานทิพย์ สำนึกทิพย์ จนถึงได้คืบเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา ซึ่งเกิดขึ้นไม่ได้ถ้านายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่รู้เห็นเป็นใจ เชื่อว่าคนไทยเข้าใจเรื่องบุญคุณต้องทดแทน แต่ต้องไปตอบแทนกันเองส่วนตัว ไม่ใช่เอาบ้านเมืองไปตอบแทน คนหนึ่งได้อำนาจ อีกคนได้อภิสิทธิ์จากการใช้อำนาจ อาจยุติธรรมกับคนสองคนแต่ไม่ยุติธรรมกับประเทศ ว่าแต่การที่นายกฯเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ใครคือผู้บังคับใช้กฎหมาย นายกฯตั้งใจอยู่ 4 ปีถ้าอยู่เพื่อทำความดีไม่มีใครว่า แต่ถ้าอยู่เพื่อทำความชั่วร้ายให้แผ่นดินปีเดียวก็ไม่ควรอยู่ ตนไม่มีอคติกับนายกฯ เป็นแค่คนไทยคนหนึ่ง ที่มีหน้าที่มาพูดแทนคนรับความยุติธรรมที่น้ำตาตกในต้องทนอยู่กับบาปที่รัฐบาลนี้ก่อขึ้น

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในฐานะ ส.ส. ขอถามนายกฯ 3 ข้อและขอให้ตอบด้วยตนเอง คือ 1.จะปล่อยให้นำคุกทิพย์โมเดล มาใช้ซ้ำสองหรือไม่ 2.ระเบียบใหม่ที่กระทรวงยุติธรรม ทำเรื่องการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิถูกคุมขังนอกเรือนจำ หรือ ติดคุกที่บ้าน รวมคดีทุจริต มาตรา 157 ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ หรือไม่ โดยอย่าอ้างว่าขึ้นอยู่กับการประชุม เพราะเป็นลิงหลอกเด็ก เนื่องจากเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล ที่นายกฯ เป็นหัวหน้า หากปล่อยให้ทำ จะทำให้หลักนิติธรรมของไทยเผชิญวิกฤต เพราะเกิดจากนักโทษเทวดาตัวใหม่ และ 3. นโยบายการนิรโทษกรรม ขอถามนายกฯ ในฐานะผู้คุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และนั่งหัวโต๊ะ ครม.ว่าจะนิรโทษกรรมให้กับคดีทุจริตและปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้การนิรโทษกรรมเป็นดาบสองคม หากใช้ถูกสร้างปรองดองได้ หากใช้ผิดทางสร้างความขัดแย้ง แตกแยกครั้งใหม่ ทั้งนี้ผมขอส่งสัญญาณเตือนนายกฯ อย่าได้คืบเอาศอก เพราะเคยมีคนพังเนื่องจากไม่รู้จักพอ เพราะวันนี้มีคนร้ององค์กรต่างๆเรื่องนักโทษเทวดาทั้งหมด 24 เรื่อง ผมพูดเพื่อเตือนนายกฯและรัฐบาล ว่าสิ่งที่นายกฯและพวกทำกับหลักนิติธรรมประเทศไว้จะเป็นระเบิดเวลาระเบิดใส่ตัวเองในอนาคต ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บันดาลให้ทุกท่านดวงตาเห็นธรรมด้วย