ย้อนรอย 20 ปีแห่งความสำเร็จไม่รู้ล้มของ “ไวอากรา”

2018-03-27 18:05:50

ย้อนรอย 20 ปีแห่งความสำเร็จไม่รู้ล้มของ “ไวอากรา”

Advertisement

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ครบรอบ 20 ปีการเปิดตัวยากระตุ้นพลังทางเพศ “ไวอากรา” ความหวังของชายผู้เสื่อมสมรรถภาพทั่วทั้งโลก


ภาพ HO / AFP

บริษัทยาไฟเซอร์สร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทั้งโลกจากการค้นพบยาซิลเดนาฟิล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ไวอากรา” ซึ่งกลายมาเป็นความหวังใหม่ของบรรดาหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ที่ประสบปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศทั่วทั้งโลกตั้งแต่การเริ่มต้นวางขายเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2541



อย่างไรก็ดี การค้นพบครั้งสำคัญของวงการยาโลกดังกล่าวเกิดขึ้นมาจากความบังเอิญ เนื่องจากไฟเซอร์เริ่มต้นการทดลองยาซิลเดนาฟิลสำหรับรักษาอาการหลอดเลือดหัวใจตีบเท่านั้นเมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 ซึ่งยานี้ประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในการบรรเทาความเจ็บปวดในช่องอกที่เกิดขึ้นจากอาการดังกล่าว แต่เหล่าผู้เข้าร่วมการทดลองต่างพร้อมใจกันรายงานถึงผลข้างเคียงอันไม่คาดฝัน อันได้แก่การแข็งตัวของอวัยวะเพศ ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนมากยังบอกว่ายานี้ทำให้ชีวิตเซ็กส์ของพวกเขาดีขึ้นผิดหูผิดตาอีกด้วย

หลังจากนั้น ไฟเซอร์นำผลรายงานดังกล่าวมาต่อยอดในการวิจัยรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับชายวัยเกิน 40 ปีถึงราว 1 ใน 3 และยังไม่มีการรักษาที่มีประสิทธิภาพดีนักในช่วงเวลาดังกล่าว จนกระทั่งได้รับการรับรองจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ และเข็นยาเม็ดสีฟ้านี้มาลงตลาดได้ในที่สุด



ไวอากราเรียกได้ว่าแทบจะประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืน และมีใบสั่งยาหลั่งไหลเข้ามามากถึง 150,000 ใบหลังจากวางแผงได้เพียง 2 สัปดาห์ และไปปรากฏอยู่ในตลาดมืดทั่วโลกเสียก่อนที่จะมีการปล่อยขายนอกสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ และเมื่อเริ่มต้นการวางขานนอกประเทศ บริษัทไฟเซอร์ก็สามารถโกยรายได้จากทั่วโลกได้ทะลุหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี