ปักกิ่งเร่งพัฒนา "เขตสาธิตโดรน" ใกล้กำแพงเมืองจีน

2024-04-02 11:45:49

ปักกิ่งเร่งพัฒนา "เขตสาธิตโดรน" ใกล้กำแพงเมืองจีน

Advertisement

ปักกิ่ง, 1 เม.ย. (ซินหัว) -- อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือโดรนขนาดเล็กประสิทธิภาพสูง 2 ลำใหม่ ทะยานบินปฏิบัติงานบริเวณหอคอยทิศใต้และทิศเหนือของจุดชมวิวกำแพงเมืองจีนด่านปาต๋าหลิ่ง โดยให้บริการคุ้มครองโบราณวัตถุ การตรวจสอบความปลอดภัย และการจัดการจุดชมวิวแบบเรียลไทม์

โดรนทั้งสองลำนี้สะท้อนความพยายามของปักกิ่งที่จะเร่งการพัฒนาเขตสาธิตอากาศยานไร้คนขับในเขตเหยียนชิ่ง โดยมีการเผยแพร่เอกสารนโยบายที่เกี่ยวข้องสองฉบับเมื่อไม่นานนี้

เมื่อเดือนตุลาคม 2020 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนได้จัดให้เขตเหยียนชิ่งอยู่ในรายชื่อ "เขตทดสอบการบินพลเรือนไร้คนขับ" ชุดแรกในจีน ซึ่งเขตนี้มีพื้นที่น่านฟ้าสูง 1,098 เมตร ครอบคลุมเนื้อที่ 374 ตารางกิโลเมตร โดยมีท่าอากาศยานปาต๋าหลิ่งเป็นศูนย์กลาง และเปิดให้องค์กรต่างๆ เข้าใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

หลังจากการพัฒนากว่า 3 ปี เขตทดสอบฯ ได้ดึงดูดผู้ประกอบการต้นน้ำและปลายน้ำมากกว่า 90 รายในห่วงโซ่อุตสาหกรรมโดรน ซึ่งเพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรมของโดรนอย่างมีนัยสำคัญ และเร่งการนำไปประยุกต์ใช้งานในด้านการบินระดับต่ำ (low-altitude)

เฉินซิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำเขตเหยียนชิ่ง กล่าวว่าโดรนขนส่งกาแฟอาจโบยบินขึ้นไปเสิร์ฟแก้วกาแฟถึงมือนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนด่านปาต๋าหลิ่งได้ในอีกไม่ช้า


(แฟ้มภาพซินหัว : หิมะปกคลุมกำแพงเมืองจีนด่านปาต๋าหลิ่ง ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 21 ก.พ. 2024)