5 อันดับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

2018-03-27 16:05:00

  5 อันดับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

Advertisement

วันแห่งการทำงานและการศึกษาเล่าเรียนของทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ล้วนต้องเตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อม ซึ่งอาหารการกินนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง วันนี้  Top Record มีเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับ 5 อันดับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาฝากกันด้วย

เริ่มจาก อันดับที่ 5 โยเกิร์ต เป็นอาหารที่ใครหลายๆ คน มักมีติดตู้เย็นไว้ในยามหิว ซึ่งประโยชน์ของโยเกิร์ตนั้น รู้แล้วต้องร้อง "ว้าว" กันเลยทีเดียว ในโยเกิร์ต มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งวิตามินบี 2 และบี 12 ที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดและบำรุงระบบประสาท อุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสโพแทสเซียม โปรตีน อีกทั้งโยเกิร์ตประกอบไปด้วยแบคทีเรียซัลโมเนลลา อีโคไล และโคลิฟอร์ม ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ดีต่อร่างกาย ช่วยในการย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูกได้ครับ

อันดับที่ 4 ผักคะน้า โดยในคะน้านั้นมีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด รวมถึงมีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สร้างภูมิต้านทานโรคที่ดี นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมเสริมสร้างการทำงานของกระดูก และ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะทำหน้าที่ช่วยชะลอความเสื่อมของสภาพเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายได้อีกด้วย




อันดับที่ 3 มันเทศ เป็นอาหารที่หลายคนมองข้าม ซึ่งมันเทศนั้น เป็นแหล่งเบตาแคโรทีนชั้นดีที่ช่วยในการบำรุงสายตา เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ข่าวดีของสาวๆที่กำลังรักษาหุ่น มันเทศมีไฟเบอร์สูงมาก ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว มีวิตามินบี 5 วิตามินบี 6 ซึ่งมีผลกับการช่วยลดน้ำหนักโดยตรง และที่หลายๆ คนคิดไม่ถึงนั่นก็คือ มันเทศมีสารต้านมะเร็งสูงอีกด้วย คุณประโยชน์เกินบรรยายจริงๆ

อันดับที่ 2 ถั่ว อุมดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุต่างๆมากมาย มีไขมันดี ที่เป็นประโยชน์ อีกทั้งถั่วเป็นแหล่งของเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการส่งผ่านออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย โดยในถั่ว 1 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กประมาณ 16 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่สูงเลยทีเดียว นอกจากนี้ ถั่วยังมีไฟเบอร์ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมด้วย



อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อันดับที่ 1 นั่นก็คือ ไข่ไก่ อาหารที่ทุกคนคุ้นเคยนั่นเอง คือ สุดยอดอาหารที่หาง่ายมากๆ แถมยังราคาถูกอีกด้วย ไข่ไก่นั้นเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูง ที่ทำให้คุณได้พลังงานแต่ไม่อ้วน นอกจากนั้นยัง มี คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ ไขมัน และน้ำ มีประโยชน์ในการบำรุงสายตา และมีลูทีนที่จะป้องกันผิวคุณจากการทำลายของแสงแดดอีกด้วย ผู้สูงอายุจำนวนมักไม่ค่อยรับประทานไข่ไก่ เพราะนึกว่าไข่แดงมีคอเลสเตอรอลสูง แต่ความจริงแล้ว ไข่แดงยังมีเลซิธิน ซึ่งสามารถทำให้ไขมันและคอเลสเตอรอลละลายเป็นเม็ดเล็กๆ จนขับออกจากหลอดเลือดได้ เป็นผลดีต่อการป้องกันหลอดเลือดตีบ รักษาความยืดหยุ่น ดังนั้น ผู้สูงอายุควรรับประทานไข่ไก่วันละ 1 ฟองเพื่อสุขภาพที่ดี


พบกับเรื่องราวน่ารู้รอบโลกติดอันดับ TOP 5 กันได้ในรายการ TOP RECORD ซึ่งนำเสนอเป็นประจำทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-17.35 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEW 18