อย.เก็บตัวอย่าง "พริกหมาล่า" ส่งตรวจกรมวิทย์

2024-03-28 20:29:34

อย.เก็บตัวอย่าง "พริกหมาล่า" ส่งตรวจกรมวิทย์

Advertisement

อย.เก็บตัวอย่าง "พริกหมาล่า" นำเข้าจาก จีน ปากีสถาน  สเปน ส่งตรวจกรมวิทย์หลังไต้หวันตรวจพบปนเปื้อน "สีซูดานเรด" 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67  ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่ต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันได้ตรวจพบสีซูดานเรด (Sudan red) ปนเปื้อนในพริกที่ผลิตในประเทศ ซึ่งสีซูดานเรด เป็นสีสังเคราะห์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ที่ยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยเพียงพอที่จะใช้ในอาหาร หลังจากนั้น องค์การอาหารและยาไต้หวันและหน่วยงานระดับพื้นที่ จึงสอบสวนสาเหตุการปนเปื้อนพบว่า มาจากพริกที่นำเข้าจากประเทศจีน จึงมีการตรวจสอบการนำเข้าจากประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง

ภก.เลิศชาย กล่าวว่า ทั้งนี้ สีดังกล่าวมีงานวิจัยพบว่าทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง ถึงแม้ยังไม่พบการเกิดมะเร็งในมนุษย์ แต่ควรเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภคโดย อย.ไทยได้เฝ้าระวังและเก็บตัวอย่างสินค้านำเข้าจากจีน อินเดีย ปากีสถาน และสเปน โดยเก็บ ณ ด่านอาหารและยา ตั้งแต่ ปี 2565 ถึงปัจจุบัน อาทิ พริกป่นละเอียด ผงพริกป่น ผงปรุงรสหมาล่า หมาล่าเจียว ซุปหมาล่ากึ่งสำเร็จรูป รวม 21 ตัวอย่าง เพื่อตรวจหาสีดังกล่าว ผลการตรวจ ไม่พบการปนเปื้อสีซูดานเรดแต่อย่างใด และเฉพาะปีงบประมาณ 2567 เก็บตัวอย่างจากจีนที่เดียว 3 ตัวอย่าง ก็ตรวจไม่พบสีซูดานเรดเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้เก็บตัวอย่างจากสถานที่จำหน่ายในประเทศ เป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจาก จีน ปากีสถาน และสเปน รวม 13 ตัวอย่าง และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศ รวม 17 ตัวอย่าง ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการวิเคราะห์ 

ทั้งนี้ หากพบสีซูดานเรด จะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ผู้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย หรือพบการกระทำฝ่าฝืน แจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ.