รวบ 2 มือเผาหาของป่าแม่ฮ่องสอน ทำป่าวอด 20 ไร่

2018-03-27 11:35:27

รวบ 2 มือเผาหาของป่าแม่ฮ่องสอน ทำป่าวอด 20 ไร่

Advertisement

รวบแล้ว 2 มือเผาหาของป่า ฐานขัดคำสั่งห้ามเข้าป่า ด้านนายอำเภอแม่สะเรียงประกาศตั้งรางวัลนำจับ 5,000 บาท  ประกาศลั่นหากพบฝ่าฝืนอีกเจอโทษสถานหนัก เผา ปรับ จับลงโทษอย่างเฉียบขาด

ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 ได้รับการเปิดเผยจาก พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ซึ่งได้มอบหมายให้ ร.อ.ชุมพล อินตา ผบ.ร้อย.ทพ.3605 จัดกำลังพล ร่วมกับทางนายถวิล คีรีเกษตร กำนัน ต.ขุนยวม,ฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม,หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ มส.3 (ขุนยวม),สภ.ขุนยวม เข้า จับกุมตัวผู้จุดไฟเผาป่า จำนวน 2 ราย คือ .นายหลู่ ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา ที่อยู่ 6/พ ม.1 ต.เเม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน และนายทุนส่วย ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา ที่อยู่ 392 ม.1 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ในพื้นที่ ม.1 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่าได้ออกจากบ้านเพื่อมาเผารังต่อ แต่ไฟเกิดลุกไหม้ป่าอย่างรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมไฟได้ เป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่าเสียหายประมาณ 20 ไร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องหาทั้งสอง ส่ง สภ.ขุนยวม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ได้ประชุมร่วมกับ ผวจ.พื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือเมื่อวันที่ 23 มี.ค.61 ณ ค่ายพระปิ่นเกล้า ( ป.พัน.7 ) ที่ผ่านมาได้ข้อสรุปให้ใช้อำนาจ ผวจ. สั่งปิดป่า แบบมีเงื่อนไข ตั้งแต่วันที่ 25-31 มี.ค. 61 โดยประชาชนที่ประสงค์จะเข้าป่าต้องได้รับอนุญาตจากผู้นำในท้องที่ ไม่ว่า นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่ เพื่อทำการบันทึกประวัติผู้ที่จะเข้าออกป่าอย่างละเอียดเมื่อเกิดไฟป่าในพื้นที่ตามที่ผู้เข้าป่าขออนุญาตต้องนำผู้นั้นมาสอบสวนนั้น ซึ่งทางกรมทหารพรานที่ 36 ไม่ได้นิ่งนอนใจในคำสั่งแต่อย่างใด พร้อมรับปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาทันที จึงได้เรียกประชุมกำลังพลทุกกองร้อย โดยให้นายทหาร ระดับ ผบ.ร้อยทุกกองร้อยพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของแม่ทัพภาคที่ 3 อย่างเคร่งครัดตลอด 24 ชม. เมื่อเกิดเหตุต้องเข้าระงับได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ทางกรมทหารพรานที่ 36 แม่ฮ่องสอน รับผิดชอบพื้นที่ตอนล่างทั้ง 4 อำเภอ คือ อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย




ณ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอแม่สะเรียง ได้ออกรายการวิทยุข่าวสารบ้านเฮาในช่วงเวลา 06.00-07.00 น. เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนชาว อ.แม่สะเรียง ได้มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและตระหนักถึงอันตรายของไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรงดการจุดไฟเผาป่า ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชนหน่วยงานภาครัฐองค์กรเอกชน ในการสอดส่องดูแลป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอแม่สะเรียง ได้กำชับเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และทางเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ซึ่งหากตรวจพบหรือจับได้ว่ามีการฝ่าฝืนจะมีการลงโทษอย่างเฉียบขาด ซึ่งมีการตั้งรางวัลนำจับไว้ด้วย โดยผู้ชี้เบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้ที่ทำการเผารางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท โดยจะแจ้งเบาะแสสายตรงได้ที่เบอร์นายอำเภอ 08-1867-3849 และ 053-681526 หรือกำนันผู้ใหญ่บ้านในแต่ละพื้นที่