"ณัฐวุฒิ" ชี้ "ทักษิณ"คอนเนคชั่นระดับโลกแนะดึงศักยภาพมาใช้

2024-03-14 17:38:07

"ณัฐวุฒิ" ชี้ "ทักษิณ"คอนเนคชั่นระดับโลกแนะดึงศักยภาพมาใช้

Advertisement

"ณัฐวุฒิ"เชื่อ "ทักษิณ" คงไม่วางมือการเมือง  ชี้มีคอนเนคชั่นระดับโลกแนะดึงศักยภาพมาใช้

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตเลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไป จ.เชียงใหม่ ว่า ตนยังไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยใดๆ กับนายทักษิณ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทวงคืนพื้นที่ทางการเมืองนั้น ตนไม่ได้มองว่าเป็นสงครามแย่งชิงพื้นที่ เพราะถ้าตนพลัดที่อยู่ไป 20 กว่าปี ที่แรกที่ไปก็จะเป็น จ.นครศรีธรรมราช เหมือนกัน ตนเห็นนายกฯทักษิณมีโปรแกรมจะไปไหว้สักการะครูบาศรีวิชัย ที่พระธาตุดอยสุเทพ ถ้าเป็นตนก็จะไปกราบพระบรมธาตุเจดีย์  วันแบบนี้คงเร็วเกินไปที่จะมาวิเคราะห์หรือตีความกันทางการเมือง ต้องดูว่าบทบาทหลังจากนี้ของนายกฯ ทักษิณ หลังจากที่ท่านสามารถเคลื่อนไหวโดยอิสระ พ้นจากเงื่อนไขต่างๆ แล้วจะเป็นอย่างไร นั่นแหละถึงจะดูเป็นมิติการเมืองได้มากกว่า และชัดกว่า

เมื่อถามถึง ความเป็นไปได้ที่ นายทักษิณ จะกลับมามีบทบาททางการเมืองหลังจากพ้นโทษ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ผมว่าท่านเป็นคนการเมือง แน่นอนการที่ท่านกลับมาคราวนี้ในวัย 75 ปี ท่านอาจจะทำหน้าที่คุณตา คุณปู่ ผมว่านี่เป็นความจริงในใจแน่ๆ แต่ว่าช่วงเวลาอื่นๆ จะให้ท่านนายกฯ ทักษิณ วางมือจากการเมืองเสียเลย คิดว่าโดยธรรมชาติของตัวท่านคงไม่เป็นแบบนั้น แต่ทีนี้ในทัศนะส่วนตัว บทบาทของท่านจะเป็นอย่างไร คนเห็นด้วยเห็นต่างก็วิจารณ์ได้

"กองเชียร์เขาก็ต้อนรับ กองไม่เชียร์เขาก็ตั้งคำถาม นี่เป็นเรื่องปกติ ไม่มีใครมีข้อยกเว้น แต่ว่าความเป็นนายกฯทักษิณสำหรับผม เป็นคนระดับโลก แต่ใดๆก็ตามสังคมไทยควรจะหาวิธีการดึงเอาศักยภาพของท่านมาใช้ ผมว่าในเวทีนานาชาติ นายกฯทักษิณน่าจะเป็นคนไทย ที่มีเครือข่ายสายสัมพันธ์ มีศักยภาพ มีต้นทุนทางความเชื่อถือ เชื่อมั่น การคบหากับคนสำคัญๆ ทั้งในแวดวงการเมือง ธุรกิจ หรือสังคมมาก และวันนี้ประเทศไทยต้องการศักยภาพแบบนี้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ตนไม่ได้กำลังบอกว่าต้องให้นายกฯ ทักษิณเข้ามามีตำแหน่ง เข้ามามีบทบาท แต่ว่าจะปล่อยให้ศักยภาพแบบนี้ หายไปเฉยๆ โดยไม่เอามาช่วยบ้านช่วยเมือง ก็มองว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่พูดแบบนี้ก็เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า จะมาสร้างกระแส ปลุกอารมณ์ทางการเมือง ไม่ใช่เลย

"ผมพูดภาษาซื่อของผมนี่แหละ คือถ้าไม่คิดใช้นายกฯ ทักษิณให้เป็นประโยชน์ ผมว่าขาดทุนนะครับ" นายณัฐวุฒิ กล่าว