“ลำเพลิน วงศกร” บทเรียนชีวิตลูกอีสาน สู่การเป็นหมอลำโอปป้า 500 ล้านวิว

2024-03-14 17:10:01

“ลำเพลิน วงศกร”  บทเรียนชีวิตลูกอีสาน สู่การเป็นหมอลำโอปป้า 500 ล้านวิว

Advertisement

รายการ Lesson B podcast โดย โตโต้ คมกฤช  ทางยูทูบ Lesson B ชวน หมอลำโอปป้า “ลำเพลิน วงศกร” เจ้าของเพลงฮิตที่มียอดวิวมากกว่า 500 ล้านวิว มาพูดคุยถึงบทเรียนชีวิตของลูกอีสาน ที่ต่อสู้กับความยากลำบากต้นทุนชีวิตติดลบกว่าจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง


ค้นพบความชอบของตัวเองจากการดูหนัง “โหมโรง”?
“ลำเพลิน” ย้อนเล่าชีวิตวัยเด็กในมุมที่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็น ต้องออกไปรับจ้างทำงานตามวิถีลูกอีสาน ทั้งเกี่ยวข้าว ทำนา ขุดมัน ตัดอ้อย รับจ้างก่อสร้างก็เคยทำมาแล้ว

แต่เมื่อได้ทำแล้วก็ได้เรียนรู้ว่าตัวเอง น่าจะไม่เหมาะกับงานนี้ จึงมองหาว่าตัวเองอยากทำอะไร

บวกกับได้ดูหนังเรื่อง “โหมโรง” ที่เกี่ยวกับอาชีพนักดนตรีไทยเมื่อหลายปีก่อน จึงทำให้เจ้าตัวเริ่มสนใจ และหัดเล่นดนตรีอย่างจริงจัง  “คือจุดประกายจริงๆ คือผมได้ดูหนังเรื่อง “โหมโรง” แล้วมันมีคำคำหนึ่งที่อยู่ในหนังบอกว่า ถ้าเรารักดนตรีจริง ดนตรีจะพาเราไปยังที่ที่เราไม่เคยไป ได้เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น ผมก็เก็บคำนี้ไว้ตลอด จนตอน มัธยมผมได้ไปเล่นดนตรีของโรงเรียน เราก็ได้เดินทางไปที่ต่างๆ แทบจะทั่วภาคอีสาน เราจึงได้เข้าใจคำนี้”

เคยไม่มีเงินถึงขั้น ขูดข้าวก้นหม้อกินร่วมสาบานกับเพื่อนว่าชีวิตนี้จะไม่ให้ลำบากอีกแล้ว



ช่วงก่อนจะได้มาเป็นศิลปินเต็มตัว “ลำเพลิน” บอกเล่าชีวิตในรั้วมหาลัยเอาไว้อย่างน่าสนใจ ทั้งการเป็นเด็กที่ต้องขวนขวาย หาความรู้ด้านดนตรี เมื่อเจอโลกที่กว้างขึ้น ก็มีคนเก่งๆ มากมาย ความสามารถด้านดนตรีที่ติดตัวมา ก็แทบจะเป็นเศษเสี้ยวความสามารถของเพื่อนๆ และครูอาจารย์
ชีวิตในรั้วมหาลัยที่ต้องดิ้นรนอยู่ในรอดเพื่อเรียนให้จบ



ครั้งนึงไม่มีเงินกินข้าว มองเป็นเห็นข้าวที่หุงไว้ติดก้นหม้อก็ขูดเอามากินกับเพื่อน เคล้าน้ำตาแห่งโชคชะตา กอดคอกันร้องไห้สาบานวันไหนที่ได้ดีจะไม่ลืมกัน “มีเพื่อนอยู่คนนึงอยู่ด้วยกันวันนั้นเราไม่มีตังค์กินข้าวทั้งคู่ แต่ผมหุงข้าวไว้มันเหลือติดก้นหม้อ มันก็มีผงมาม่าผมก็เอามาต้มคนๆให้เข้ากัน คำแรกจะตักกินผมร้องไห้เลย ครอบครัวเรามันไม่มีจะทำไงได้ เรียกว่าน้อยใจโชคชะตาก็ว่าได้



กินเสร็จผมถามเพื่อนคำแรกเลย มึงอยากเป็นอะไร มันบอกอยากเป็นครู ผมก็บอกมันว่าผมอยากเป็นศิลปิน บอกกันว่ามึงจำข้าวหม้อนี้ไว้นะ ถ้าวันไหนที่มึงได้ดีหรือกูได้ดีอย่าลืมกันนะ แล้วเราจะไม่ต้องกินข้าวแบบนี้อีก มาวันนี้พี่เชื่อไหม เพื่อนผมมันก็ได้เป็นครู ผมกลับไปยังเล่าเรื่องนี้ตลกๆกันอยู่เลย” 


“ลำเพลิน” ยังเล่าทั้งน้ำตาเผยปมในใจที่แม้จะผ่านมา 8 ปีแล้วกับการสูญเสียคุณตา ที่เขาเรียกว่าเป็นคุณพ่อ ปมนั้นก็ยังไม่เคยหายไป และ “โตโต้ คมกฤช” พิธีกรสายดีพทอล์ค ยังชวนคุยเรื่องธรรมะ ที่หนุ่มลำเพลิน สนใจในการถือศีล 5 ที่เจ้าตัวบอกว่าทำได้ 100 % เพราะ ถือศึล 5 เวลาหลับ 

รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตาม กับบทเรียนชีวิต จากลูกอีสานสู้ชีวิต สู่หมอลำโอปป้า 500 ล้านวิวของ “ลำเพลิน วงศกร” ติดตามรายการ Lesson B Podcast วันพฤหัสบดี 14 มีนาคม เวลา 1 ทุ่มตรง ทาง ยูทูบ Lesson B