จีนพบ "อาวุธหินมีรู" เก่า 6,300 ปี คาดใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงอำนาจ

2024-03-14 16:30:51

จีนพบ "อาวุธหินมีรู" เก่า 6,300 ปี คาดใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงอำนาจ

Advertisement

หนานจิง, 14 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะนักโบราณคดีค้นพบ "หินเย่ว์" ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์สำหรับใช้ในพิธีการที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายขวาน บริเวณหลุมศพอายุ 6,300 ปี ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน

เครื่องมือดังกล่าวคาดว่าเป็นหินเย่ว์ยุคก่อนประวัติศาสตร์สภาพดีที่ใหญ่สุดเท่าที่เคยพบมาในจีน โดยถูกค้นพบจากแหล่งโบราณคดีซานซิงชุนในเมืองฉางโจว โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแรกเริ่มนั้นหินเย่ว์ถูกใช้เป็นอาวุธ แต่ต่อมาถูกนำมาใช้เป็นขวานในพิธีการมากกว่าในช่วงยุคสัมฤทธิ์

อาวุธหินนี้กว้างราว 36 เซนติเมตร มีรูขนาดใหญ่ตรงกลางและปราศจากร่องรอยการใช้งานใดๆ มันถูกวางไว้ข้างศีรษะของเจ้าของหลุมศพผู้ชาย ซึ่งหลุมศพนี้มีขนาดใหญ่กว่าหลุมศพอื่นๆ ในบริเวณเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด

หลี่โม่หราน นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดี สังกัดสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้บ่งชี้ว่าเมื่อกว่า 6,000 ปีที่แล้ว หินเย่ว์บางชนิดไม่ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือสำหรับใช้งานอีกต่อไป แต่กลายเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงสถานะหรืออำนาจของผู้คนแทน

เจ้าของหลุมศพดังกล่าวยังถูกฝังไว้พร้อมหม้อต้มที่ทำด้วยหินขนาดใหญ่ มีดหิน และกระดูกขากรรไกรล่างของหมูบ้านมากกว่า 20 ชิ้นส่วน ขณะที่หินเย่ว์อีกก้อนถูกวางไว้ข้างเอวของเขา

"การใช้หินเย่ว์เป็นเครื่องแสดงอำนาจและวัตถุในพิธีกรรมบ่งชี้ว่าเริ่มมีการแบ่งชนชั้นในหมู่ประชากรแล้ว" หลี่กล่าว พร้อมเสริมว่าการค้นพบครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโครงสร้างอำนาจและวิวัฒนาการของมันในยุคแรกสุดของจีน

อนึ่ง แหล่งโบราณคดียุคหินใหม่ซานซิงชุน ถูกขุดพบครั้งแรกในปี 1993 ซึ่งคณะนักโบราณคดีได้ค้นพบสิ่งประดิษฐ์กระดูก เครื่องมือหิน และเครื่องหยกมากมายในการขุดค้นรอบล่าสุดที่เริ่มในเดือนเมษายน 2023


(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : ส่วนหนึ่งของขวานหินมีรูขนาดใหญ่ที่ถูกค้นพบจากแหล่งโบราณคดีซานซิงชุน ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน )