"ทักษิณ" ปล่อยปลา 3 หมื่นตัว พระสวดคาถาให้อยู่กับบ้านเมืองชั่วชีวิต

2024-03-14 15:57:20

 "ทักษิณ" ปล่อยปลา 3 หมื่นตัว พระสวดคาถาให้อยู่กับบ้านเมืองชั่วชีวิต

Advertisement

"ทักษิณ" กลับบ้านเกิดปล่อยปลา 3 หมื่นตัว ปลูกต้นรวงผึ้ง บอกเชียงใหม่ยังเหมือนเดิม  ด้านเจ้าคณะจังหวัดมอบสมเด็จวัดปากน้ำ สวดคาถาให้อยู่กับบ้านเมืองชั่วชีวิต 

เมื่อเวลา 09.28 น. วันที่ 14 มี.ค. 67 ที่ จ. เชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เดินทางกลับบ้านเกิดด้วยเครื่องบินส่วนตัว พร้อมด้วยลูกสาวและลูกเขย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  (พท.)  นายปิฎก สุขสวัสดิ์   และหลานสาว  โดยเครื่องบินส่วนตัวลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่  โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มาต้อนรับด้วย  ทั้งนี้มีพยาบาลดูแลนายทักษิณอย่างใกล้ชิด ซึ่งนายทักษิณสวมเฝือกอ่อนที่คอ สวมหน้ากากอนามัย

จากนั้นนายทักษิณ เดินทางต่อด้วยรถยนต์เลกซัสสีดำ ทะเบียน ขย 111 กรุงเทพมหานคร เพื่อเยี่ยมชมพืชสวนโลก ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่  โดยมีนายภูดิท อินสุวรรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย นำพระพุทธรูปพุทธบารมี วัดทับคล้อ หน้าตัก 9 นิ้ว มามอบให้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดมาให้กำลังใจ


ทั้งนี้นายทักษิณได้ทักทายประชาชนที่มาต้อนรับด้วยรอยยิ้ม สีหน้าสดใส  ผู้สื่อข่าวถามว่ามาเชียงใหม่ครั้งนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะหรือไม่ นายทักษิณ ตอบเพียงสั้นๆ ว่า  เหมือนเดิม 

 สำหรับคณะที่เดินทางมาร่วมกับนายทักษิณ ประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี  นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่

จากนั้นนายทักษิณได้เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ น.ส.แพทองธาร  และครอบครัว ที่ร้านช้างม่อยกาแฟ

ต่อมา 12.40 น. นายทักษิณ พร้อมคณะ เดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำหนองเขียว ห้วยหยวก ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย มาร่วมคณะด้วย ทั้งนี้นายทักษิณได้รับฟังบรรยายสรุปโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว ซึ่งองค์บริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ได้มีการบูรณะปรับปรุงให้เป็นแลนด์มาร์คและสถานที่ออกกำลังกายแห่งใหม่ของจ.เชียงใหม่ จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นการพัฒนา จ.เชียงใหม่แล้วรู้สึกอย่างไร นายทักษิณ ไม่ตอบ โดยชี้ไปที่บอร์ดแผนโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว  ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเป็นโครงการที่นายทักษิณอยากผลักดันใช่หรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า เป็นโครงการที่ทางจังหวัดทำไว้ ผมมาดู


หลังจากนั้นนายทักษิณ ได้กราบนมัสการพระเทพมังคลาจารย์ (สมาน) ฉายา กิตฺติโสภโณ  เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ วัดท่าตอน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่   โดยเจ้าคณะได้มอบลูกประคำไม้หอมกฤษณา และสมเด็จวัดปากน้ำปี 2535 คล้องคอ รวมทั้งได้มอบกำไรประคำสีฟ้าให้กับ น.ส.แพรทองธาร ก่อนที่นายทักษิณจะถวายปัจจัย 10,000 บาท เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่สวดให้พร พร้อมกล่าวว่า คาถาที่มอบให้เป็นคาถาฮักเน้อ คนฮักคนชอบ และอวยพรว่า ขอให้อยู่กับบ้านกับเมืองไปชั่วชีวิต ไม่ต้องไปไหนแล้วประเทศนี้   

ทั้งน้นายทักษิณ พร้อมครอบครัว ได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลากว่า 3 หมื่นตัว รวมทั้งปลูกต้นรวงผึ้งด้วย

 เวลา 13.30 น. นายทักษิณ เดินทางมายังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สา ต.แม่สา อ.แม่ริม เพื่อตรวจเยี่ยมถึงการจัดการและการบริหารจัดการน้ำ ทั้งนี้ นายทักษิณได้รับฟังการบรรยายสรุป พร้อมแนะนำในเรื่องการนำน้ำต้นทุนมาบริหาร และแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งอยากให้มีการบริหารจัดการการปลูกต้นไม้ให้มีความเขียวขจีมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงอาการป่วย นายทักษิณ ตอบว่า  อาการดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตามได้มีชาวบ้านมักดักรอเจอนายทักษิณ  ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ที่ยืนประคองนายทักษิณอยู่ พยายามบอกชาวบ้านที่พยายามจะเข้ามาจับมือ ว่า  ให้ระวังอย่าดึงแขน เพราะคุณพ่อยังเจ็บแขนอยู่