"ฟรีวีซ่า จีน-ไทย" เสริมการท่องเที่ยวกุ้ยโจว สุดคึกคัก

2024-03-14 13:45:30

"ฟรีวีซ่า จีน-ไทย" เสริมการท่องเที่ยวกุ้ยโจว สุดคึกคัก

Advertisement

ปักกิ่ง, 14 มี.ค. (ซินหัว) -- ขณะนี้ช่วงเวลา “ฟรีวีซ่า” ระหว่างไทยและจีนที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา กำลังเสริมแรงกระตุ้นให้กับการท่องเที่ยวในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

กุ้ยโจวได้ต้อนรับคณะเดินทางชุดแรกจากไทยเมื่อวันที่ 9 มี.ค. หลังจากเที่ยวบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ และกุ้ยหยาง เมืองเอกของกุ้ยโจว เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกุ้ยหยางหลงต้งเป่า

หลังจากเดินทางถึง ยอดแก้ว วรวิทย์ นักท่องเที่ยวชาวไทยวัย 36 ปี ได้แสดงความยินดีโดยร่วมเต้นในการแสดงเต้นรำของกลุ่มชาติพันธุ์ไปพร้อมดนตรีที่บรรเลงโดยหลูเซิง เครื่องดนตรีพื้นบ้านชนิดเป่า ณ ท่าอากาศยานฯ

การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางมากุ้ยโจวครั้งแรกของยอดแก้ว ซึ่งทำให้เขาตื่นตาตื่นใจกับวัฒนธรรมและประเพณีทางชาติพันธุ์ที่หลากหลาย รวมถึงการต้อนรับอย่างอบอุ่นของคนในท้องถิ่น

เติมธนันท์ ชาญวิทย์ ชายวัย 23 ปีจากไทย กล่าวว่ากุ้ยโจวมีภูมิประเทศที่สวยงามน่าประทับใจเช่นเดียวกับจังหวัดเชียงใหม่ และปัจจุบันได้กลายเป็นที่หมายตาของนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมาก

ในมุมมองของเติมธนันท์ การยกเว้นวีซ่าของทั้งไทยและจีนช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยหันมาสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับจีนและวัฒนธรรมจีนมากขึ้น โดยเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบายแบบไม่ต้องวางแผนล่วงหน้า

กัญญาณัฐ เทพชัย หัวหน้าบริษัทฟิน ทริปส์ (Fin Trips) บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวของไทย ชื่นชมที่ได้เห็นคนไทยเดินทางไปจีนเพิ่มขึ้นในยุคฟรีวีซ่า โดยกล่าวว่าอัตราการคลิกผ่านเว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นนั้น แสดงให้เห็นถึงความสนใจของคนไทยในการเดินทางไปยังจีน

ระหว่างทัวร์ 6 วันในกุ้ยโจว กัญญาณัฐได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งที่นั่น เช่น เสี่ยวชีข่งในอำเภอลี่โป หมู่บ้านกลุ่มชาติพันธุ์เหมียวในตำบลซีเจียง และสวนซากุระขนาดใหญ่ในเขตใหม่กุ้ยอัน

เนื่องจากการเดินทางที่สะดวกสบายขึ้นอย่างมาก บริษัทฯ จึงเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการสำรวจตลาดการท่องเที่ยวของกุ้ยโจว เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้มีโอกาสชมจุดชมวิวที่งดงามในกุ้ยโจวได้มากขึ้น

ฟ้าใส หญิงเดินทางมาที่จีนหลายครั้ง มองว่าการเดินทางท่องเที่ยวกุ้ยโจวร่วมกับสมาชิกในครอบครัวทั้ง 6 คนในตอนนี้ สะดวกกว่าแต่ก่อนมาก การยกเว้นวีซ่าช่วยให้ครอบครัวของเธอประหยัดค่าใช้จ่ายด้านวีซ่าได้ราวคนละ 500 หยวน (ราว 2,500 บาท) อีกทั้งการผ่านด่านศุลกากรก็ใช้เวลาสั้นลงอีกด้วย

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/424307_20240314 , https://en.imsilkroad.com/p/339156.html)


(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวถ่ายภาพร่วมกับนักแสดงเต้นรำกลุ่มชาติพันธุ์ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติกุ้ยหยางหลงต้งเป่า วันที่ 9 มี.ค.)


(แฟ้มภาพซินหัว : ตำรวจช่วยนักท่องเที่ยวไทยกรอกข้อมูลลงทะเบียนเข้าประเทศ วันที่ 9 มี.ค.)