ญี่ปุ่นปล่อย "ดาวเทียม" ภาคเอกชนพัฒนาครั้งแรกล้มเหลว

2024-03-14 09:45:46

ญี่ปุ่นปล่อย "ดาวเทียม" ภาคเอกชนพัฒนาครั้งแรกล้มเหลว

Advertisement

โตเกียว, 13 มี.ค. (ซินหัว) — วันพุธ (13 มี.ค.) ไครอส (Kairos) จรวดเชื้อเพลิงแข็งขนาดเล็กจากสเปซวัน (Space One) บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ระเบิดกลางอากาศหลังถูกปล่อยขึ้นไปเป็นครั้งแรก โดยถือเป็นความพยายามครั้งแรกของภาคเอกชนญี่ปุ่นในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่ห้วงอวกาศ

จรวดไครอส ซึ่งบรรทุกดาวเทียมขนาดเล็กหนึ่งดวง ถูกปล่อยราว 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากฐานปล่อยจรวดสเปซ พอร์ต คิอิ (Space Port Kii) ในจังหวัดวาคายามะทางตะวันตกของญี่ปุ่น

วิดีโอถ่ายทอดสดเผยให้เห็นจรวดระเบิดกลางอากาศเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากทะยานตัวขึ้นไป และเศษซากชิ้นส่วนที่ลุกไหม้ได้ปล่อยกลุ่มควันหนาออกมา โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บที่เกี่ยวข้อง

จรวด 4 ชั้นลำนี้ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแข็ง 3 ชั้น และเชื้อเพลิงเหลว 1 ชั้น มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 1.35 เมตร ยาวราว 18 เมตร และหนักราว 23 ตัน ส่วนกำลังการบรรทุกอุปกรณ์บรรทุก (payload) ไปสู่วงโคจรต่ำของโลก อยู่ที่ 250 กิโลกรัม และ 150 กิโลกรัมสำหรับไปสู่วงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์

การพัฒนาจรวดไครอส เป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของสเปซวันในการผลิตอุปกรณ์ขนส่งด้านอวกาศที่รวดเร็วที่สุดในโลก ทว่าการปล่อยจรวดลำนี้ซึ่งมีกำหนดการเดิมคือเดือนมีนาคม 2022 ต้องเลื่อนออกไปหลายครั้งด้วยหลายสาเหตุ

เมื่อปี 2019 อินเตอร์สเตลลาร์ เทคโนโลยี (Interstellar Technologies) ที่มีฐานอยู่ในฮอกไกโด ได้ส่งจรวดที่พัฒนาโดยภาคเอกชนของญี่ปุ่นลำแรกขึ้นสู่ห้วงอวกาศที่ระดับความสูงกว่า 100 กิโลเมตรจากโลก นับเป็นครั้งแรกที่การปล่อยจรวดที่ผลิตโดยภาคเอกชนของญี่ปุ่นประสบความสำเร็จ แต่จรวดลำนั้นไม่ได้บรรทุกดาวเทียมไปด้วย