จีนสร้าง "โครงหลักรับแท่นขุดเจาะน้ำลึก" ทุบสถิติสูง-หนัก-ลึกในเอเชีย

2024-03-13 18:05:15

จีนสร้าง "โครงหลักรับแท่นขุดเจาะน้ำลึก" ทุบสถิติสูง-หนัก-ลึกในเอเชีย

Advertisement

เซินเจิ้น, 13 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) บริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน (CNOOC) เปิดเผยความคืบหน้าของการก่อสร้างโครงสร้างหลักสำหรับรองรับแท่นขุดเจาะน้ำลึก (deep-sea jacket) ในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศ

รายงานระบุว่าโครงสร้างหลักฯ "ไห่จี-2" (Haiji-2) มีความสูง 338.5 เมตร น้ำหนัก 37,000 ตัน และจะดำเนินงานอยู่ที่ความลึกเฉลี่ย 324 เมตร ซึ่งทำสถิติใหม่ในเอเชียด้านความสูงของโครงสร้าง น้ำหนัก ความลึกของการดำเนินงาน และความเร็วของการก่อสร้าง

ฟู่เตี้ยนฝู เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยของบริษัทฯ กล่าวว่าไห่จี-2 ใช้ประโยชน์จากแผ่นเหล็กที่มีความแข็งแกร่งสูงพิเศษ 420 เมกะปาสคาล (MPa) ซึ่งออกแบบและพัฒนาขึ้นมาใหม่ให้มีน้ำหนักเบาเพื่อแท่นขุดเจาะขนาดใหญ่ในมหาสมุทร

หวังฮั่วผิง วิศวกรของบริษัทฯ ประจำสาขาเซินเจิ้น เสริมว่าไห่จี-2 สะท้อนความสามารถของจีนในการก่อสร้างโครงสร้างหลักสำหรับรองรับแท่นขุดเจาะแบบยึดติดก้นทะเลคงที่ในน้ำลึกมากกว่า 300 เมตร ซึ่งจะถูกติดตั้งที่บ่อน้ำมันกลางน่านน้ำแอ่งสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงในเร็วๆ นี้

(ภาพจากบริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน : สถานที่ก่อสร้างโครงสร้างหลักสำหรับรองรับแท่นขุดเจาะน้ำลึก "ไห่จี-2" ในมณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 12 มี.ค. 2024)